Làm sao để da đầu hết ngứa ngáy vào mùa lạnh?

Tình trạng ngứa ngáy da đầu vào mùa lạnh xảy ra khi da đầu quá khô

6 nguyên liệu tự nhiên giúp chăm sóc tóc hư tổn

Cách làm đẹp da và tóc từ trứng gà

Bật mí cách sử dụng trà kích thích mọc tóc nhanh

“Tạm biệt” mái tóc giòn, dễ gãy với 7 nguyên liệu tự nhiên

Da đầu khô là tình trạng phổ biến khi thời tiết hanh khô. Đặc biệt, vào mùa Thu - Đông, việc sử dụng máy sấy tóc thường xuyên khiến da đầu mất đi độ ẩm. Khi đó, da đầu có cảm giác căng, ngứa ngáy khó chịu hơn bình thường và xuất hiện các vảy da màu trắng.

Nếu không được dưỡng ẩm kịp thời, tình trạng này có thể khiến tóc khô xơ và gãy rụng. Do đó, để chăm sóc tóc mùa hanh khô, bạn cần thực hiện các biện pháp sau đây:

Trước khi gội đầu

Bước massage da đầu trước khi gội sẽ đem lại nhiều lợi ích cho mái tóc của bạn. Bạn nên sử dụng một chiếc lược có răng mềm để chải tóc, giúp làm sạch bã nhờn và tế bào chết trên da đầu. Việc chải tóc giúp phân bố đều lớp dầu tự nhiên trên da đầu và tóc.

Massage tóc với dầu dừa giúp cải thiện tình trạng khô da đầu

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mặt nạ dưỡng tóc để hạn chế tác hại của dầu gội với da đầu. Dầu dừa là nguyên liệu dưỡng ẩm cho tóc hiệu quả và dễ tìm. Bạn chỉ cần chà xát dầu dừa trực tiếp lên da đầu và tóc, dùng mũ bọc lại và ủ trong 45 phút. Sau khi xả sạch mặt nạ với nước ấm, bạn có thể thực hiện các bước chăm sóc tóc tiếp theo.

Lựa chọn dầu gội dành cho da khô

Bơ shea (bơ hạt mỡ) chứa nhiều vitamin E giúp dưỡng ẩm da đầu hiệu quả

Vào mùa đông, bạn nên sử dụng dầu gội có khả năng dưỡng ẩm chứa, các thành phần tự nhiên như bơ shea, dầu argan hoặc dầu tràm trà. Những nguyên liệu này giúp loại bỏ bã nhờn, chống nấm và dưỡng ẩm da đầu hiệu quả.

Nếu da đầu của bạn bong tróc do một số bệnh da liễu, bác sỹ có thể chỉ định dầu gội dược liệu dành riêng cho bạn. Các sản phẩm nhẹ dịu sẽ không làm mất lớp dầu tự nhiên của tóc, đồng thời không gây kích ứng da đầu.

Dưỡng ẩm sau khi gội đầu

Gội đầu quá thường xuyên hoặc gội với nước nóng có thể khiến da đầu khô ráp, ngứa ngáy và bong tróc. Do đó, sau khi gội đầu, bạn nên dưỡng ẩm cho da đầu với các loại tinh dầu bưởi, dầu lá neem hoặc chiết xuất hoa cúc để làm dịu da, ngăn ngừa hình thành vảy da đầu. Các dạng thuốc mỡ chứa sáp ong cũng giúp giảm kích ứng và khô da ở chân tóc.

Nếu bạn sử dụng máy sấy tóc, hãy lau sơ tóc trước khi sấy và chọn nhiệt độ vừa phải. Khi tóc khô khoảng 50%, tiếp tục massage tinh dầu lên da đầu để cân bằng độ ẩm.

Chăm sóc tóc từ bên trong

Chế độ ăn uống với thực phẩm tốt cho tóc sau đây cũng giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng da đầu khô ráp vào mùa hanh khô:

- Acid béo: Hạt lanh, hạt óc chó và cá hồi là nguồn acid béo dồi dào, giúp dưỡng ẩm da đầu và mái tóc trong mùa khô. Bạn cũng nên hạn chế uống cà phê và rượu bia.

- Tảo bẹ (kelp): Tảo bẹ là nguồn khoáng chất dồi dào, trong đó có iod. Vi chất này đảm nhiệm nhiều chức năng của cơ thể, trong đó giúp cải thiện tình trạng của da đầu và kích thích mọc tóc.

- Uống nhiều nước: Bổ sung đủ nước không chỉ giúp làn da tràn đầy sức sống mà còn giúp da đầu khỏe mạnh trong mùa đông.

Quỳnh Trang H+ (Theo The Every Mom)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp