Tăng huyết áp và đái tháo đường làm suy giảm chức năng não bộ

Sự gia tăng nhẹ của huyết áp cũng gây ảnh hưởng xấu đến não bộ tức thì

Tăng huyết áp vô căn: Căn bệnh âm thầm mà nguy hiểm!

Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì là tốt nhất?

Người đái tháo đường kèm tăng huyết áp nên ăn gì?

Người bị tăng huyết áp đừng bỏ qua những thảo dược này

Theo đó, nhóm nghiên cứu là các bác sỹ thuộc Đại học Oxford (Anh) đã nhận thấy những thay đổi đáng kể về cấu trúc trong chất xám và chất trắng ở não của những người mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp khi phân tích dữ liệu hình ảnh cộng hưởng từ não (MRI) và các dữ liệu y tế của hơn 22.000 người. 

“Chúng tôi phát hiện tăng huyết áp và đái tháo đường ảnh hưởng bất lợi đến tốc độ suy nghĩ và trí nhớ. Khi huyết áp tăng, tốc độ suy nghĩ và trí nhớ kém đi. Đặc biệt, những yếu tố nguy cơ này không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh khi về già mà chúng còn phát triển ngay khi người bệnh ở tuổi trung niên”, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư thần kinh học Masud Husain của Đại học Oxford (Anh) cho biết.

Những tác động tiêu cực đến não bộ cho thấy ảnh hưởng phần lớn ở độ tuổi từ 44 - 69 của những người bị tăng huyết áp và đái tháo đường trong nhóm tình nguyện viên tham gia nghiên cứu.

Cụ thể, nghiên cứu phát hiện ra những người có huyết áp tâm thu (áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp) trên 140mmHg, có liên quan đến khả năng nhận thức kém hơn bình thường.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng ngay cả sự gia tăng huyết áp nhỏ cũng có thể tác động đến não tức thì. Không có gì ngạc nhiên nếu tình trạng này tiếp tục mà không được điều trị trong thời gian dài, nó có thể có tác động tích lũy đến cấu trúc và chức năng của não, cuối cùng khiến người bệnh dễ bị sa sút trí tuệ” - Giáo sư Masud Husain chia sẻ thêm.

Các nhà khoa học cho rằng, phát hiện này sẽ giúp chúng ta có thể ngăn chặn sớm những tổn thương về não bộ ngay từ khi huyết áp tăng nhẹ và làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ khi về già.

Thống kê ở Anh cho thấy, cứ 10 người trên 40 tuổi thì có một người mắc bệnh đái tháo đường type 2, trong khi 1/4 số người trưởng thành ở Anh bị tăng huyết áp, một tình trạng được mô tả là “kẻ giết người thầm lặng” vì căn bệnh này làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ nhưng hiếm khi gây ra các triệu chứng trước đó.

Nghiên cứu vừa được đăng trên Tạp chí Nature Communications.

Nguyên Hương H+ (Theo TheGuardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh