Rung nhĩ: Bạn đã biết đâu là nguyên nhân và cách điều trị bệnh?

Rung nhĩ là một trong những dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp nhất

Tim đập nhanh do rối loạn thần kinh thực vật có tự khỏi không?

Rối loạn nhịp tim có dùng được TPCN Ninh Tâm Vương cùng thuốc Tây?

Rối loạn nhịp tim kèm suy tim có dùng được TPCN Ninh Tâm Vương?

Điểm danh 3 cách điều trị nhịp nhanh kịch phát trên thất hiệu quả

Rung nhĩ là gì?

Rung nhĩ là một dạng rối loạn nhịp tim nhanh thường gặp, xảy ra khi nhịp tim bắt nguồn từ nhiều khu vực khác nhau trong tâm nhĩ, thay vì chỉ bắt nguồn từ nút xoang như bình thường. Do hoạt động điện của trái tim bị xáo trộn, nhịp tim có thể trở nên không đều, đập rất nhanh tới 100 - 200 nhịp/phút.

Người bệnh rung nhĩ có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu như đánh trống ngực, hay thấy mệt mỏi, choáng váng, khó thở. Nếu các cơn rung nhĩ, đánh trống ngực xảy ra thường xuyên, người bệnh có thể phải đi khám để được tư vấn dùng thuốc, điều trị kịp thời.

Nguyên nhân là bởi nếu không được kiểm soát, rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Cục máu đông này có thể di chuyển trong cơ thể, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ lên gấp 5 lần, tăng nguy cơ tử vong lên gấp 2 lần.

Nguyên nhân gây bệnh rung nhĩ

Rung nhĩ có thể xảy ra do tăng huyết áp, bệnh tim mạch...

Những nguyên nhân phổ biến nhất gây rung nhĩ bao gồm:

- Tăng huyết áp.

- Bạn mắc các bệnh tim mạch khác.

- Chức năng bơm máu của tim bị suy yếu.

- Hẹp hở van tim.

- Ngoài ra, những nguyên nhân như tuổi cao, uống nhiều rượu bia, béo phì, mắc bệnh tuyến giáp, bệnh phổi… cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ.

Rung nhĩ được điều trị thế nào?

Để xây dựng kế hoạch điều trị rung nhĩ phù hợp, hiệu quả, các bác sỹ sẽ đánh giá nguyên nhân gây bệnh của bạn. Thông thường, người bệnh rung nhĩ sẽ được kê đơn các loại thuốc hạ nhịp tim để lấy lại nhịp xoang bình thường. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát các triệu chứng đau tức ngực, khó thở...

Người bệnh rung nhĩ cũng sẽ phải dùng thuốc chống đông máu để giảm nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ. Đa số người bệnh rung nhĩ sẽ phải dùng thuốc chống đông máu suốt đời, kể cả những người có tần suất xuất hiện cơn rung nhĩ thưa.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc chống đông máu thế hệ cũ yêu cầu người bệnh rung nhĩ phải xét nghiệm máu hàng tháng. Hiện đã có các loại thuốc chống đông máu thế hệ mới hơn, không yêu cầu phải xét nghiệm máu thường xuyên. Những loại thuốc mới này có thể được sử dụng với đa số người bệnh rung nhĩ, chỉ trừ những người bệnh có van tim cơ học, người bị hẹp, tổn thương van tim vẫn phải dùng thuốc thế hệ cũ.

Trong những trường hợp người bệnh rung nhĩ trẻ tuổi, các bác sỹ có thể cho bạn thực hiện phương pháp đốt điện tim để điều trị rung nhĩ. Các bác sỹ sẽ sử dụng năng lượng sóng có tần số radio để đốt các ổ gây rối loạn nhịp tim, đốt các đường dẫn truyền điện phụ trong trái tim… Phương pháp đốt điện tim thường chỉ kéo dài từ 1 - 3 tiếng và người bệnh có thể ra viện ngay ngày hôm sau.

Nhìn chung, việc dùng thuốc và áp dụng phương pháp điều trị nào còn phải phụ thuộc vào tình trạng bệnh, nguy cơ hình thành cục máu đông… của từng người bệnh. Với biện pháp điều trị phụ hợp, bạn hoàn toàn có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, kiểm soát tốt bệnh rung nhĩ.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương với thành phần chính từ Khổ sâm dùng cho người rối loạn nhịp tim có công dụng:

- Hỗ trợ giúp người bị rối loạn nhịp tim giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực.

- Hỗ trợ giúp phòng ngừa nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Sản phẩm phù hợp cho người:

- Rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang).

- Đối tượng có nguy cơ cao như: Người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch…

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch