Vai trò của một số loại thảo dược trong việc hỗ trợ điều trị Parkinson

Các loại thảo dược như nghệ, sâm Ấn Độ… có nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson: Phương pháp tế bào gốc giúp phục hồi tổn thương não bộ

3 căn bệnh gây run tay chân thường gặp nhất

Bệnh Parkinson: Giai đoạn thuốc không hiệu quả nguy hiểm thế nào?

Bổ sung vitamin D có thể cải thiện bệnh Parkinson cho người dưới 66 tuổi

Nhiều nhà khoa học tin rằng, bệnh Parkinson xảy ra do các tế bào thần kinh sản sinh dopamine trong não bộ bị tiêu diệt bởi rối loạn chức năng ty thể hoặc stress oxy hóa. Các loại thuốc điều trị bệnh Parkinson phổ biến nhất hiện nay bao gồm Levodopa (để tăng nồng độ dopamine) và Carbidopa (để giảm các tác dụng phụ của thuốc Levodopa).

Tuy nhiên, các loại thuốc này chỉ có hiệu quả từ 5 - 10 năm, cũng như không thể khôi phục chức năng thần kinh của người bệnh Parkinson một cách hoàn toàn.

Để khắc phục các nhược điểm này, các nhà khoa học từ Đại học Jawaharlal Nehru (Ấn Độ) đã nghiên cứu một loạt các loại thảo dược tự nhiên có thể mang lại lợi ích cho ty thể, giúp giảm tổn thương do stress oxy hóa cho người bệnh Parkinson.

Dưới đây là những loại thảo dược cho thấy tiềm năng lớn nhất:

Rau đắng biển (Bacopa monnieri)

Rau đắng biển giúp bảo vệ thần kinh, tăng cường trí nhớ cho người bệnh Parkinson

Đây là một loại thảo dược có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, có khả năng bảo vệ thần kinh và tăng cường trí nhớ. Chiết xuất rau đắng biển đã được chứng minh có thể cải thiện khả năng nhận thức và khả năng vận động trong những nghiên cứu trên động vật.

Trà đen

Trà đen có chứa theaflavin, một chất có khả năng chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh. Ngoài ra, bổ sung trà đen ngay trước khi điều trị có thể giúp tăng tác dụng của các liệu pháp điều trị bệnh Parkinson.

Cây trà (Camellia sinensis)

Cây trà có đặc tính chống oxy hóa, giúp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson

Cây trà có nhiều đặc tính chống oxy hóa. Giống như trà đen, trà xanh cũng được sản xuất từ cây trà Camellia sinensis và có nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị cho người bệnh Parkinson. Nguyên nhân là bởi chất polyphenol trong trà xanh có khả năng bảo vệ các tế bào sản sinh dopamine trong não bộ.

Củ nghệ

Nghệ có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson do chúng có thể bảo vệ các tế bào não khỏi bị tổn thương, lão hóa, bảo vệ hàng rào máu - não (một màng ngăn cách máu và dịch não tủy) không bị tổn thương.

Bạch quả (Gingko biloba)

Trong các thử nghiệm trên chuột, chiết xuất bạch quả đã được chứng minh có khả năng bảo vệ thần kinh, khắc phục tình trạng rối loạn vận động. Ngoài ra, bổ sung chiết xuất bạch quả có thể giúp giảm các tác dụng phụ cho thuốc Levodopa.

Nhân sâm Ấn Độ

Đây là loại thảo dược có đặc tính chống oxy hóa, chống trầm cảm, chống viêm, chống ung thư và tăng cường trí nhớ. Nhân sâm Ấn Độ cũng có thể cải thiện khả năng vận động ở những con chuột bị Parkinson nhờ vào việc ổn định oxy hóa trong cơ thể.

Thiên ma, câu đằng

Liệu pháp hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson bằng các loại thảo dược tự nhiên như thiên ma và câu đằng có lợi thế vượt trội nhờ khả năng ức chế men phá hủy dopamine, nuôi dưỡng, bảo vệ tế bào thần kinh. Cụ thể:

- Thiên ma, câu đăng có chứa hoạt chất sinh học tự nhiên đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của các tế bào thần kinh, có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa thoái hóa, lão hóa não ở bệnh nhân Parkinson.

- Theo nghiên cứu của Đại học Y Đài Bắc (Đài Loan), câu đằng có khả năng ức chế monoamine oxidase B (MAO-B) - enzyme phân hủy dopamine, nhờ đó gián tiếp làm tăng nồng độ dopamine trong não.

Dù những loại thảo dược trên không thể thay thế hoàn toàn thuốc điều trị Parkinson hiện nay, các nhà khoa học cho rằng chúng có thể góp phần hỗ trợ điều trị, làm chậm quá trình tiến triển bệnh.

Vi Bùi H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ làm giảm run chân tay do bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến và giúp phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh