Nguy cơ mãn kinh sớm nếu có những yếu tố này

Mãn kinh sớm - ác mộng của mọi phụ nữ

Mang thai khi còn quá trẻ dễ khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm

7 dấu hiệu cảnh báo tiền mãn kinh có thể bạn không biết

Phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ, ngủ chập chờn: Ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Đổ mồ hôi nhiều khi mãn kinh điều trị như thế nào?

Dưới đây là dấu hiệu của mãn kinh sớm:

Có mẹ đã trải qua thời kỳ mãn kinh sớm

Theo Viện nghiên cứu Lão hóa Quốc gia Mỹ, độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh là 51, nhưng đối với một số phụ nữ, nó có thể bắt đầu sớm ở tuổi 40 hoặc thậm chí trẻ hơn.

TS. Patricia Pollio tới từ Bệnh viện Good Samaritan (Mỹ) cho hay: “Mãn kinh sớm có thể liên quan tới yếu tố di truyền. Nếu mẹ của bạn bị mãn kinh sớm, bạn có thể có nguy cơ này gấp 6 lần người bình thường”.

Đã phẫu thuật tử cung hoặc buồng trứng

Không có gì ngạc nhiên với việc loại bỏ cả hai buồng trứng gây ra mãn kinh ngay lập tức, bởi vì đây chính là cơ quan chịu trách nhiệm giải phóng hormone estrogen và progesterone. Nhưng ngay cả việc loại bỏ một buồng trứng cũng có thể làm giảm tổng số lượng hormone.

Theo TS. Sharmila Makhija tới từ Hệ thống Y tế Montefiore (Mỹ), khi phụ nữ bị phẫu thuật loại bỏ tử cung, buồng trứng của họ thường được giữ nguyên để ngăn ngừa mãn kinh. Nhưng trong phần lớn các trường hợp, điều này không đủ để ngăn chặn mãn kinh xảy ra.

“Việc loại bỏ tử cung có thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm vì việc cung cấp máu cho buồng trứng đã bị thay đổi”, TS. Sharmila Makhija lý giải.

Hút thuốc hoặc hít khói thuốc

Hút thuốc lá có thể khiến phụ nữ mãn kinh sớm hơn dự kiến ​​2 năm. Các nhà nghiên cứu tới từ Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ) đã phát hiện rằng, những phụ nữ hút 100 điếu thuốc lá hoặc hơn trong cuộc đời có nguy cơ mãn kinh trước 50 tuổi hơn 26%. Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những phụ nữ tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên ở nhà hoặc nơi làm việc cũng có tỷ lệ mãn kinh sớm hơn.

Gặp phải vấn đề khi mang thai

Nếu bạn được chẩn đoán mắc giảm dự trữ buồng trứng trong khi trải qua các phương pháp điều trị vô sinh, bạn có thể có khả năng bị mãn kinh sớm hơn.

Thiếu cân

Thiếu cân là một yếu tố nguy cơ lớn gây mãn kinh sớm hơn cả béo phì. Bởi estrogen được lưu trữ trong mô mỡ, thiếu cân hoặc rối loạn ăn uống dẫn tới ít chất béo hơn, và do đó ít estrogen hơn, gây mãn kinh sớm.

Điều trị ung thư

Mãn kinh sớm có thể là một tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị đối với ung thư.

“Các phương pháp điều trị ung thư, chẳng hạn như hóa trị và bức xạ vùng chậu, thường làm hư hỏng mô buồng trứng, dẫn đến mãn kinh sớm”, TS. Makhija cho hay.

Mắc bệnh tự miễn dịch

Ở phụ nữ mắc bệnh tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm tuyến giáp, hoặc bệnh Addison… cơ thể có thể tự sản xuất kháng thể tấn công nhầm mô buồng trứng, dẫn đến mãn kinh sớm. Một số tình trạng tự miễn dịch cũng gây hại cho các tuyến sản sinh ra hormone.

Theo Viện Sức khỏe Trẻ em và Phát triển Con người Mỹ, các nghiên cứu gần đây cho thấy có tới 20% phụ nữ mãn kinh sớm cũng mắc bệnh tự miễn. Đây là lý do tại sao một số phụ nữ bị trầm cảm trong thời kỳ mãn kinh và những người khác thì không.

Có một nhiễm sắc thể bất thường

Hội chứng Turner ở phụ nữ xảy ra khi thiếu một phần hoặc toàn bộ một trong hai nhiễm sắc thể X. Buồng trứng của phụ nữ bị hội chứng Turner sẽ không hoạt động tốt và thậm chí không sản sinh ra hormone cần thiết cho quá trình dậy thì.

Ngoài ra, phụ nữ bị mắc hội chứng Fragile X cũng có khả năng mất chức năng buồng trứng sớm và bị mãn kinh sớm.

Bị động kinh

Chu kỳ kinh nguyệt có thể gây ra cơn co giật ở những phụ nữ bị bệnh động kinh. Động kinh dường như có một số kết nối với thay đổi hormone. Các nhà nghiên cứu từ Tổ chức Động kinh mỹ cho biết, mãn kinh có thể xảy ra sớm hơn 10 năm ở một số phụ nữ bị bệnh động kinh, tuy nhiên vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân tại sao. TS. Makhija lưu ý rằng, các loại thuốc điều trị chứng động kinh không liên quan đến tình trạng này.

Rất căng thẳng

Chỉ một mình căng thẳng không thể gây ra thời kỳ mãn kinh sớm, nhưng khi kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau, nó có thể thúc đẩy mãn kinh sớm.

“Sự căng thẳng tâm lý cực đoan có thể dẫn đến việc làm suy giảm chức năng buồng trứng”, TS. Patricia Pollio lý giải.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp