5 ngộ nhận về dinh dưỡng bạn nên dừng ngay

Sữa không béo có thực sự tốt cho trẻ hơn sữa nguyên chất?

Các loại nước ép trái cây giúp trẻ trị táo bón hiệu quả

Thường xuyên ăn trái cây tươi có thể ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường

Thiết bị hỗ trợ suy tim có thể giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn

Lá trà và trà túi lọc: Loại nào tốt hơn?

Câu hỏi này xuất hiện trên Quora và được trả lời bởi Tiến sĩ David Chan, bác sỹ từ Stanford Oncology.
1. Những lời khuyên lâu dài để tránh chất béo bão hòa và ăn nhiều carbs là sai.
Hãy nhớ rằng các kim tự tháp thực phẩm được xây dựng từ những năm 1970 và từ đó đến nay, chế độ dinh dưỡng của con người cần có sự thay đổi dựa vào sự phát triển của những căn bệnh.
Tháp dinh dưỡng có vẻ hơi lạc hậu so với sự phát triển của bệnh tật và nhu cầu dinh dưỡng của con người hiện nay
Chế độ ăn những năm 1970 nhiều carb đã khiến con người phải đối mặt với nhiều căn bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, béo phì, tim mạch... Những căn bệnh này có thể kiểm soát và giảm bớt nguy cơ nếu thay đổi chế độ ăn uống. Và hiện nay, con người biết rằng cần ăn nhiều chất béo bão hóa là một trong những cách giúp giảm cơn đói, giảm nguy cơ béo phì và nguy cơ mắc một số bệnh tật.
Hiện nay, con người cũng lo lắng nhiều hơn về sự gia tăng lượng cholesterol trong máu. Hàm lượng này cũng được kiểm soát dựa trên gene và chế độ ăn uống.
Do đó, xây dựng lại các kim tự tháp thực phẩm cho phù hợp với sự phát triển của bệnh tật hiện đại là điều cần làm.
2. Sữa không béo là tốt hơn cho trẻ em so với sữa nguyên chất?
Trẻ uống sữa nguyên chất ít bị béo phì hơn trẻ uống sữa tách béo
Đây là một quan điểm sai lầm đã được chỉ rõ trong những nghiên cứu gần đây. 
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ uống sữa nguyên chất ít bị béo phì hơn so với những đứa trẻ uống sữa không béo bởi chúng ít bị đói hơn và ăn ít hơn.
3. Các khuyến nghị rằng uống bổ sung vitamin tổng hợp là tốt cho chúng ta là sai.
Phần lớn lớn các nghiên cứu cho thấy, uống vitamin tổng hợp không cải thiện sức khỏe cho những người có một bệnh cụ thể như thoái hóa điểm vàng...
Vitamin tổng hợp không thay thế được chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả
Ngành công nghiệp vitamin hàng năm đem lại hàng trăm tỷ USD cho các doanh nghiệp dược phẩm nhưng lại không đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người tiêu dùng. Một viên vitamin tổng hợp không thể thay thế cho một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, cũng như không thể giúp giảm nguy cơ béo phì, giảm thiểu tác hại của rượu hay thuốc lá. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy, bổ sung vitamin hàng ngày không làm giảm nguy cơ ung thư.
Muốn bổ sung vitamin tổng hợp, hãy tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.
4. Muối không phải là xấu cho hầu hết chúng ta.
Ý tưởng để ăn một chế độ ăn ít muối là một trong những khuyến nghị kém nhất mà Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đề nghị Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Ăn nhiều muối không phải là nguyên nhân gây bệnh tim mạch
Một nghiên cứu tổng hợp trên 7 nghiên cứu có liên quan đến 6250 người Mỹ cho thấy, không có bằng chứng cho rằng việc cắt giảm lượng muối ăn giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc tử vong ở những người có huyết áp bình thường, ngay cả với những người mắc căn bệnh tăng huyết áp.
Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Châu Âu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy, những người giảm tỷ lệ muối ăn hàng ngày cũng không giảm được nguy cơ tử vong do bệnh tim.
Khi những nghiên cứu này được công bố, câu hỏi về liệu lượng muối dư thừa có gây hại cho sức khỏe con người càng được đặt nặng. Dù trước đó, hầu hết bác sỹ tim mạch đều khuyến cáo bệnh nhân giảm lượng muối ăn hàng ngày nhưng bằng chứng liên quan đến việc ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ tử vong do tim mạch ngày càng trở nên mong manh.
Hãy tham vấn bác sỹ trước khi cắt giảm hoặc tăng cao lượng muối ăn hàng ngày.
Trái cây, rau củ tươi không nhiều vitamin, chất khoáng và chất chống oxy hóa hơn rau quả đông lạnh
5. Trái cây và rau quả tươi có tốt hơn rau củ, trái cây đông lạnh.
Không ít người cho rằng, việc bảo quản rau quả, trái cây tươi bằng cách cấp đông sẽ làm giảm các chất dinh dưỡng trong chúng. Tuy nhiên, đã có những nghiên cứu cho thấy, trái cây, rau quả đông lạnh vẫn giữ được các chất dinh dưỡng vốn có của nó, và nó vẫn tốt cho sức khỏe con người tương đương với rau quả, trái cây tươi. Thậm chí, có những nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau quả đông lạnh còn có hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa cao hơn so với rau quả tươi vì chúng mất đi một phần nước trong quá trình đông lạnh.
Do vậy, đừng ngần ngại khi chọn lựa một phần rau quả đông lạnh khi bạn đang cần chúng cho những món ăn ngon cho cả gia đình.
PV H+ (Theo Medical daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng