Cách làm các món ngon cổ truyền miền Bắc dịp Tết (P.1)

Mâm cỗ ngày Tết của miền Bắc không thể thiếu canh măng, giò thủ...

Những món ngon nức tiếng của mùa đông Hà Nội

Nấu món ngon... cho con đủ kẽm

Các món ngon trong dịp Tết Đoan Ngọ

Bún măng vịt: Món ngon cho ngày nóng

Lẩu đuôi bò: Không chỉ là món ngon

Măng khô hầm xương

Nguyên liệu chính: Măng khô; Xương lợn có lẫn xương và thịt, có thể dùng sườn non; Nước mắm, muối, hành tím, hạt nêm, tiêu; Hành lá và rau mùi thái nhỏ.

Măng khô cắt bớt đoạn già, xé măng thành từng sợi vừa ăn. Ngâm măng trong nước lạnh khoảng hơn một ngày. Thỉnh thoảng thay nước ngâm măng nhiều lần, để măng ra bớt vị chua và có nước trong.

Công đoạn ngâm và luộc măng khá lâu nhưng đổi lại sẽ được một bát canh ngon cho mâm cỗ Tết

Đun nồi nước sôi, thả măng vào luộc qua. Đổ măng lên rổ cho ráo nước; Xương lợn luộc sơ qua, đổ bỏ nước luộc xương; Đun nóng hai thìa nhỏ dầu ăn, phi hành thơm, đổ măng vào xào, thêm vào hai thìa nhỏ nước mắm, một thìa nhỏ muối, nửa thìa hạt nêm, tí hạt tiêu. Đun tầm 5 phút.

Sau đó thêm măng, đổ nước lạnh ngập mặt xương và măng; Đun sôi đến khi măng và thịt mềm, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn; Tắt bếp, rắc hành lá, rau mùi đã thái nhỏ. Múc ra bát dùng nóng với cơm là ngon nhất.

Hành muối (củ kiệu)

Hành muối thường được sử dụng như một món ăn kèm với bánh chưng hoặc với các loại thịt nhiều mỡ (thịt đông, thịt kho Tàu, thịt luộc) cho đỡ ngấy trong những ngày Tết. Vị chua dịu, cay nhẹ của hành muối vừa giúp gia tăng hương vị vừa giúp cơ thể dễ tiêu hóa thức ăn.

Hành muối thường được sử dụng như một món ăn kèm 

Trước hết, bạn cần lựa loại hành già, củ chắc, cắt bỏ phần đuôi chỉ chừa lại phần rễ. Sau đó, ngâm hành vào trong nước tro có pha hàn the trong khoảng thời gian 2 ngày 2 đêm. Tiếp theo, vớt hành ra, cắt bỏ rễ, lột vỏ chỉ còn lại khoảng 5cm rồi xếp hành vào khạp, rải muối, bỏ một lớp mía chẻ mỏng, rồi đến lớp hành gài lại bằng những vỉ tre.

Sau 2 tuần, bạn có thể lấy hành ra cho vào keo thủy tinh, rồi nấu nước dấm đường để nguội cho vào. Khoảng 3 ngày là ăn được.

Giò thủ

Nguyên liệu chính: Mũi lợn; Tai lợn; Lưỡi lợn; Khoanh chân giò hoặc thịt ba chỉ (hoặc thịt nạc lưng); Vài cái mộc nhĩ; Nước mắm, hạt tiêu, muối, bột nêm; Khuôn làm giò thủ hoặc chai nước lọc cắt làm đôi; Vài củ hành hương.

Tai lưỡi lợn cạo sạch chất bẩn, thịt chân giò rửa sạch, chần qua nước muối, rồi rửa lại cho sạch. Đổ nước ngập mặt thịt, luộc chín. Sau đó, vớt thịt ra để vào chậu nước lạnh. Giữ lại nước luộc thịt.

Giò thủ luôn nằm trong món mỹ vị trên mâm cỗ

Mộc nhĩ ngâm mềm, thái nhỏ. Khi thịt nguội, thái lát mỏng, ướp hạt tiêu, nước mắm, bột nêm và chút muối.

Đổ dầu vào chảo, phi hành thơm, đổ toàn bộ nguyên liệu thịt đã ướp vào xào, để lửa trung bình thỉnh thoảng thêm nước luộc thịt để thịt không bị khô. Xào khoảng 20 phút, rắc nhiều hạt tiêu cho thơm, trộn đều.

Dùng khuôn giò thủ hay dùng chai nhựa uống nước cắt làm đôi, lót lá chuối vào khuôn rồi gắp thịt còn nóng ấm cho vào. Trong lúc cho thịt, bạn nhớ ém cho chặt để khi cắt ra miếng giò được đều đẹp.

Sau khi cho hết thịt, dùng tay ém chặt cho giò ra bớt nước mỡ rồi để chỗ mát cho giò định hình và đông. Khi giò đông, lấy ra khỏi khuôn bọc lá chuối, để tủ lạnh ăn dần.

Thịt bò kho quế

Thông thường, món này được chuẩn bị từ ngày 29 Tết để kịp cúng trưa 30 và mấy ngày Tết.

Món này ăn kèm với bánh chưng hay cơm nếp vào ngày Tết

Để làm món này, bạn nên chọn loại thịt bò nạm. Sau đó ướp với chút nước cốt tỏi, chút mắm muối rồi cho thịt ba chỉ cắt mỏng vào giữa, cuộn tròn lại, dùng lạt buộc chặt rồi chiên sơ trước khi cho vào nồi kho.

Tiếp theo thả miếng thịt bò vào nồi nước sôi đã có sẵn nước tương, chút đường và một miếng quế nhỏ rang thơm, nấu cho đến khi thịt mềm thì vớt ra, để nguội. Gỡ bỏ những cọng lạt và cắt thịt thành khoanh, miếng thịt bò mềm mà chắc chứ không nát, lẫn vào mầu nâu của thịt bò là màu trắng của mỡ heo.

Món này chúng ta có thể ăn kèm với bánh chưng hay cơm nếp vào ngày Tết thì tưởng như không có gì ngon bằng.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp