Nồi, chảo gang tráng men đẹp nhưng...

Đồ dùng tráng men - xu hướng của căn bếp hiện đại

Những điều cần biết trước khi vào bếp cùng chảo gang

Video: Mẹo rửa sạch chảo gang cháy

Ngạc nhiên với sự sang trọng của nội thất giả gỗ

Loa gốm "made in Việt Nam": Khi tinh hoa dân tộc giao hòa với công nghệ

Bằng công nghệ tráng hoặc phun, men sẽ được phủ lên bề mặt khuôn thép của nồi, chảo rồi mới đưa nung trong lò với nhiệt độ 850 độ C. Quá trình này sẽ giúp cho nồi, chảo men có được một lớp tráng men mịn và chặt chẽ, ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn, do đó không ảnh hưởng đến chất lượng các món ăn nấu chín, chống bị ăn mòn và mài mòn của hóa chất, acid nồng độ cao.

Khác với nồi, chảo gang thông thường, khi chế biến thức ăn bằng nồi, chảo gang tráng men bạn có thể nấu ở chế độ nhỏ lửa như vậy sẽ tiết kiệm được năng lượng đáng kể mà thức ăn vẫn chín đều, vừa không bị thất thoát dinh dưỡng vừa giữ được hương vị đặc trưng thơm ngon của món ăn.

Tìm hiểu thêm về ưu và nhược điểm của nồi, chảo gang tráng men trong infographic dưới đây:

Bạn cần biết là nồi, chảo tráng men có “tuổi thọ giới hạn”, do nó có thể biến chất bởi các vết trầy trên bề mặt, hay sự va chạm hoặc là được nấu ở nhiệt độ quá nóng làm cho lớp men bị tróc, sẽ gây nhiễm độc. Khi sử dụng nồi tráng men nên tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột lạnh sang nóng, nóng sang lạnh để tránh làm rạn lớp men.

Rửa sạch nồi/chảo gang tráng men

Không nên dùng miếng rửa chén bằng kim loại hoặc những chất liệu có tính ăn mòn để lau chùi nồi tráng men vì lớp men sẽ bị hư. Nếu cần thiết, hãy đổ nước ấm đầy nồi và ngâm khoảng 20 phút để làm mềm lớp thức ăn còn dính trong rồi rửa lại bằng xà phòng.

Men dùng để tráng nồi, chảo có thể chứa chất độc hại như chì, cadmium, asen, màu hóa học... Vậy nên, hãy lựa chọn nồi, chảo tráng men từ các nhà sản xuất có uy tín. Không nên sử dụng nồi, chảo có quá nhiều màu sắc.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp