Thay đổi lối sống có thể giúp đảo ngược tình trạng tiền đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường là dấu hiệu cảnh báo sớm đái tháo đường type 2.

Bị tiền đái tháo đường đã cần phải dùng thuốc điều trị chưa?

Đường huyết 110mg/dL có bị đái tháo đường không?

Các thực phẩm nên ăn, nên hạn chế khi bị tiền đái tháo đường

Mách bạn cách giúp đảo ngược tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường là gì?

Lượng glucose (đường) bình thường trong máu khi đói (nhịn ăn ít nhất là 8 giờ) là từ 70 - 100 mg/dL; bệnh đái tháo đường được chẩn đoán khi lượng glucose trong máu khi đói cao hơn 126 mg/dL. Khi lượng glucose trong máu khi đói từ 100 - 125 mg/dL thì bạn bị tiền đái tháo đường, có nghĩa lượng glucose trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đến mức để chẩn đoán là bệnh đái tháo đường.

Tiền đái tháo đường được xem như là rối loạn glucose máu khi đói, hay rối loạn dung nạp glucose. Hầu hết tất cả những người bệnh đái tháo đường type 2 đều trải qua giai đoạn tiền đái tháo đường.

Những dấu hiệu cảnh báo tiền đái tháo đường

Tiền đái tháo đường thường không gây ra bất cứ triệu chứng gì. Cách duy nhất để có thể xác định là xét nghiệm máu, thử lượng glucose trong máu lúc đói. Tuy nhiên, ở một số người, tiền đái tháo đường có thể được thể hiện qua các dấu hiệu:

- Vùng da ở một số bộ phận trên cơ thể như: cổ, nách, bẹn bị sẫm màu.

- Uống nhiều nước, đi tiểu nhiều lần trong ngày.

- Tầm nhìn mờ dần hoặc hạn chế.

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, khó tập trung nhưng không rõ nguyên nhân.

Mất bao lâu để đảo ngược tình trạng tiền đái tháo đường?

Không phải ai bị tiền đái tháo đường cũng sẽ tiến triển thành đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, có khoảng trên 50% đối tượng bị tiền đái tháo đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường trong 5-10 năm. Vì thế, khi mắc tiền đái tháo đường, bạn phải ngay lập tức điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống để đảo ngược tình trạng này và ngăn ngừa đái tháo đường type 2.

Điều quan trọng nhất là phải đưa đường huyết trở về mức bình thường. Điều này không chỉ giúp tránh được bệnh đái tháo đường type 2 mà còn giúp phòng ngừa các biến chứng của đái tháo đường như bệnh tim mạch, đột quỵ, tổn thương thần kinh, vấn đề về mắt và bệnh thận.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ít thức ăn và chọn thức ăn hợp lý khi kết hợp với tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và đây cũng là một phương pháp hiệu quả để chữa bệnh tiền đái tháo đường.

Tuy nhiên, cần có thời gian và nỗ lực để đảo ngược tình trạng tiền đái tháo đường. Thời gian thực sự sẽ phụ thuộc vào từng người (cân nặng ban đầu và mức độ hoạt động thể chất của mỗi người). Một số người có thể cần giảm cân nhiều hơn những người khác để giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Có thể mất vài tuần, vài tháng hoặc vài năm để thấy sự cải thiện.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn hợp lý và tập luyện phù hợp, bạn cần phải thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh để phát hiện bệnh sớm nhằm có hướng điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm do đái tháo đường gây ra.

 
Việt An (Theo Medical News Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết