Người bệnh tim mạch có nên dùng đường ăn kiêng erythritol?

Đường ăn kiêng erythritol có thực sự "thần thánh" như bạn nghĩ?

Đường ăn kiêng có thực sự lành mạnh?

Đường ăn kiêng: Lợi và hại

Thận trọng khi dùng đường ăn kiêng

Thay đường kính bằng chất tạo ngọt lành mạnh từ quả la hán

Đường ăn kiêng erythritol và bệnh tim mạch

Theo thống kê tại Mỹ, có tới 141 triệu người sử dụng các chất làm ngọt nhân tạo thay thế cho đường. Đặc biệt, với nhu cầu giảm cân và kiểm soát đường huyết tăng cao, ngày càng nhiều người tìm tới các sản phẩm "đường ăn kiêng" không calorie như erythritol.

Erythritol là một loại dẫn xuất rượu của đường, có cấu trúc hóa học vừa giống đường vừa giống rượu, nhưng calorie chỉ bằng một nửa của đường. Xylitol và sorbitol cũng là những cái tên quen thuộc trong nhóm này. Một số trái cây, thực phẩm lên men tự nhiên cũng có chứa erythritol.

Ước tính erythritol chứa 0,2calorie/gram và tạo độ ngọt bằng 60-80% độ ngọt của đường, không làm tăng đường huyết hay tăng calorie. Đây là lý do người ta thêm erythritol vào các sản phẩm làm ngọt (cỏ ngọt stevia, đường quả la hán). Phụ gia này cũng có mặt trong thực phẩm keto, low-carb (cắt giảm tinh bột) dành cho người mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ) khiến bạn cân nhắc lợi – hại khi dùng loại đường ăn kiêng này. Theo BS Stanley Hazen – Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán và Phòng ngừa Bệnh tim mạch, Viện Nghiên cứu Lerner của Cleveland Clinic, việc sử dụng erythritol có mối liên hệ mật thiết với các biến cố tim mạch nguy hiểm.

Erythritol là chất tạo ngọt không chứa calorie được nhiều người dùng để thay thế đường

Erythritol là chất tạo ngọt không chứa calorie được nhiều người dùng để thay thế đường

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu máu của người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả cho thấy, người có nồng độ erythritol trong máu cao có nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ tăng gấp đôi. Chia sẻ với CNN, BS Hazen thông tin thêm, ăn khoảng 30gr erythritol (tương đương 1 hộp kem keto 570ml) có thể làm lượng erythritol trong máu tăng cả nghìn lần.

Lưu ý, nghiên cứu này được thực hiện trên nhóm người mắc sẵn các bệnh lý tim mạch (khoảng 75%), đái tháo đường (20%). Hơn một nửa số người tham gia ở độ tuổi ngoài 60. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ dẫn tới đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng cho thấy, sử dụng chất làm ngọt nhân tạo có chứa erythritol có thể làm tăng nguy cơ đông máu. Cục máu đông là nguyên nhân phổ biến gây nhồi máu cơ tim và đột quỵ não. Tuy không chỉ ra mối quan hệ nhân quả giữa erythritol và các bệnh lý này, nghiên cứu của Cleveland Clinic đã dấy lên mối nghi ngại về loại đường ăn kiêng có mặt trong nhiều mặt hàng thực phẩm toàn cầu.

Sử dụng đường ăn kiêng thế nào để bảo vệ sức khỏe tim mạch?

Thay thực phẩm và đồ uống có thêm đường bằng rau củ quả tươi

Thay thực phẩm và đồ uống có thêm đường bằng rau củ quả tươi

Erythritol được nhiều tổ chức, trong đó có Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công nhận là lựa chọn an toàn để thay thế cho đường. Hơn 30 năm qua, chất làm ngọt này thường có mặt trong thực phẩm, đồ uống giảm đường, giảm calorie.

Nhiều chuyên gia nhận định, kết quả nghiên cứu của Cleveland Clinic không thể áp dụng với tất cả các đối tượng như người khỏe mạnh. Bên cạnh tập thể dục và ăn uống lành mạnh, sử dụng chất làm ngọt ít calorie giúp nhiều người kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây.

BS Hazen khẳng định, nghiên cứu của ông đưa ra một lý do thuyết phục để mọi người tránh sử dụng sản phẩm chứa erythritol. Thay vào đó, bạn nên ăn thực phẩm toàn phần (tức ít qua chế biến), ưu tiên ăn rau củ quả tươi, nhất là khi đã có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch.

Các bác sỹ khuyến cáo, phòng ngừa đột quỵ não phức tạp hơn nhiều so với câu chuyện cắt giảm đường hay chất làm ngọt nhân tạo. Bạn cần kiểm soát bệnh đái tháo đường, ổn định huyết áp và cholesterol, giảm cân và cai thuốc lá... Đối tượng mắc bệnh tim mạch cần thăm khám, trao đổi với bác sỹ để cân nhắc giảm thiểu các yếu tố nguy cơ kể trên.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng