Quả óc chó - tiềm năng chống viêm loét đại tràng hiệu quả

Viêm loét đại tràng nên ăn gì?

Thử ngay các thực phẩm này để làm dịu vết loét đại tràng

Người bị viêm loét đại tràng nên ăn gì, tránh ăn gì?

Nước ép cỏ lúa mì - hy vọng mới cho người viêm loét đại tràng

7 điều nên biết về viêm loét đại tràng

Trước đây, quả óc chó đã được chứng minh là mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng chống viêm và chống ung thư ruột kết hay đại tràng. Những phát hiện mới nhất từ nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học tới từ Đại học Texas A&M và UConn Health (Mỹ) cho thấy quả óc chó cũng mang lại những lợi ích trong việc chống viêm loét đại tràng.

Viêm loét đại tràng là một dạng bệnh viêm ruột (IBD) được đặc trưng bởi viêm mạn tính trong đường tiêu hóa. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Mỹ, trong năm 2015, ước tính có khoảng 3 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc IBD, bao gồm cả bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Nghiên cứu mới được dẫn đầu bởi GS.TS Daniel Rosenberg và Masako Nakanishi - hiện đang là nghiên cứu sinh sau tiến sỹ tại Trung tâm ung thư phân tử thuộc UConn Health. Các nhà khoa học đã đánh giá hiệu quả của việc bổ sung thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống của những con chuột bị viêm đại tràng. Trong nghiên cứu, quả óc chó chiếm 14% khẩu phần ăn hàng ngày, tương đương với 20 - 25 quả óc chó ở người.

Sau 2 tuần được ăn quả óc chó, đại tràng ít bị tổn thương trong giai đoạn viêm loét đại tràng hơn. Quá trình sửa chữa niêm mạc đại tràng cũng được tăng cường.

Bên cạnh đó còn xuất hiện một số thay đổi trong các chất chuyển hóa của phân và mô. Cory Klemashevich, người phát hiện ra điều này, cho hay sự thay đổi trong các chất chuyển hóa có thể là “chìa khóa” để hiểu thêm về cách quả óc chó được chuyển hóa và hoạt động trong đại tràng.

GS.TS Daniel Rosenberg nhận định: “Chúng tôi không đề xuất rằng những người bị viêm loét đại tràng nên duy trì ăn nhiều quả óc chó mỗi ngày. Nhưng, chúng tôi hy vọng rằng sẽ xác định được các hoạt chất trong quả óc chó, như chất dinh dưỡng hoặc dưỡng chất thực vật, có tác dụng đối với viêm loét đại tràng”.

Nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để tìm hiểu lợi ích của quả óc chó đối với sức khỏe. Hiện tại, phòng thí nghiệm của GS.TS Rosenberg đang tiến hành một thử nghiệm lâm sàng. Theo đó, những tình nguyện viên được tiêu thụ khoảng 56gr (2 ounce) quả óc chó mỗi ngày trong 3 tuần trước khi nội soi đại tràng định kỳ. Sau đó, các nhà khoa học sẽ phân tích và đánh giá các chất chuyển hóa và hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Biết Tuốt H+ (Theo Nutrients)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất