Thoái hóa khớp - "lành ít dữ nhiều"

Biến dạng ngón tay do thoái hóa khớp - Ảnh minh họa
Biến dạng ngón tay do thoái hóa khớp - Ảnh minh họa


Thoái hóa khớp - lành ít dữ nhiều

Các bác sỹ chuyên khoa nội xương khớp cho biết: Tỷ lệ bị thoái hóa khớp tăng theo tuổi, nếu như dưới 35 tuổi tỷ lệ bệnh là 30% thì trên 65 tuổi tỷ lệ bệnh là 60%, trên 75 tuổi tỷ lệ bệnh là trên 70% và trên 80 tuổi tỷ lệ bệnh lên tới 95%.

Nguy hiểm nhất của thoái hóa khớp là ở giai đoạn đầu, bệnh thường không có các triệu chứng rõ rệt. Các cơn đau hầu hết chỉ xuất hiện thưa thớt. Thấy bệnh chỉ thoáng qua, lúc đau, lúc giảm nên phần lớn bệnh nhân đều chủ quan, có khi quên bẵng bệnh.

Ở giai đoạn nặng hơn, người bệnh sẽ bị hạn chế cử động, teo cơ các chi, có tiếng lục cục trong khớp khi cử động, có thể sờ thấy đường viền khớp và gai xương…, biến dạng khớp, làm mất khả năng đi đứng bình thường. Theo thời gian, xương vùng khe khớp bên trong bị xơ đặc, khe khớp bị hẹp, có thể sẽ xuất hiện gai xương, cột sống biến dạng gây ra tình trạng bị gù lưng, vẹo lưng, cong lưng…

Khớp xương bị hư, biến dạng, vẹo vào trong sẽ gây đau đớn khi đi lại. Đặc biệt, khi sụn bị phá hủy toàn bộ và đầu xương bị tổn thương nặng nề sẽ gây dính khớp dẫn đến tàn phế.


Phòng và điều trị thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp xảy ra nhiều nhất ở các khớp cột sống (chiếm hơn 50% các trường hợp), khớp gối (13%), khớp háng (8%), khớp liên đốt ngón tay (6%) và các khớp khác (20%). Khi bị thoái hóa khớp, sụn khớp bị bào mòn và phá hủy gây nên những cơn đau buốt, hạn chế vận động làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người bệnh.

Do đó, để phòng bệnh hiệu quả, người bệnh nên tập thể dục đều đặn; tránh bị thừa cân; tránh tác động quá mạnh; đột ngột và sai tư thế như mang vác, đẩy, xách, nâng…; cần ăn uống đủ dưỡng chất; giảm đường, muối, mỡ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Trong các trường hợp đau cấp tính, người bệnh có thể dùng các loại thuốc giảm đau, chống viêm kết hợp với nghỉ ngơi, hạn chế vận động để giảm đau nhanh.

Bệnh thoái hóa khớp cần được điều trị lâu dài và kiên trì để dứt hẳn bệnh và tránh tái phát. Vì thế, người bệnh nên lựa chọn các phương pháp điều trị an toàn như điều trị bằng Y học cổ truyền kết hợp với vật lý trị liệu, xoa bóp, bấm huyệt… để tránh các tác dụng không mong muốn.

Doan Truong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp