Chữa ung thư theo "thần y" - tiền mất tật mang

Các loại thuốc không được kiểm định xuất hiện tràn lan trên internet

Mối liên hệ giữa ung thư tiền liệt tuyến và vi khuẩn

Tổng quan về liệu pháp miễn dịch cho người bệnh ung thư

GE Healthcare và Elekta hợp tác trong lĩnh vực xạ trị ung thư

Bộ Y tế tăng cường đường dây nóng tiếp nhận thông tin "tiêu cực"

Ung thư - căn bệnh nan y tại Việt Nam 

Theo thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế GLOBOCAN, tại Việt Nam, ước tính cứ 100.000 người thì có 159 người chẩn đoán mắc mới và 106 người tử vong do ung thư và tình trạng này đang có xu hướng tăng nhanh. Ung thư tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và nặng hơn có thể gây tử vong, vì thế người mắc bệnh cần được phát hiện kịp thời và áp dụng các phương pháp điều trị hợp lý để cải thiện tình hình.

Bên cạnh những nghiên cứu xoay quanh phương pháp điều trị ung thư thì hiện nay thực trạng nhiễu loạn tin đồn cũng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Các nhận định vô căn cứ về căn bệnh này bị thổi phồng theo nhiều chiều hướng khác nhau tràn lan trên các trang mạng.

Chữa bệnh theo “thần y”

Lướt một vòng trên internet, mạng xã hội không khó để bắt gặp những quảng cáo ấn tượng của các “thần y” như: “nhà tôi ba đời chữa bệnh ung thư”, “uống là khỏi 100%”... cùng gợi ý về nhiều loại thuốc có khả năng chữa dứt điểm các căn bệnh ác tính trong một thời gian ngắn. Không cần kiểm chứng chất lượng, không cần giấy phép hành nghề, chỉ cần bỏ ra một khoản tiền để chạy quảng cáo là những loại thuốc “thần dược” đã có thể đến tay người bệnh trên khắp cả nước.

“Thần dược” chữa Ung thư của “thần y” Nguyễn Hoàng Yến không ghi thành phần, nhãn mác, xuất xứ.

“Thần dược” chữa ung thư của “thần y” Nguyễn Hoàng Yến không ghi thành phần, nhãn mác, xuất xứ.

Thuốc giả gắn mác “thần dược”, giá trên trời

Lợi dụng tâm lý của người bệnh “còn nước còn tát”, một số các tổ chức, cá nhân đã sản xuất các “thần dược” với sự tâng bốc công dụng có thể chữa được bách bệnh, kể cả bệnh nan y như ung thư. Với công dụng chữa nhiều bệnh nên giá thành các loại “thần dược” cũng không hề rẻ có thể lên tới hàng chục triệu.

Các sản phẩm thuốc của Tập đoàn Vinaca được quảng cáo có thể chữa nhiều loại bệnh ngay cả Ung thư giai đoạn 3

Các sản phẩm thuốc của Tập đoàn Vinaca được quảng cáo có thể chữa nhiều loại bệnh ngay cả ung thư giai đoạn 3

Với quảng cáo có thể chữa được ung thư cùng phản hồi của khách hàng “Tôi uống sản phẩm Vinaca để chữa ung thư vú giai đoạn 3, thật hạnh phúc tôi đã được Vinaca cứu sống”, các sản phẩm hàng giả gồm: Vinaca ung thư Co 3.2, Vinaca xương khớp CO2...  Người bệnh khi sử dụng “thần dược” có giá thành lên đến hàng chục triệu đồng để chữa bệnh nhưng kết quả bệnh tình không những không thuyên giảm mà còn trở nặng thêm, để lại hậu quả to lớn về mặt tinh thần và tài chính của người bệnh.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho hay, vì lợi nhuận, các đơn vị kinh doanh sẵn sàng lừa dối cả những người bệnh đang ở hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Không ít người sẵn sàng tin vào những quảng cáo này mà từ chối sử dụng thuốc khiến bệnh ngày một nặng lên, khi tới cơ sở y tế thì việc điều trị trở nên khó khăn vì đã bỏ qua “thời gian vàng” điều trị bệnh.

Chính việc đặt niềm tin sai vị trí khiến cho những bệnh nhân “tiền mất tật mang”, bỏ ra số tiền không nhỏ để mua “thần dược” nhưng lại khiến bệnh của mình biến chứng nặng hơn. Chính vì thế khi đối mặt với những tin đồn về ung thư, mỗi người chung ta phải thật sự tỉnh táo, kịp thời, thông minh với những tin đồn không đúng sự thật và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp, đạt chuẩn.

 
Thu Mai
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư