WHO và FIFA hợp tác nâng cao sức khỏe cộng đồng thông qua bóng đá

WHO và FIFA chung tay thúc đẩy lối sống lành mạnh trên toàn cầu

WHO khuyến cáo 3 điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh

WHO khuyến cáo không dùng chất làm ngọt nhân tạo để làm giảm cân

WHO cảnh báo về nguy cơ thảm họa sinh học ở Sudan

WHO cảnh báo virus Marburg đang lây lan nhanh ở nhiều quốc gia

Theo đó, tại Kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 76 đang diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus và Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã ký một bản gia hạn 4 năm đối với Bản ghi nhớ (MoU) đã được ký vào năm 2019 nhằm xác nhận sự hợp tác của 2 bên vì lợi ích sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, FIFA và cơ quan giám sát sức khỏe toàn cầu đã đồng ý mở rộng hợp tác và tiếp tục sử dụng sức mạnh của bóng đá để thúc đẩy lối sống lành mạnh và tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ y tế trên toàn thế giới.

“Sức khỏe và bóng đá là đôi bạn hoàn hảo. Thúc đẩy lối sống lành mạnh, sân vận động an toàn, cùng lợi ích về thể chất và tinh thần của hoạt động thể chất là một trong nhiều mục tiêu sức khỏe mà WHO tự hào tiếp tục đồng hành cùng với FIFA trong 4 năm tới” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chia sẻ.

Theo ông Tedros, mối quan hệ đối tác của WHO với FIFA đã thành công trong việc chia sẻ các thông điệp nhằm giúp mọi người ở mọi lứa tuổi có cuộc sống khỏe mạnh và an toàn hơn thông qua sức mạnh của bóng đá và thể thao. "WHO mong muốn tiếp tục cuộc hành trình này” - ông Tedros nhấn mạnh.

Nhắc lại hành trình 4 năm, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino chia sẻ: "Trong một thế giới ngày càng chia rẽ, nếu WHO và FIFA cùng hợp lực, chúng ta có thể đạt được điều gì đó, thậm chí có thể là tác động nhỏ để làm cho cuộc sống chúng ta tốt đẹp hơn. Kể từ năm 2019, FIFA và WHO đã cố gắng sử dụng tác động của bóng đá giúp nâng cao sức khỏe cho mọi người".

Thời điểm ký kết hợp tác trước đó diễn ra chưa đầy một năm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát và khiến nhiều hoạt động thi đấu bóng đá trên thế giới phải tạm hoãn. Bên cạnh đó, ông Infantino cũng đã gửi lời tri ân đến các nhân viên y tế và nhấn mạnh tầm quan trọng của bóng đá đối với sức khỏe chung của cộng đồng.

Trong thời gian diễn ra Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup Qatar 2022), FIFA và WHO đã phát động chiến dịch Bóng đá đoàn kết thế giới, với sự hỗ trợ của các ngôi sao bóng đá thế giới như: Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Hassan Al-Haydos, Karim Benzema, Lucy Bronze, Giulia Gwinn, Kaká, Robert Lewandowski, Carli Lloyd, Édouard Mendy và Emmanuel Petit. Bên cạnh đó, 2 bên cũng hợp tác trong một số sáng kiến nhằm thúc đẩy tầm quan trọng của việc tiếp cận sức khỏe thể chất và tinh thần cho tất cả mọi người.

Kể từ năm 2020, hai tổ chức này đã hợp tác trong nhiều chiến dịch và truyền thông số để giải quyết một loạt vấn đề liên quan đến sức khỏe. Chúng bao gồm: (#ReachOut) đối với bạo lực gia đình (#SafeHome); Đánh giá cao công việc của các chuyên gia y tế trong đại dịch COVID-19 (#HumanitysHeroes); Tiếp cận công bằng với vaccine và vaccine; Chẩn đoán, oxy và các công cụ cứu sinh khác ( #ACTogether); “Truyền thông điệp để khởi động chiến dịch coronavirus”...Một số sáng kiến này cũng đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các tổ chức khác như: Liên minh Châu Phi, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ủy ban Châu Âu để giúp truyền bá thông điệp tới khán giả toàn cầu.

 

 

Hiệp Nguyễn (Theo WHO)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn