6 dấu hiệu cảnh báo phổi của bạn đang “kêu cứu”

Cần nắm rõ các dấu hiệu bệnh phổi để chẩn đoán và điều trị kịp thời

Ung thư phổi chia làm mấy giai đoạn?

4 bài tập thở tăng cường cung cấp oxy cho người mắc COVID-19

Thực phẩm giúp bảo vệ phổi, tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Những đối tượng nguy cơ cao, cần sớm tầm soát ung thư phổi

Ho liên tục: Ho liên tục kèm theo dịch nhầy, máu hoặc sốt là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị viêm phế quản mạn tính hoặc tràn dịch màng phổi, đặc biệt ở những người thường xuyên hút thuốc lá. Nếu tình trạng không đỡ sau 3 tuần, bạn hãy đến bác sỹ kiểm tra sức khỏe phổi.


Khó thở: Nếu bạn đột nhiên khó thở sau khi đi/ chạy lên cầu thang trong khi trước đây bạn không bị như vậy thì bạn nên nói chuyện với bác sỹ sớm. Bởi những triệu chứng này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, cản trở việc hô hấp của bạn.

Mệt mỏi thường xuyên: Bạn thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, mất năng lượng kèm ho dai dẳng và chán ăn trong thời gian kéo dài (trên 2 tuần), hãy liên hệ với bác sỹ để kiểm tra phổi ngay.

Đau ngực mạn tính: Có nhiều lý do gây ra cơn đau ngực, nhưng nó thường bắt nguồn từ bệnh phổi, đặc biệt là viêm phổi. Viêm phổi là một nguyên nhân phổ biến gây đau ngực, và điều này có thể xảy ra đột ngột với nhiều triệu chứng đi kèm như sốt, ớn lạnh, ho, ho ra đờm…

Thở khò khè: Khi bạn nghe thấy tiếng thở của mình khó nhọc, khò khè, gần giống như tiếng ngáy, tức là phế quản của bạn đang có vấn đề, phổ biến là hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) hay viêm phế quản. Do lúc này phế quản có thể bị co thắt, phù nề, tiết dịch và tắc nghẽn.

Da xanh xao: Thông thường, các tế bào máu đỏ vận chuyển oxy tới các mô trong cơ thể, giúp làn da khỏe mạnh, hồng hào. Tuy nhiên, những bộ phận không nhận đủ oxy cần thiết như da mặt, môi, ngón tay sẽ trở nên xanh xao. Điều này càng rõ rệt hơn ở những người mắc bệnh phổi ở giai đoạn cuối.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp