Những thực phẩm tuyệt vời giúp bạn “giải nhiệt” mùa hè

Mùa hè nên ăn gì, uống gì cho mát và đẹp da?

Viên uống chống nắng có thực sự là “bảo bối” làm đẹp?

Bơ vào mùa: Làm ngay kem bơ thơm béo, mát lạnh cho mùa Hè

Cải thiện viêm họng ở trẻ em hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine nhắc lại cho trẻ

Xoài

Mùa hè có nên ăn xoài không?

Xoài được mệnh danh là “vua của các loại trái cây”, nó không chỉ có hương vị đặc biệt, mà còn chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, D, sắt, kali… Hàm lượng pectin và chất xơ có nhiều trong xoài có tác dụng làm giảm cholesterol và kiểm soát huyết áp, nhịp tim. Ngoài ra, xoài còn giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật trong mùa nắng nóng.  

Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều xoài vì có thể gây nổi mụn, rôm sảy… Mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 80gr - 100 gr.

Cà chua

Cà chua là loại quả mọng nước, rất giàu các chất chống oxy hóa và vitamin C. Ngoài ra, các hợp chất lycopene, phytochemical có trong cà chua có thể giúp ngăn chặn bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời không bị hấp thụ vào da, từ đó ngăn ngừa ung thư da.

Dưa hấu

Với hơn 90% là nước, loại quả này góp phần giữ đủ nước, làm mát và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, dưa hấu còn chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin tốt cho sức khỏe của bạn.

Dưa chuột

Dưa chuột mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe

Dưa chuột có tính kiềm, giúp trung hòa acid dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, dưa chuột cũng có hàm lượng nước cao, giúp chống nóng, giải nhiệt, tăng cường thải độc trong cơ thể.

Cần tây

Loại rau này chứa nhiều nước và các loại vitamin quan trọng như vitamin A, K và folate giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ bảo vệ làn da.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, xà lách... chứa 80-90% nước. Những loại thực phẩm này giúp cung cấp đủ nước và giải nhiệt cơ thể.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin A và C dồi dào trong rau xanh có khả năng ngăn chặn các tế bào da bị tổn hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Nước dừa

Theo Đông y, nước dừa có tính hàn, giúp cơ thể giải nhiệt, làm mát, tăng khả năng chống sốc nhiệt, mất nước trong những ngày nắng nóng. Ngoài phần nước, cùi dừa cũng rất bổ dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là hệ bài tiết, thường được chế biến thành các món kem, sinh tố hoặc nấu ăn.

Quả mọng

Các loại quả mọng như mâm xôi, dâu tây và việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, góp phần ngăn ngừa một số bệnh phổ biến trong mùa hè.

Sữa chua

Sữa chua có hàm lượng protein cao, giúp bạn no lâu và giảm cơn thèm các món ăn vặt nhiều calo, muối. Thêm vào đó, sữa chua cũng chứa nhiều các loại lợi khuẩn đường ruột (probiotic), giúp tăng cường tiêu hóa cho bạn trong mùa hè này.

Lê Tuyết H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng