Nghệ sĩ hài Xuân Hương: “Có sức khỏe là có tất cả, còn lại không có gì là quan trọng”

Diễn viên Ngọc Lan: “Tuổi càng lớn sự chín chắn càng đầy”

Diễn viên Y Phụng: “Biết đủ là đủ"

Diễn viên Thanh Trúc: “Phụ nữ không nên mạnh mẽ quá”

Diễn viên Hiền Mai: Cứng cỏi để đối chọi cùng số phận

Ca sĩ, diễn viên Maya: Tôi chuộng phong cách... sexy

Người ta nói do tình hình sức khỏe mà chị đã hạn chế đi diễn, ngồi nhà viết kịch bản?

Bạn thấy ngôi nhà mà chúng ta đang ngồi trò chuyện là do một mình tôi thiết kế, mất mấy tháng trời cùng làm với thợ hồ, họ sơn mình cũng sơn, mà mình còn là người trực tiếp đi mua vật liệu xây dựng. Ban ngày làm giống thợ hồ thực sự, tối đi diễn hoặc ngồi viết kịch bản thì có phải do sức khỏe của tôi không tốt không? Tôi thấy mình giống lực sĩ (cười). Thực ra ít chạy show hơn không phải là sức khỏe giảm mà là đến tuổi này, sở thích không như ngày xưa nữa, không cho phép mình chạy hàng đêm. Mình thích sự yên tĩnh, tĩnh tại rồi…

Nói ra không phải là tự khen mình giỏi nhưng để có thể vui vẻ, thoải mái diễn thoải mái viết đến giờ phút này là nhờ có một sức khỏe tốt, có tinh thần tốt.


Chị tự nhận mình khỏe như lực sĩ, để có một sức khỏe dẻo dai như thế chắc chị thực hiện chế độ ăn uống rất khoa học?

Tôi rất quan trọng việc ăn uống mặc dù ăn không nhiều nhưng đó là nguyên tắc. Muốn trẻ lâu, thì mình ăn ít lại một chút để bụng hơi đói, đừng bắt dạ dày quá tải. Ví dụ đáng lẽ sức chứa dạ dày của mình là 1 chén nhưng chỉ ăn 2/3 chén là đủ. Nhiều người nói vậy đói thì sao nhưng lâu dần tạo thói quen. Trong khẩu phần ăn thì nên hạn chế chất đạm, tinh bột, ăn chất xơ nhiều hơn sẽ giúp cho dạ dày nhẹ nhàng. Hiện tại thì tôi đang ăn chay nhưng ăn chay nhiều quá cũng không tốt vì như thế sẽ mất cân bằng về lượng của các chất để nuôi cơ thể. Vì vậy, ăn chay nhưng phải cân bằng ở chừng mực nào đó để có thần thái, sức khỏe tốt. Còn một kinh nghiệm mà Xuân Hương áp dụng thấy có hiệu quả và muốn chia sẻ là không nên ăn trễ quá và hôm nào đi tiệc thì bữa còn lại ăn thật là nhẹ để cân bằng lại với bữa ăn kia. Ví dụ như chiều đi ăn tiệc thì trưa mình ăn nhẹ đi.

Có phải là chị còn tự trồng rau ở nhà?

Không chỉ trồng rau sạch, Xuân Hương còn tự làm nước mắm nữa đấy. Xuân Hương làm trước tiên vì sức khỏe, thứ hai là vì yêu thích. Bây giờ ra ngoài chợ thấy cái gì cũng ô nhiễm nên thôi tận dụng khoảng trống trên sân thượng trồng mấy thùng rau. Mình chỉ bỏ chút ít thời gian ra để tưới rau đó cũng là lúc mình thư giãn. Vừa có rau ăn vừa vui.

Trước đây có thời gian chị cũng rơi vào tình trạng thừa cân nhưng bây giờ chị rất thon thả, không có những khối mỡ thừa khi mặc trang phục trên sân khấu. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm cho độc giả của Health+?

Tôi đã từng nhịn ăn 1 tuần liền để giảm cân thừa đấy. Nhịn ăn nhưng không có nghĩa là không ăn gì cả, chỉ là uống nước nhiều hơn và ăn nhẹ. Ví dụ như uống hạt é, Xuân Hương pha ¼ lít cho 1 thìa cà phê đường, nhạt quá thì khó uống mà có chất gì đó vào trong bụng thì cũng không thấy đói. Những lần nhịn ăn như vậy thấy trọng lượng nhẹ hơn và tiết giảm được một lượng mỡ thừa.

Thích ăn loại thực phẩm nào nhất: Cá, rau xanh
Món ăn nào chị thích nấu cho con trai: Phở, thịt bò xào.
Nhà hàng nào chị hay tới nhất: Không có vì rất ít khi đi ăn ở nhà hàng.
Thích loại nước uống nào nhất: Nước trái cây tự nhiên.


Vậy kết luận của chị là để có một sức khỏe tốt, thân hình thon thả, thì chỉ cần ăn đúng cách hay nhịn một chút là đủ?

Thực đơn chỉ quyết định 30 % thôi còn 30% nữa là việc tập thể dục. Mà còn lại là thể trạng nữa, tôi nghĩ vậy. Tính đến nay là 16 năm tôi tập thể dục thẩm mỹ rồi. Ngày xưa có giáo viên tới hướng dẫn tập riêng. Lâu ngày cô giáo bận, mình cũng thuộc bài nhiều rồi nên tự tập. Một ngày giành 45 phút để tập. Nhiều người tập ở nhà một mình buồn thì hay nản nhưng tôi thì không. Dù một mình nhưng chưa bao giờ nghỉ 1 buổi tập nào. Chính vì tập thể dục hàng ngày nên cơ thể bớt mỡ thừa mà chỗ cần bổ sung cũng đắp lại được (cười).

Chị có sử dụng dụng cụ tập thể dục nào không?

Trong suốt quá trình tập Xuân Hương không sử dụng bất kỳ một loại máy móc nào mà chỉ tập bằng sức của mình dễ tiêu năng lượng, da dễ săn chắc hơn.

Chị có dùng thêm loại sản phẩm nào để bổ sung cho sức khỏe?

Cái đó ít lắm. Xuân Hương thích ăn thức ăn tự nhiên hơn là uống vitamin. Nếu có dùng mình dùng những loại vitamin chiết xuất từ tự nhiên.

Ở độ tuổi của chị rất nhiều người lo sợ sự xuất hiện của những nếp chân chim. Đặc biệt là giới nghệ sĩ hay phải make up lên hình nên da mặt phần nhiều bị ảnh hường nhưng chị có một làn da đẹp, chị có phải mất nhiều thời gian cho việc chăm sóc da mặt không?

(Cười). Tôi chưa bao giờ đi Spa. Nói ra thì nhiều người không tin, không đi Spa mà sao da lại vẫn mịn mượt? Thật may mắn là Xuân Hương được trời phú cho làn da khỏe. Nhưng không ỷ lại vào đó mà mình bỏ bẵng, không quan tâm đến nó. Ở nhà, có thời gian Xuân Hương cũng làm mặt nạ nha đam, dưa leo, cà chua, mật ong, sữa tươi với lòng trắng trứng.

Chị từng trải qua những cú sốc trong cuộc sống nhưng rồi cũng đã vượt qua được và trở lại với một sức sống mãnh liệt. Chị có thể chia sẻ những khó khăn và chị đã vượt qua chúng như thế nào?

Cuộc đời không bình yên nhưng giá trị là mình vẫn sống sót sau những cơn cuồng phong đó. Mình phải biết vượt qua nỗi buồn, ngoi lên khỏi màn đêm. Trong những lúc buồn nhất khán giả vẫn thấy Xuân Hương diễn hài, vui vẻ. Hình như trong con người tôi có nhiều ngăn như tủ vậy. Ngăn này đựng chìa khóa, ngăn này đựng hồ sơ, cần cái gì thì kéo ra sau đó lại khóa lại. Tức là mình làm hết khả năng, suy nghĩ và dẹp nó ngay sang bên nếu như không cần thiết. Chính vì vậy mà những cú sốc đó không đánh gục được tôi (cười). Tuy nhiên, không phải ai cũng có can đảm điều đó. Nói ra không phải là tự khen mình giỏi nhưng để có thể vui vẻ, thoải mái diễn thoải mái viết đến giờ phút này là nhờ có một sức khỏe tốt, có tinh thần tốt. Cho đến bây giờ phương châm sống của tôi là không có điều gì là quá quan trọng cả và có sức khỏe là có tất cả.

Và với năng lượng tràn đầy đó, chị đang dự định làm điều gì mới mẻ đây?

Xuân Hương vừa viết xong một kịch bản phim truyền hình và đang chuẩn bị với “Những người thích đùa” vì đã vắng bóng lâu quá rồi.

Chúc chị trở lại thành công!

Phương Loan ( thực hiện)
anhvan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện