Bộ Y tế tìm cách đối phó với nhiều dịch bệnh tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhiều dịch bệnh xuất hiện tại các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát vào mùa Thu – Đông

6 loại thực phẩm chuyên gia tránh hơn dịch bệnh

Tây Nguyên “nghẹt thở” vì dịch bệnh sốt xuất huyết

Dịch bệnh mùa nắng nóng: Làm gì để phòng tránh?

Báo cáo tại Hội nghị Tăng cường công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng các tỉnh miền núi phía Bắc, Bác sỹ Đặng Quang Tấn - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, tại các tỉnh miền núi phía Bắc như Cao Bằng, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La đã xuất hiện các ổ dịch như ho gà, tiêu chảy, uốn ván sơ sinh, tay chân miệng, liên cầu lợn, dại, viêm não virus... Đặc biệt tỉnh Cao Bằng từ 22/5 đến 1/6/2016 phát hiện ổ dịch Lỵ trực khuẩn với 196 trường hợp mắc và 1 trường hợp tử vong. Cũng tại địa phương này, từ ngày 20/4 đến 02/6/2016 đã phát hiện ổ dịch Coxackie khieens 7 trường hợp tử vong và 4 trường hợp dương tính với bệnh ho gà.

Nguyên nhân các dịch bệnh gia tăng tại các tỉnh miền núi phía Bắc được xác định là do công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm... không đảm bảo, phong tục tập quán lạc hậu. Trong khi đó người dân chủ quan trong công tác phòng chống dịch bệnh, khi mắc bệnh không đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh, khi bệnh nặng mới đi khám. Bên cạnh đó do khó khăn về mặt địa hình cộng với sự thiếu hụt về nguồn ngân sách đặc biệt, vẫn còn vùng lõm về tiêm chủng dẫn đến công tác phòng chống dịch tại các tỉnh miền núi phía Bắc gặp nhiều khó khăn.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc hiện đang tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ là phát sinh, lây lan các loại dịch bệnh như: Sởi, viêm não virus, ho gà… với những nguyên nhân về nội tạng từ ý thức, điều kiện, hủ tục, nhận thức của người dân và từ những khó khăn về địa dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong vấn đề phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới đây các địa phương cần phải có biện pháp quyết liệt, để cho khu vực phía Bắc trở thành lá chắn phòng chống dịch bệnh, giúp cho các tỉnh trong cả nước về vấn đề ngăn chặn dịch bệnh từ các khu vực láng giềng.  Vận động người dân, đồng bào cần sử dụng những thực phẩm ngay tại địa phương để phòng chống suy dinh dưỡng, bổ sung các chương trình và bổ sung vi chất dinh dưỡng. Đồng thời cần tăng cường tuyên truyền để cho người dân tham gia nhận thức về vấn đề nhà tiêu vệ sinh...

Bên cạnh đó chính quyền các địa phương cần phải nâng cao nhận thức của người dân, cấp ủy đảng các cấp sự tham gia của các ban ngành đoàn thể vào vấn đề môi trường để thay đổi hành vi của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, cũng như huy động ban/ngành/đoàn thể vận động người dân tham gia đầy đủ trong chương trình tiêm chủng.

Vấn đề tiêm chủng có vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh, vì thế ngành y tế phải rà soát, quản lý được đối tượng thuộc diện tiêm chủng tại tất cả các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, không để vùng lõm về tiêm chủng; Tổ chức tiêm chủng thường xuyên, tiêm vét tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát các hoạt phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng là cần thiết…

Trần Lưu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp