7 bệnh nguy hiểm lây truyền qua muỗi mà bạn cần biết rõ

Muỗi là động vật trung gian lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm

Theo chân máy phun thuốc diệt muỗi dập sốt xuất huyết tại Hà Nội

Hiểm họa sốt xuất huyết "giấu mặt" trong lọ hoa nhà bạn

Diệt 1 loại muỗi phòng được 2 loại bệnh nguy hiểm

Thuốc diệt muỗi có ảnh hưởng sức khỏe không?

Zika

Virus Zika được tìm thấy đầu tiên ở châu Phi vào những năm 1940, sau đó lây lan đến Nam, Trung Mỹ, Mexico, vùng Caribbean, Đông Nam Á và quần đảo Thái Bình Dương. Bệnh được lây truyền chủ yếu qua vết cắn của muỗi Aedes bị nhiễm. Căn bệnh này gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai và thai nhi, đặc biệt có thể gây dị tật bẩm sinh, khiến não bị teo nhỏ gây bệnh đầu nhỏ. Bệnh đầu nhỏ khiến trẻ bị chậm phát triển trí tuệ và các vấn đề khác.

Bệnh siêu vi trùng West Nile

Siêu vi trùng West Nile là một bệnh lây nhiễm do muỗi mang bệnh gây ra. Virus thuộc họ flavivirus, được tìm thấy ở nhiều nơi trong tự nhiên, truyền bệnh cho nhiều loài chim và một số loài động vật có vú.

Loại virus này đã được ghi nhận tại nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm Ấn Độ, một số quốc gia Đông Nam Á và Mỹ. Siêu vi trùng West Nile có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng về não (viêm não) và màng bao bọc não (viêm màng não).

Sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết là một trong những bệnh nguy hiểm lan truyền từ muỗi Aedes giống như Zika. Nó chủ yếu xuất hiện ở những nơi có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới như Puerto Rico, quần đảo Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Người ta ước tính rằng khoảng 2,5 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết ở châu Á, châu Phi và quần đảo Caribe.

Chikungunya

Bệnh Chikungunya có thể dẫn tới tử vong

Chikungunya là bệnh do virus chikungunya lây nhiễm qua muỗi. Triệu chứng của bệnh chikungunya tương tự như các triệu chứng cúm và cuối cùng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, suy yếu các cơ quan nội tạng và dẫn tới tử vong. Chikungunya phổ biến hơn ở các nước đang phát triển và kém phát triển ở châu Á và châu Phi. Ngoài ra, một vài ổ dịch của loại virus này cũng đã được phát hiện ở Hoa Kỳ.

Viêm não St. Louis

Đây là một trong những bệnh hiếm gặp nhất trên thế giới và cũng được lây truyền qua muỗi. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sốt, đau đầu, mất phương hướng, run, hôn mê, co giật, tê liệt... Cơ quan bị ảnh hưởng nhiều nhất là não. Loại muỗi lây truyền virus này có phổ biến trong các cánh rừng và đầm lầy ở phía Đông và Trung Hoa Kỳ.

Sốt vàng da

Sốt vàng da cũng là một căn bệnh do virus lây truyền qua muỗi. Các triệu chứng của bệnh này bao gồm: Sốt, nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt... cuối cùng dẫn tới vàng da và mắt. Căn bệnh này phổ biến hơn ở châu Á và châu Phi. May mắn thay, bệnh đã có vaccine ngăn ngừa, vì vậy bạn nên tiêm chủng để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Sốt rét

Bệnh sốt rét là một căn bệnh do virus lây lan qua vết muỗi đốt đã tồn tại trong nhiều thập kỷ qua. Mặc dù đã có vaccine ngừa bệnh nhưng chúng ta vẫn chưa thể loại trừ hoàn toàn căn bệnh này. Bệnh gây sốt cao, ớn lạnh và triệu chứng như cúm nặng, có thể gây tử vong nếu không được điều trị.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm