Các giải pháp hỗ trợ nhuận tràng “tự nhiên”

Táo bón hiện đang phổ biến nhất trong các bệnh lý về đường tiêu hóa trên thế giới.

Người bị táo bón cần thận trọng với thực phẩm bổ sung nào?

Buổi sáng nên ăn gì để đẩy lùi táo bón, cải thiện tiêu hóa?

Mẹo giảm táo bón an toàn cho trẻ nhỏ

Các biện pháp phòng ngừa táo bón cho trẻ nhỏ

Các loại thực phẩm

Các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm được ví như “chìa khoá” của quá trình trao đổi chất. Nếu gặp tình trạng táo bón, bạn hãy thử thay đổi chế độ ăn bằng cách chọn các loại thực phẩm có chứa các chất sau:

-        Chất xơ: ngũ cốc nguyên hạt, rau, củ, quả và các loại đậu.

-        Magne: rau lá xanh, quả bơ, các loại hạt, cũ cốc, hạt chia,…

-        Lợi khuẩn (Probiotic): sữa chua, phô mai, bông cải xanh, mận khô, sung, đậu nành…

Đồ uống

Những loại thức uống quen thuộc hàng ngày cũng có tác dụng rất hiệu quả trong việc giảm thiểu tình trạng táo bón, tiêu biểu có thể kể đến như:

-         Nước lọc: Uống nhiều nước giúp làm mềm phân bị khô và cải thiện hệ tiêu hoá tổng thể. Có thể nói, duy trì đủ lượng nước trong cơ thể rất quan trọng trong việc điều trị và ngăn ngừa táo bón.

-         Nước ép mận: Nghiên cứu được đăng vào tháng 10 năm 2022 trên Tạp chí Tiêu hoá Mỹ đã cho thấy, uống nước ép mận có thể giúp ngăn ngừa tình trạng phân cứng, vón cục, từ đó giúp cơ thể đào thải dễ dàng.

-        Cà phê: Trong hầu hết các loại cà phê đều có chứa caffein – một chất có tác dụng kích thích nhu động ruột bằng cách tăng tần suất co bóp. Ngoài ra, cà phê không chứa caffein cũng có tác dụng giúp nhuận tràng tuy nhiên hiệu quả bị giảm đi đáng kể.

Các loại thảo mộc

Khi nhắc đến phương pháp hỗ trợ nhuận tràng tự nhiên, người ta thường nghĩ ngay đến các loại thảo mộc. Cách chế biến cũng khá đơn giản, một số loại sẽ được phơi khô, sắc lên lấy nước hoặc dùng trực tiếp lá tươi, nước đun sôi.

-        Lá Phan tả diệp (Senna): Phan tả diệp từ lâu được coi như một phương thuốc nhuận tràng tự nhiên có tác dụng mạnh. Chúng kích hoạt các cơn co thắt ở phần cơ lót ruột từ đó dần dần đẩy chất thải ra ngoài.

Cây phan tả diệp tên thường gọi là Phan tả diệp, Dương tả diệp, Tả diệp trà được sử dụng làm thuốc cả trong Y Học Cổ Truyền và hiện đại nhờ có tác dụng tiêu tích trệ, thông đại tiện.

Cây phan tả diệp tên thường gọi là Phan tả diệp, Dương tả diệp, Tả diệp trà được sử dụng làm thuốc cả trong Y Học Cổ Truyền và hiện đại nhờ có tác dụng tiêu tích trệ, thông đại tiện.

-        Gừng: Gừng giúp làm tăng tốc hoạt động tiêu hoá, đồng thời ngăn ngừa tình trạng đầy hơi chuột rút rất hiệu quả.

-        Bạc hà: Bạc hà không chỉ là một loại gia vị thơm ngon mà còn là "vị cứu tinh" cho hệ tiêu hóa, giúp giảm táo bón và một số triệu chứng khó chịu khác.

-         Lô hội: Nước ép lô hội, trà và các chất bổ sung từ thiên nhiên đều có thể giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón định kỳ bằng cách kích thích nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển dễ dàng qua đường tiêu hóa.

Một số phương pháp giúp nhuận tràng tự nhiên khác

Để khắc phục tình trạng táo bón, ngoài phương pháp thay đổi chế độ ăn hoặc uống đồ uống giúp nhuận tràng thì bạn nên kết hợp với một số phương pháp khác. Cụ thể như:

-         Massage bụng: Massage bụng có thể khắc phục các triệu chứng táo bón, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi.

-        Đại tiện đúng giờ: Đại tiện đúng giờ là một hình thức tạo lập thói quen. Điều này được ví như việc “đặt báo thức” cho đồng hồ sinh học của cơ thể vì chỉ khi bạn cố gắng đi đại tiện đúng giờ, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa được tình trạng táo bón hiệu quả.

-        Tập thể dục thường xuyên: Một cơ thể khoẻ mạnh sẽ bao gồm cả hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Có thể tập thể dụng sẽ không giúp bạn “nhuận tràng” được ngay nhưng duy trì thói quen này hàng ngày, hệ tiêu hoá của bạn sẽ được “nâng cấp” lên đáng kể.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp hỗ trợ nhuận tràng tự nhiên

Bạn cần lưu ý rằng, các phương pháp trên vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt nếu dùng quá nhiều. Các tác dụng phụ này bao gồm: đau dạ dày, đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy ngừng sử dụng ngay. Việc lạm dụng các phương pháp này trong thời gian dài cũng có thể gây ra tình trạng phụ thuộc và các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc có bệnh lý nền, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Trong trường hợp tình trạng táo bón kéo dài hoặc có những thay đổi bất thường trong quá trình đại tiện, hãy liên hệ với cơ sở y tế hoặc các chuyên gia uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa