Người cao tuổi cần bổ sung gì để tăng tuổi thọ?

Để tăng tuổi thọ, phòng bệnh tật, người cao tuổi cần bổ sung thêm nhiều loại vitamin

Tăng cường nhận thức cho người cao tuổi nhờ loại nước ép này

Những vấn đề sức khỏe phổ biến ở người cao tuổi

Người cao tuổi dễ bị khuyết tật vận động vì thiếu vitamin K

7 thực phẩm tốt cho người cao tuổi

Calci 

Khi có tuổi, quá trình hủy xương sẽ diễn ra nhanh hơn quá trình sinh xương. Điều này khiến xương dễ gãy hơn (loãng xương), đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh. Calci không chỉ tốt cho xương mà còn giúp cơ bắp, dây thần kinh, tế bào và mạch máu hoạt động tốt. 

Calci có nhiều trong sữa, sữa chua và phô mai. 

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp tạo ra các tế bào máu và tế bào thần kinh. Có nhiều thực phẩm tự nhiên chứa vitamin B12 như thịt, cá, trứng và sữa. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin B12 từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe hoặc các loại thực phẩm được bổ sung thêm vitamin B12 như ngũ cốc ăn sáng. 

Mắc bệnh viêm teo dạ dày (thường xuất hiện ở những người trên 50 tuổi) sẽ khiến cơ thể khó hấp thu vitamin B12 từ thực phẩm. Dùng thuốc kháng acid, một số loại thuốc khác hoặc đã từng phẫu thuật giảm cân cũng làm tăng nguy cơ thiếu vitamin B12. 

Vitamin D

Cơ thể cần vitamin D để hấp thu calci dễ dàng hơn. Vì vậy, bổ sung đồng thời vitamin D và calci sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương. Vitamin D cũng giúp cơ bắp, dây thần kinh và hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn. 

Tắm nắng sẽ giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, khi đã có tuổi, cơ thể ít có khả năng tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Để bổ sung vitamin D, bạn nên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi.

Để bổ sung vitamin D, người cao tuổi nên ăn các loại cá béo như cá hồi

Vitamin B6

Cơ thể cần vitamin B6 để chống lại vi trùng và tạo ra năng lượng. Vitamin B6 cũng giúp phát triển não bộ cho trẻ sơ sinh. Người cao tuổi cũng cần bổ sung vitamin B6. Bởi có một số nghiên cứu cho thấy, những người có nồng độ vitamin B6 trong máu cao thường có trí nhớ tốt hơn. Nhưng, vitamin này dường như không giúp cải thiện khả năng ghi nhớ ở những người bị mất trí nhớ. 

Những thực phẩm giàu vitamin B6 là: Đậu gà, gan, cá béo và ngũ cốc ăn sáng được bổ sung thêm vitamin B6. 

Magne

Magne giúp cơ thể tạo ra protein, giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Magne có nhiều trong rau xanh và các loại hạt. Tuy nhiên, người già thường bị thiếu magne bởi người già thường ăn ít, mắc một số vấn đề sức khỏe hoặc dùng một vài loại thuốc có khả năng làm giảm hấp thu magne. 

Probiotics

Những lợi khuẩn này rất tốt cho đường ruột. Để bổ sung lợi khuẩn, bạn nên ăn những thực phẩm lên men như sữa chua, dưa muối hoặc dùng các sản phẩm bổ sung probiotics. Bổ sung probiotics cũng giúp giảm rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc hội chứng ruột kích thích, thậm chí có thể giúp ngăn ngừa dị ứng. 

Với những người khỏe mạnh, bổ sung probiotics rất an toàn, không có vấn đề gì. Tuy vậy, nếu có vấn đề sức khỏe nào đó, hoặc có hệ miễn dịch suy yếu, bạn nên nói chuyện với bác sỹ trước khi bổ sung probiotics. 

Omega-3

Các acid béo này rất quan trọng với mắt, não và tế bào tinh trùng. Omega-3 cũng có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer, viêm khớp và thoái hóa điểm vàng, có thể gây mù.

Omega-3 có trong các loại thực phẩm như cá béo, hạt óc chó, dầu hạt cải hoặc dầu hạt lanh. 

Kẽm 

Kẽm cần thiết cho khứu giác, vị giác, thị giác và giúp chống lại viêm nhiễm. Các loại thực phẩm giàu kẽm là hàu, thịt bò, cua và ngũ cốc ăn sáng được bổ sung thêm kẽm. 

Selen

Selen giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và nhiễm trùng, giúp tuyến giáp hoạt động bình thường. Selen cũng giúp ích cho cơ bắp, ngăn ngừa mất trí nhớ, một số loại ung thư

Selen là dưỡng chất cần thiết nhưng đừng bổ sung quá nhiều. Bởi hàm lượng selen cao có thể khiến tóc rụng và móng tay giòn hơn. Để bổ sung selen, bạn chỉ cần ăn 1 hoặc 2 hạt quả hạch Brazil (Brazil nuts) là đủ. 

Kali

Kali có vai trò với nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể, như tim, thận, cơ bắp và dây thần kinh. Kali cũng giúp chống lại đột quỵ, tăng huyết áp và loãng xương. Để bổ sung kali, bạn nên ăn quả mơ khô, chuối, rau bina, sữa và sữa chua. 

Trước khi bổ sung kali từ các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, bạn nên hỏi bác sỹ hoặc chuyên gia bởi kali có thể tác động tới các loại thuốc điều trị tăng huyết áp, đau nửa đầu và một số vấn đề sức khỏe khác. 

Folate

Folate giúp tế bào tăng trưởng, chống lại đột quỵ và một số bệnh ung thư. Folate có nhiều trong rau lá xanh, các loại hạt, đậu... Phụ nữ mang thai nên bổ sung acid folic (dạng tổng hợp của folate) để phòng ngừa dị tật bẩm sinh. Bạn nên hỏi bác sỹ hoặc chuyên gia về việc bổ sung acid folic, bởi bổ sung quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng hoặc tổn thương thần kinh. 

Chất xơ giúp ngăn ngừa đột quỵ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giảm lượng cholesterol và giảm lượng đường trong máu. Phụ nữ trên 50 tuổi nên bổ sung ít nhất 21 gram chất xơ mỗi ngày, nam giới nên bổ sung 30 gram chất xơ. 

Nên bổ sung vi chất dinh dưỡng bằng cách nào? 

Không có nhiều người cao tuổi có chế độ ăn uống cân bằng, dẫn đến thiếu vitamin D, kali, calci hoặc chất xơ. Bởi vậy, bạn nên nói chuyện với bác sỹ hoặc chuyên gia về việc bổ sung vitamin tổng hợp hoặc các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe...

Vân Anh H+ (Theo webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già