Phòng ngừa đau cổ tay khi gõ bàn phím

Nhân viên văn phòng dễ bị đau nhức cổ tay khi đánh máy liên tục

Thực phẩm và đồ uống khiến cơn đau khớp trở nặng

Người bị thoái hóa khớp nên tập thể dục ra sao?

Thoái hóa khớp sớm do thói quen dùng smartphone

Vì sao người bệnh viêm khớp vảy nến nên tập yoga?

Nguyên nhân gây đau cổ tay khi gõ bàn phím

Theo BS. Youssra Marjoua – chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình, Hệ thống y tế Cleveland Clinic (Mỹ), dùng máy tính, laptop bản chất không nguy hại với sức khỏe. Nhưng khi bạn có những bệnh lý nền về khớp hoặc mô mềm, hành động gõ bàn phím lặp đi lặp lại liên tục dễ gây ra triệu chứng đau nhức. Ngoài ra, dạng chấn thương này có nguy cơ cao xảy ra với người thường xuyên sử dụng bàn tay trong lĩnh vực xây dựng, chơi nhạc cụ…

BS. Marjoua cho biết, từ cổ tới đầu ngón tay có cấu trúc giải phẫu xương, mô và dây thần kinh phức tạp. Bất cứ vấn đề hay sự thắt nút, co cơ ở cổ, vai cũng có thể gây ra triệu chứng chạy dọc cổ tay, bàn tay. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây đau nhức cổ tay:

Hội chứng ống cổ tay

Cổ tay đau nhức do dây thần kinh giữa bị chèn ép khi đi ngang qua ống cổ tay

Cổ tay đau nhức do dây thần kinh giữa bị chèn ép khi đi ngang qua ống cổ tay

Triệu chứng mà người bệnh thường gặp gồm đau nhức, tê bì, châm chích, yếu ở bàn tay, cổ tay. Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi gân hoặc dây chằng bị sưng viêm, chèn ép lên dây thần kinh vùng cổ tay. Người bệnh gặp khó khăn khi cầm nắm sách, viết hoặc gõ bàn phím. Nếu không điều trị kịp thời, cơn đau tê bì có thể khiến tay yếu dần, cản trở các hoạt động thường ngày.

Hội chứng ống trụ

Tương tự hội chứng ống cổ tay, hội chứng ống trụ chèn ép dây thần kinh trụ, gây ra triệu chứng tê ngón áp út và ngón út, làm cho bàn tay giảm khả năng cầm nắm, yếu và teo cơ.

Viêm khớp

Có hơn 100 dạng viêm khớp có thể gây sưng, đau và cứng các khớp. Trong đó, thoái hóa khớpviêm khớp dạng thấp là nguyên nhân phổ biến gây đau nhức cổ tay và bàn tay.

Biện pháp phòng ngừa đau nhức cổ tay

Dùng đệm nâng đỡ bàn tay khi dùng chuột hoặc gõ phím, tránh bị căng đau cổ tay

Dùng đệm nâng đỡ bàn tay khi dùng chuột hoặc gõ phím, tránh bị căng đau cổ tay

Theo BS. Marjoua, yếu tố then chốt để phòng ngừa đau cổ tay là nâng đỡ bàn tay ở tư thế đúng khi thực hiện các công việc hàng ngày.

Ví dụ, tại bàn làm việc, nhân viên văn phòng nên thiết kế màn hình, con chuột và bàn phím ở độ cao phù hợp với cơ thể bạn. Khi đó, ngồi làm việc nhiều giờ trước màn hình cũng không gây quá lại cho cơ bắp, xương và gân.

Khi đánh máy bạn nên ngồi thẳng lưng, thoải mái trên ghế, không nên gù lưng hay ngả người về phía trước. Đặt cổ tay và cánh tay ở vị trí gần thẳng tự nhiên khi gõ (không lệch quá nhiều).

Sau thời gian ngồi gõ bàn phím liên tục bạn, bạn nên đứng dậy, đi lại hoặc giãn cơ nhẹ nhàng.

Khi cổ tay bị sưng đau nghiêm trọng, bạn có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ. Dùng thêm đệm hoặc đai cố định cổ tay cũng có thể giúp bạn gõ bàn phím thoải mái hơn.

BS. Marjoua khuyến nghị, cơn đau chỉ thỉnh thoảng xuất hiện sau những ngày làm việc vất vả không quá đáng lo, có thể tự hết sau vài ngày hoặc sau khi bạn duỗi cổ tay.

Nếu cơn đau kéo dài, liên tục xuất hiện ở một vị trí và cản trở công việc hàng ngày, bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân và can thiệp kịp thời.

 
Quỳnh Trang (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp