6 biện pháp tự nhiên giúp cải thiện chứng "sương mù não"

Căng thẳng có thể khiến bạn đờ đẫn, hay quên

"Sương mù não bộ" và cách khắc phục trong 7 ngày

Dùng thuốc chống trầm cảm có gây suy giảm trí nhớ?

7 cách đơn giản giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ

Có nên dùng thuốc điều trị mất trí nhớ?

Brain fog (sương mù não) là thuật ngữ chỉ hội chứng rối loạn chức năng tập trung, học tập và trí nhớ, gây ra sự nhầm lẫn, mất phương hướng trong một thời gian ngắn.

Bộ não của chúng ta dựa vào rất nhiều yếu tố như chất dinh dưỡng, tình trạng tâm lý, lối sống... để hoạt động tối ưu. Đó là lý do tại sao "sương mù não" thường xảy ra khi bạn mệt mỏi về tinh thần, căng thẳng, thiếu ngủ, thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống không đủ chất dinh dưỡng, một số loại thuốc và tình trạng sức khỏe. Căng thẳng mạn tính có thể dẫn đến trầm cảm, do đó, nó khiến bạn khó tập trung. nội tiết tố thay đổi đột ngột có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn và gây suy giảm nhận thức ngắn hạn. Ngoài ra, một số thực phẩm như đậu phộng, các sản phẩm sữa... cũng có thể là thủ phạm đằng sau tình trạng này. Sương mù não có thể tác động tiêu cực đến cuộc sống, nhưng tình trạng này có thể được đảo ngược nếu bạn thực hiện một số điều dưới đây. 

Kiểm soát lượng đường

Ăn thực phẩm chứa nhiều đường, đặc biệt là thực phẩm chế biến và đóng gói có thể không tốt cho não của bạn. Khi cơ thể có quá nhiều đường, nó có thể làm tổn thương các tế bào biểu mô bảo vệ ruột. Sự phá hủy các tế bào này có thể khiến ruột phải tiếp xúc với các độc tố và kháng nguyên gây hại. Điều này có thể khiến ruột tiết ra ít hormone serotonin hơn (70% hormone này được tiết ra trong ruột). Các nghiên cứu khác nhau cho thấy mức độ hormone serotonin thấp có thể làm tăng nguy cơ rối loạn tâm trạng, trầm cảm và mất trí nhớ. Tất cả những yếu tố này đều có thể góp phần vào gây ra chứng sương mù não. 

Ăn quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ

Lựa chọn protein và chất béo lành mạnh 

Bộ não của bạn cần các acid amin thiết yếu để hoạt động tốt. Các acid amin này cơ thể không tự sản xuất được và do đó chúng ta cẩn bổ sung các loại thực phẩm giàu protein để tạo ra chúng. Sự thiếu hụt acid amin glutamine có thể khiến não không thể hoạt động bình thường và gây lo lắng, rối loạn tâm trạng, căng thẳng. Tất cả những điều này có thể góp phần vào sương mù não tạm thời.

Để cải thiện tình trạng "sương mù não", bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu protein trong bữa ăn. Não của bạn cũng cần nhiều chất béo lành mạnh như acid béo omega-3. Acid béo omega-3 có thể giúp não sản xuất hormone hạnh phúc và chống viêm.  

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng là một trong những thủ phạm chính của chứng "sương mù não". Căng thẳng có thể làm tăng lượng hormone cortisol trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mất ngủ, trầm cảm, lo lắng. Để kiểm soát căng thẳng, bạn hãy tập thiền, hít thở sâu, tập thể dục, nghe nhạc êm dịu... Bạn cũng nên theo đuổi đam mê vì điều này sẽ làm tăng mức độ hormone hạnh phúc dopamine và endorphin.

Thiền là biện pháp đơn giản giúp giảm căng thẳng

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc giúp duy trì ổn định các hormone, hóa chất và chất dẫn truyền thần kinh trong não. Nếu bị thiếu ngủ, bạn có thể bị cáu kỉnh, trí nhớ kém. Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng các tế bào não giao tiếp với nhau. Do vậy, bạn nên ngủ đủ giấc để duy trì sức khỏe não bộ. 

Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hàng ngày có thể giảm viêm, giảm mức độ căng thẳng, cải thiện tình trạng mất cân bằng nội tiết tố và hội chứng "sương mù não". Tuy nhiên, bạn không nên tập luyện quá sức vì nó có thể làm tăng mức cortisol của bạn. Thêm vào đó, tập luyện quá sức cũng có thể làm ảnh hưởng đến các chất điện giải và chất dinh dưỡng mà não bạn cần để hoạt động. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để lựa chọn các bài tập phù hợp với bạn. 

Tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe não bộ

Giải quyết tình trạng dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm có thể làm tổn thương ruột của bạn của bạn. Khi ruột bị tổn thương, nó có khả năng làm chậm hiệu quất của bộ não bởi nhiều chất dẫn truyền thần kinh được sản xuất ở ruột. Nếu bạn đang trải qua các triệu chứng "sương mù não" thì hãy kiểm tra lại các thực phẩm bạn ăn. Ngoài dị ứng thực phẩm thì chứng không dung nạp lactose và nhạy cảm với gluten cũng có thể tác động tiêu cực đến chức năng nhận thức của bạn. 

Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh