30 kết quả xét nghiệm dương tính, lo cho Đà Nẵng

Đà Nẵng phong tỏa khu công nghiệp An Đồn, quận Sơn Trà sau khi phát hiện ca dương tính với virus SARS-CoV-2 - Ảnh: Dantri

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch COVID-19, Thủ tướng kêu gọi người dân chung sức dập dịch

COVID-19 lây lan mạnh, những địa điểm nào trong nước đã bị phong tỏa?

9 khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

Hải Phòng “đóng cửa” du lịch, chuẩn bị các bệnh viện dã chiến

Cụ thể, trong chiều tối 11/5, Bộ Y tế ghi nhận Đà Nẵng có thêm một ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới. Bệnh nhân này tên N.T.N, nữ nhân viên trực tổng đài khu công nghiệp An Đồn, phường An Hải Bắc, quân Sơn Trà.

Địa chỉ nhà của bệnh nhân ở đường Nguyễn Khắc Cần, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Qua khai thác dịch tễ, cơ quan chức năng chưa phát hiện được mối liên quan nào giữa bệnh nhân này với các ca mắc COVID-19 đã được công bố trước đó trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đã truy vết được 96 F1 và 97 F2 liên quan đến nữ bệnh nhân nói trên. Toàn bộ khu vực Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, các phòng khám bệnh của Khoa khám bệnh; Công ty CP DVTM Trường Minh, lô 39 - số 2 KCN An Đồn cùng với nhà riêng của bệnh nhân đã được phun khử khuẩn.

Ngay trong đêm 11/5, khu công nghiệp An Đồn và một số khu liền kề đã bị phong tỏa, 700 người được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ghi nhận ban đầu có cùng lúc hơn 30 ca nhiễm SASR-CoV-2 (các trường hợp này chưa được Bộ Y tế ghi nhận nên vẫn được coi là nghi nhiễm).

Việc ghi nhận hàng loạt ca dương tính trong khu công nghiệp khiến Đà Nẵng rơi vào tình trạng đáng lo ngại, nhất là khi còn chưa xác định được nguồn lây cho các ca bệnh vừa được phát hiện. Trước đó, những ca dương tính nói riêng này đã đi những đâu, tiếp xúc những ai, rồi cả các F1, F2 của họ nữa. Việc khoanh vùng vì thế là rất khó, nhất là khi lượng khách du lịch ở thành phố này là không hề ít.

Ví như trường hợp của bệnh nhân T.L.T.P, 25 tuổi, người TP.HCM. Bệnh nhân được xác định là người mẫu ảnh này đã đi chơi, mua sắm và ăn uống rất nhiều nơi ở Đà Nẵng. Cô và bạn trai N.V.L.T. có lịch trình di chuyển và tiếp xúc rất phức tạp trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-Cov-2.

Hiện tại, tính từ ngày 27/4, Đà Nẵng đã có tổng cộng 60 ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Nếu tính thêm cả 30 ca vừa cho kết quả xét nghiệm dương tính, thành phố bên sông Hàn này đã có tổng tộng 90 ca nhiễm, bằng 1/4 tổng số ca nhiễm ở đợt bùng phát dịch thứ 2 (389 ca, từ cuối tháng 7- tháng 8 năm 2020). Con số này chắc chắn sẽ còn tăng nhiều trong những ngày tới khi các F1 phát bệnh.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn