Nam giới và nữ giới nên có chế độ ăn sáng khác nhau

Nhu cầu về bữa sáng của nam và nữ giới là hoàn toàn khác nhau

Ăn yến mạch vào bữa sáng giúp ngăn ngừa buồn ngủ và giảm nguy cơ ung thư

Podcast: Có nên nhịn ăn sáng để giảm cân không?

Người tập thể thao nên ăn gì trong bữa sáng?

Mẹo ăn sáng có lợi cho nội tiết tố

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Waterloo (Canada) chỉ ra rằng nam giới và nữ giới có thể hưởng lợi từ các lựa chọn bữa sáng khác nhau, đặc biệt ở quá trình trao đổi chấtkiểm soát cân nặng.

Cụ thể, nam giới sẽ có phản ứng trao đổi chất tốt hơn với một bữa ăn giàu carbohydrate - thành phần chính trong tinh bột sau khi nhịn ăn nhiều giờ. Trái lại, phụ nữ lại trao đổi chất tốt hơn với lượng calo chủ yếu từ chất béo.

TS. Stéphanie Abo – tác giả chính của nghiên cứu cho biết, trao đổi chất là chìa khóa để cơ thể tận dụng nguồn dinh dưỡng đã nạp vào, biến nó thành năng lượng thay vì trở nên dư thừa và khiến bạn tăng cân đáng kể.

Ông Abo gợi ý, nam giới có thể thử ăn sáng bằng một món ăn giàu tinh bột như ngũ cốc và yến mạch, trong khi nữ giới có thể ăn một bữa sáng nhiều chất béo có trong quả bơ, cá hồi, trứng, sữa chua...

Một quả bơ và trứng sẽ là một bữa sáng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng cho nữ giới

Một quả bơ và trứng sẽ là một bữa sáng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng cho nữ giới

Kết quả trên cũng giải quyết được lỗ hổng trong nghiên cứu sự khác biệt giữa hai giới trong quá trình trao đổi chất béo. GS. Anita Layton – đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Vì nữ giới có nhiều mỡ cơ thể hơn nam giới, bạn sẽ nghĩ rằng họ sẽ đốt cháy ít mỡ hơn để lấy năng lượng, nhưng không phải vậy. Kết quả cho thấy nữ giới tích trữ nhiều mỡ hơn ngay sau bữa ăn nhưng cũng đốt cháy nhiều mỡ hơn trong thời gian nhịn ăn".

Trong tương lai, các nhà nghiên cứu hi vọng có thể cải tiến mô hình để bao gồm các yếu tố như tuổi tác, cân nặng...để các phương pháp tiếp cận dinh dưỡng được cá nhân hóa hơn.

 
Đào Dung (Theo Scitech Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng