Bỏ túi bí quyết nêm gia vị chuẩn như đầu bếp

Sử dụng gia vị không đúng cách sẽ làm món ăn mất ngon

6 loại thảo mộc và gia vị giúp kéo dài tuổi thọ

Kinh hoàng gia vị thực phẩm "rởm"

Gia vị có lợi cho sức khỏe như thế nào?

Trẻ đẹp hơn với 4 loại gia vị trong nhà bếp

Muối

Muối dùng để ướp vào các loại thịt, cá trước khi chế biến. Khi sơ chế một số nguyên liệu như cá, gà, nội tạng có thể dùng muối để khử mùi tanh. Tuy nhiên, với món thịt kho, nếu ướp nhiều muối sẽ làm sớ thịt săn, miếng thịt trở nên cứng, không ngon. 

Nước mắm

Đối với nước mắm, việc đun nấu ở nhiệt độ cao quá lâu sẽ làm mất hương vị đặc biệt và cả các chất có sẵn của chúng. Cách tốt nhất để sử dụng các gia vị này là cho vào món ăn khi chuẩn bị kết thúc nấu rồi tắt lửa ngay. Cách làm này sẽ giúp bảo toàn chất đạm có trong nước mắm và các chất dinh dưỡng trong món ăn.

Nên nêm nước mắm khi thức ăn đã chín

Mỳ chính
Nên cho mỳ chính vào khi thức ăn đã chế biến xong, nếu cho vào quá sớm, quá nhiều thì không những không có tác dụng tăng hương vị món ăn mà còn làm cho món ăn có vị đắng, không tốt cho sức khoẻ. Các món trộn đều cần cho mỳ chính thì nên hoà tan trước rồi mới trộn vào sau.

Dấm
Dấm là loại gia vị thường được sử dụng trong các món ăn. Nó có tác dụng khử tanh, khử béo và tăng mùi thơm cho thức ăn. Thời điểm thích hợp nhất cho dấm vào món ăn là lúc bắt đầu chế biến và lúc đã chế biến xong. Ví dụ, khi xào khoai tây, xào giá... nên cho dấm vào ngay từ đầu để bảo vệ các loại vitamin và làm mềm cenllulose có trong rau củ. Còn đối với món sườn xào chua ngọt... nên cho dấm vào khi thức ăn đã chín, vừa thơm hơn, vừa làm giảm vị ngấy.

Hành, tỏi

Hành và tỏi có thể cho vào khi ướp thực phẩm, hoặc cho vào chảo để phi lên trước khi xào nấu. Đối với tỏi, sau khi xào rau gần chín có thể cho thêm một ít tỏi đã băm nhỏ vào, làm như vậy, món rau xào sẽ thơm ngon, dậy mùi. 

Hành tỏi có thể cho vào trước khi nấu xào nấu hoặc sau khi thức ăn đã chín

Nêm xì dầu trước khi thức ăn vừa chín

Xì dầu thường được sử dụng trong các món xào. Nhưng các bạn hãy lưu ý khi nêm xì dầu phải nêm khi món ăn vừa chín tới. Nếu nêm quá sớm món ăn sẽ có vị chua bởi lượng đường trong xì dầu đã bị phân hủy khi gặp nhiệt độ cao.

Hạt tiêu cho vào sau khi xào xong

Hạt tiêu có chất tạo vị cay và tinh dầu, khi đun lâu thì tinh dầu bay hơi, chất cay vẫn còn. Khi kho thịt cá thì nên cho hạt tiêu xay không mịn, có thể dùng hạt tiêu đã rang chín hoặc hạt tiêu sống đều được. Với các món xào, dùng hạt tiêu rang chín và xay mịn để cho vào sau khi đã xào xong.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp