Bí kíp khỏe đẹp cho dân văn phòng

Dân công sở nên vận động nhiều để bảo vệ sức khỏe

Sáu “bệnh văn phòng” nguy hiểm

7 loại đồ ăn nhanh giúp da đẹp dáng khỏe nơi công sở

Thói quen tránh tăng cân nơi công sở

Những bệnh thường ngày đối với dân công sở

Không ngồi lì nhiều giờ liền

Những người ngồi hàng giờ trước máy tính có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của tim. Theo các bác sỹ chuyên khoa tim của Trường Đại học London, 67% người làm việc 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi ngồi nhiều, các nhóm cơ và gân yếu đi theo thời gian. Ngồi nhiều cũng ảnh hưởng đến xương cốt, khiến lưng yếu dễ dẫn đến bệnh đau lưng. Để tránh làm tổn hại đến các bộ phận trong cơ thể, thỉnh thoảng đứng dậy, rời khỏi ghế, vươn vai và thực hiện vài động tác kéo giãn gân cốt.

Ngồi làm việc đúng tư thế

Tư thế xấu trong lúc ngồi làm việc chính là một trong những nguyên nhân làm đau lưng, tức ngực. Một số lỗi mà dân văn phòng hay mắc phải, gồm: ghế thấp hơn bàn, bàn phím quá cao hoặc quá thấp so với khuỷu tay, màn hình vi tính quá gần hoặc quá xa so với khoảng cách của mắt.

Thiết kế của chiếc ghế sẽ dẫn đến tư thế ngồi sai, làm tăng trọng lượng chịu đựng lên cột sống và cơ bắp của bạn. Về lâu dài sẽ dẫn đến trẹo khớp và chèn ép dây thần kinh cột sống

Vì thế để hạn chế tác động tiêu cực này, hãy chọn một chiếc ghế sao cho khi ngồi, mông của bạn được thoải mái và có một khoảng trống ở hai bên hông. Ngoài ra ghế cần phải linh hoạt và có phần tựa lưng ở phía sau.

Đừng dán mắt vào màn hình

Ngồi làm việc hàng giờ trước máy vi tính có thể làm cho mắt bạn bị khô, mỏi và đỏ. Vì vậy, bạn nên để cho mắt rời màn hình 2 phút mỗi giờ. Hãy nhắm mắt hoặc nhìn ra xa để mắt thư giãn. Nếu có thế, hãy chợp mắt khoảng 15 phút lúc nghỉ trưa.

Bổ sung vitamin D

Để tạo điều kiện để bổ sung vitamin D, làm xương chắc, giúp da khỏe mạnh và phòng cũng như giúp cải thiện các triệu chứng của trứng cá, mỗi ngày bạn nên cố gắng “phơi nắng” trong vòng 20 phút, nhưng phải là ánh nắng mặt trời trước 9h sáng nếu bạn không muốn bị “đen thui”.

Uống nhiều nước

Cơ thể cần được liên tục cung cấp nước. Mất nước cũng có thể làm bạn đói ngấu và thèm đồ ăn vặt. Nên để sẵn một cốc nước trên bàn làm việc để không rơi vào tình trạng thiếu nước và mỗi ngày, nên uống ít nhất 2 lít nước.

Không ăn trưa tại bàn làm việc

Ăn trưa tại bản làm việc là thói quen phải bỏ ngay lập tức

Nhiều người phần vì công việc bận rộn, phần vì lười vận động thường ăn ngay trong phòng làm việc hoặc ngay trên bàn làm việc của mình để tiết kiệm thời gian. Đúng là bạn có thể tiết kiệm được chút ít thời gian, nhưng việc ngại di chuyển như vậy sẽ khiến bạn mệt mỏi. Tệ hơn nữa, nó cũng khiến bụng của bạn ngấn mỡ.

“Bye bye” quà vặt

Không chỉ chị em, mà cả nam giới làm việc văn phòng cũng thường có xu hướng ăn vặt. Thay vì uống cà phê, ăn bánh ngọt các kiểu… bạn hãy để trước mặt mình chai nước lọc hoặc trái cây.

Trong vấn đề này, chẳng ai có thể giúp bạn được ngoài sự quyết tâm của bản thân bạn đâu. Hãy tiết chế cơn thèm ăn vặt nếu bạn không muốn bị mắc các bệnh về tim mạch, đường huyết...

Không được bỏ bữa sáng

Hầu hết mọi người  đều bỏ quên bữa ăn sáng do thiếu thời gian hoặc đang giảm cân. Thực tế, bữa sáng cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc của bạn. Vì vậy, hãy ăn một bữa sáng thinh soạn, đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Uống ít cà phê

Tránh uống cà phê nếu bạn muốn giữ sức khỏe khi làm việc trong nhiều giờ. Khi bạn cảm thấy khát hoặc mệt, soda và cà phê có thể giúp bạn tỉnh táo nhưng lại có thể làm mất nước. Nước là một sự lựa chọn thông minh vì nó loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và không làm bạn tăng cân.

Làm bạn với cầu thang bộ

Đi cầu thang bộ có thể mất nhiều thời gian nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không nên quá phụ thuộc vào thang máy, hãy tận dụng thời gian để đi cầu thang bộ để cơ thể được vận động giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn.

Vận động liên tục

Đây là lời khuyên mà dân công sở nên thực hiện triệt để. Chỉ cần một lý do nhỏ nào để có thể thoát khỏi cái ghế thì nên tận dụng, chẳng hạn nghe điện thoại di động, đi lấy nước, gọi một đồng nghiệp... Đi bộ hoặc đứng lên giúp thư giãn gân cốt và nhanh chóng lấy lại sự tỉnh táo, linh hoạt.

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe

Khói thuốc có hàng ngàn chất độc hại và không gian của văn phòng quá nhỏ. Nếu không muốn sức khỏe của bản thân và đồng nghiệp bị đe dọa, hãy nhanh chóng từ bỏ hoặc thay thế thuốc lá bằng các loại thực phẩm có hương vị mạnh khác như cà phê, kẹo cao su, kẹo bạc hà…

Sạch sẽ, gọn gàng

Vì phần lớn thời gian trong ngày, bạn tiếp xúc với mọi thứ xung quanh chỗ ngồi nên việc tự làm vệ sinh và sắp xếp mọi thứ gọn gàng ngăn nắp là điều vô cùng cần thiết. Bàn phím, ghế ngồi, máy tính, ngăn bàn... là những nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất, hãy lau dọn sạch sẽ ít nhất 1 tuần/lần để đảm bảo vệ sinh.

Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kiến thức sống khỏe