Mẹ đảm Sài Gòn chia sẻ công thức làm bánh bao hình thỏ siêu cưng

Ăn bánh bao liền khi còn nóng sẽ rất ngon - Ảnh: NVCC

Bổ sung tỏi vào chế độ dinh dưỡng mùa lạnh như thế nào?

Gợi ý 7 mâm cơm tuần mới, toàn món ngon lại dễ nấu

Cuối tuần ăn gì: Gợi ý mâm cơm 4 món ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng

Cải thảo: Thực phẩm lý tưởng cho mùa Thu

Chị Huỳnh Ngọc Mỹ Phương (36 tuổi) hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chị là cái tên không còn xa lạ gì với các thành viên yêu nấu nướng trong hội “Yêu Bếp”. Những bài đăng chia sẻ món ăn, đặc biệt là các loại bánh của chị liên tục nhận hàng nghìn lượt yêu thích của cộng đồng mạng.

Chị Mỹ Phương - Ảnh: FBNV

Chị Mỹ Phương - Ảnh: FBNV

Mới đây, chị Phương vừa chia sẻ với mọi người mẻ bánh bao hình thỏ do tự tay làm, tạo hình thỏ con siêu dễ thương đã thu hút nhiều người ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Với lần làm bánh thành công này, chị Phương đúc kết được tỷ lệ và một số bí quyết để chia sẻ đến chị em. Cùng vào bếp làm bánh bao hình thỏ với công thức dưới đây nhé!

Nguyên liệu:

- 75gr bột mỳ đa dụng

- 75gr bột số 8 (bột bánh bông lan)

- 6gr sữa bột

- 1.5gr instant yeast (men làm bánh)

- 20gr đường

- 70gr đến 80gr sữa tươi ko đường

- 6gr dầu ăn.

- 1/2 teaspoon yaourt không đường.

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Công thức làm bánh bao hình thỏ

Bước 1: Chuẩn bị bột làm bánh 

- Cho tất cả các nguyên liệu vào thau trộn, dùng đũa, muỗng gỗ trộn đều các nguyên liệu, thường thì khoảng 1 phút sẽ hoà quyện hoàn toàn, nếu thấy vẫn còn bột khô thì khối bột cần thêm sữa, bạn chỉ cho thêm từng ít một tránh cho khối bột nhão quá. Trộn đến khi hoà quyện thì ngưng.

- Cho khối bột ra bàn và bắt đầu nhồi. Khi nhồi bột bạn không cần làm nhanh hay mạnh, chỉ cần nhồi đều là được. Thỉnh thoảng bạn lăn khối bột giống như bạn đang vê bột thành sợi dài, rồi tiếp tục nhồi. Làm như vậy sau khoảng 10 phút bạn sẽ thấy khối bột mịn hơn rất nhiều.

- Cho khối bột lại vào thau, bịt kín bằng màng bọc thức ăn, và để bột nghỉ 15 phút.

- Mang khối bột ra lăn, ấn khối bột và nhồi lại sơ để bọt khí trong khối bột sinh ra trong thời gian nghỉ thoát ra ngoài hết.

- Tiếp theo, chia bột ra thành từng phần nhỏ, khoảng 30gr một bánh.

- Dùng màn bọc đậy kín toàn bộ phần bột đã chia để ko bị khô bột, lấy từng viên ra để tạo hình.

Bước 2: Tạo hình cho bánh bao

Ảnh: NVCC

Ảnh: NVCC

Theo chị Phương, có 3 bước quan trọng để các bạn tạo hình mặt bánh mềm mịn, bánh nở tròn và ko bị bè ngang sau khi hấp.

- Cầm viên bột lên và vê thành sợi, cuộn lại rồi lại vê dài như vậy 3 lần, bước này làm bột trắng lên rõ rệt, bạn có thể so với phần bột đã chia chưa làm sẽ thấy trắng hơn rất rõ, đây là một bí quyết nhỏ giúp bánh trắng thêm.

- Dùng mu bàn tay ấn đều đặn từng mép bột vào phần trung tâm của viên bột, để làm mịn mặt bột bên dưới. Đến khi thấy mặt bột bên dứoi mịn đạt yêu cầu thì lật mặt viên bột bên dưới lên, chấm một chấm sữa ra bàn rồi úp lòng bàn tay xoa đều viên bột (sữa giúp đóng mép bột bên dưới kín lại). Cứ xoa vê tròn như vậy đến khi viên bột mịn tròn đẹp hoàn toàn.

- Sau khi viên bột tròn mịn đẹp, dùng 2 lòng bàn tay xoay tròn vừa xoay vừa đẩy viên bột lên cao nhất có thể, vì sau khi ủ bánh sẽ bè ngang và thấp xuống vừa đẹp. Bước này giúp bánh ko bị bẹp xuống khi hấp. Tạo hình xong để viên bột vào giấy lót (dùng giấy lót cupcake hoặc giấy nến).

Bước 3: Ủ bánh sau khi tạo hình

Tạo hình xong tất cả thì bạn mang đi ủ. Đây là bước quan trọng giúp bánh nở tốt mà không cần bột nở. Xếp tất cả bánh vào nồi hấp, đậy nắp lại. Lấy nồi hấp cho nước vào khoảng 3cm ko nên cao hơn, vì lát nữa sẽ dùng nước này để hấp bánh luôn, đây là mực nước an toàn đủ để hấp bánh mà ko bị bắn nước lên làm bánh bị nhăn và xẹp bánh. Đun nóng nước lên đến 45 độ, bạn nào không có nhiệt kế thì sờ tay vào nước thấy ấm nhẹ là được.

- Đặt nồi hấp lên trên và bắt đầu ủ bánh, mở hé nắp khoảng 1cm trong quá trình ủ. Thời gian ủ là 1 tiếng. Tuy nhiên, có một số nơi nếu quá nóng bánh có thể nở nhanh hơn, khoảng 30 phút là bánh đã đạt.

Bạn kiểm tra bánh ủ đủ chưa bằng cách bánh nở so với kích thước ban đầu là 60% là đạt, ấn nhẹ vào mặt bột bánh sẽ đàn hồi trở lại, mặt bột căng mịn. Ngoài ra, có thể dùng thước đo, viên bột mình tạo hình xong khoảng 3cm, thì ngay khi bột nở lên là 5cm mình sẽ mang đi hấp.

Bước 4: Hấp bánh

- Đặt nồi hấp ra bên ngoài và đun nóng phần nước bên dưới đến khi nước khoảng 80 độ. Sau đó, đặt nồi hấp lên và hấp bánh trong vòng 10 phút. Hết thời gian để yên bánh như vậy 5 phút mới mở nắp và mang ra ngoài để nguội và cất bảo quản. Nên dùng bánh liền khi nóng sẽ rất ngon.

Bạn có thể tham khảo thêm video hướng dẫn cách làm bánh bao hình thỏ có nhân của chị Phương TẠI ĐÂY.

Chúc các bạn thành công!

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng