5 nền ẩm thực lành mạnh khắp thế giới

Mỗi quốc gia có cách tiếp cận khác nhau khi xây dựng chế độ ăn lành mạnh

Những ngôi làng Miêu ở Cát Thủ Hồ Nam

Cách kiểm soát hội chứng ruột kích thích khi đi du lịch

16 điểm dừng chân tuyệt đẹp ở Đức

10 thành phố được những người thích đi bộ "cuồng" nhất thế giới

  1. Theo Health News, một nền ẩm thực lành mạnh tuân theo nguyên tắc xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng với thực phẩm toàn phần, nhiều nguồn chất xơprotein ít chất béo. Bên cạnh đó, nền ẩm thực này còn chú trọng tới yếu tố sức khỏe tinh thần, ưu tiên những bữa ăn cùng gia đình và tránh xa khỏi các yếu tố gây xao lãng như sử dụng điện thoại trong bữa ăn.

Dưới đây là 5 ví dụ tiêu biểu cho nền ẩm thực tốt cho sức khỏe:

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Các món ăn đậm vị Địa Trung Hải thường sử dụng dầu olive, rau củ quả tươi và phô mai

Các món ăn đậm vị Địa Trung Hải thường sử dụng dầu olive, rau củ quả tươi và phô mai

Các quốc gia vùng Địa Trung Hải như Italia, Hy Lạp, Croatia, Tây Ban Nha, Pháp, Ai Cập… có chung một số đặc điểm về ẩm thực. Họ tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải, ưu tiên rau, ngũ cốc nguyên hạt, thủy hải sản và dầu olive; Hạn chế ăn thịt đỏ, carbohydrate tinh chế và đường.

Đây được coi là chế độ dinh dưỡng có nhiều lợi ích với sức khỏe tim mạch và não bộ, đồng thời giúp kiểm soát đường huyết.

Nhật Bản

Một số món ăn đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản: Sushi, soup miso, đậu tương lên men natto

Một số món ăn đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản: Sushi, soup miso, đậu tương lên men natto

Nhật Bản có nền ẩm thực không chỉ tinh tế mà còn được đánh giá thuộc top đầu những chế độ dinh dưỡng lành mạnh nhất thế giới. Các yếu tố cốt lõi trong ẩm thực xứ Phù Tang gồm: Cơm, mì, đậu nành, cá, rong biển, đồ muối chua và rau củ quả. Cá và hải sản được người dân quốc đảo này sử dụng nhiều hơn cả, cũng là nguồn protein ít chất béo tốt cho sức khỏe. Tuổi thọ trung bình của nữ giới Nhật Bản thuộc top đầu thế giới. 

Ấn Độ

Quốc gia tỷ dân này có nhiều tôn giáo và văn hóa khác nhau, nên ẩm thực cũng có sự phong phú theo vùng miền. Tuy nhiên, điểm nổi trội trong nền ẩm thực Ấn Độ là đa dạng các món ăn chay, làm từ hạt họ đậu giàu chất xơ. Bên cạnh đó, các món ăn luôn chứa nhiều gia vị tốt cho sức khỏe, cùng thảo mộc, trái cây và rau củ. Nguồn protein được ưa chuộng là cá và thịt cừu, sau cùng là thịt gà.

Mexico

Người Mexico nấu ăn với các nguyên liệu bản địa như ớt, ngô, quả bơ, đậu

Người Mexico nấu ăn với các nguyên liệu bản địa như ớt, ngô, quả bơ, đậu

Chế độ ăn truyền thống của người Mexico không thể thiếu rau củ, đậu và ngũ cốc giàu chất xơ. Nổi bật nhất là các loại bánh mì dẹt (tortilla) làm từ ngô, có thể dùng để làm taco, burrito. Đây là nguồn chất xơ dồi dào, góp phần kiểm soát đường huyết, mỡ máu và tạo cảm giác no lâu.

Khác với phiên bản “Mỹ hóa”, ẩm thực Mexico nguyên bản không chứa nhiều thịt và phô mai. Tuy có dùng thịt, chế độ ăn của quốc gia Trung Mỹ này vốn chủ yếu là ăn chay và ăn hải sản.

Na Uy

Người Na Uy thuộc nhóm có chiều cao “khủng” nhất thế giới, nơi nam giới cao trung bình 1,8m. Ẩm thực tại quốc gia này chủ yếu gồm ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng, hải sản, rau, các loại hạt hạch và một lượng thịt nhỏ. Giống như 2 nước còn lại thuộc bán đảo Scandinavia, người Na Uy ưu tiên ăn thực phẩm có sẵn tại địa phương. Nguồn cá biển dồi dào ở khu vực này cũng bổ sung nhiều omega-3 cho chế độ ăn.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa