Mẹo trị bỏng nhẹ bằng các phương pháp tự nhiên không để lại sẹo

Một số biện pháp khắc phục các vết bỏng tại nhà hiệu quả

5 biện pháp làm dịu vết bỏng tại nhà

Muốn da đẹp không tì vết, đừng bỏ qua 4 khoáng chất này

Dùng Subạc có giúp ngừa vết thương nhiễm trùng?

Những bước cần nhớ khi xử trí vết bỏng

Mật ong

Mật ong có tác dụng khử trùng vết thương và chữa bỏng 

Mật ong là một chất chống viêm, kháng viêm và kháng nấm tự nhiên rất hữu hiệu. Bạn có thể thoa mật ong lên miếng gạc, sau đó đặt lên vị trí bị bỏng để ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều này cũng sẽ giúp giảm bớt phần nào cơn đau khó chịu.

Nước lạnh

Khi bị bỏng, bạn hãy dùng nước rửa qua vết bỏng rồi ngâm trong nước lạnh khoảng 10-15 phút. Nếu vết bỏng ở vùng khó ngâm, bạn có thể dùng miếng băng gạc thấm nước rồi đắp lên vết bỏng và lặp lại sau vài giờ để giảm cảm giác đau rát. Tuyệt đối không bao giờ dùng nước đá để ngâm vết bỏng vì đá sẽ làm máu lưu thông khó hơn, vô tình gây ra những tổn thương không đáng có cho vùng da bị bỏng.

Giấm

Giấm có đặc tính khử trùng và làm se nên rất hữu ích trong việc chữa bỏng nhẹ, nhiễm trùng.

Pha loãng giấm (bạn có thể chọn giấm táo hoặc giấm trắng) trong nước, sau đó rửa sạch vùng da bị bỏng. Bạn quấn quanh vùng da bị bỏng một miếng vải mềm đã được ngâm trong giấm. Thay băng sau 2-3 giờ.

Trà túi lọc

Trà túi lọc rất hiệu quả trong việc giảm đau do vết bỏng gây ra

Bạn cho trà túi lọc (trà đen) vào nước lạnh trong vài phút rồi chà nhẹ lên vết bỏng, hoặc cũng có thể để túi trà trên vết bỏng rồi dùng băng gạc quấn lại cố định. Chất tanin trong trà đen có tác dụng làm dịu sức nóng do vết bỏng gây ra.

Tinh dầu hoa oải hương

Khi bị bỏng nên ngâm hoặc chườm vết thương với nước lạnh trong 5 phút, rồi thoa tinh dầu oải hương trực tiếp vào vết thương (thoa thật nhẹ nhàng). Tinh dầu có thể làm dịu vết thương ngay lập tức, vết thương sẽ không bị phồng rộp và nhanh lành, không để lại sẹo.

Nha đam (lô hội)

Nha đam có đặc tính kháng khuẩn, thúc đẩy tuần hoàn máu và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Bên cạnh đó, nha đam còn chứa hoạt chất acemannan có tác dụng làm dịu vết bỏng, giảm đau và giúp vết thương mau lành. Bạn có thể bôi một lớp gel nha đam trực tiếp lên phần da bị tổn thương.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp