4 thói quen ăn uống giúp bạn đón năm mới dồi dào sức khỏe

Cuối năm là thời điểm bạn "lấy đà", chuẩn bị cho năm mới khỏe mạnh

Làm thế nào để tránh tăng cân mùa cỗ?

Cách phòng bệnh cho người cao tuổi vào dịp cuối năm

21 loại gia vị tốt cho sức khỏe trong ngày lễ

Bài tập cho người mới bắt đầu "độ" dáng cuối năm

Kiểm soát khẩu phần khi ăn

Trong các bữa tiệc cuối năm, chúng ta thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Một phần vì những món ăn ngon và đầy đặn, một phần vì không khí vui vẻ trong những buổi liên hoan, tụ họp gia đình. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, bạn cần thực hiện kiểm soát khẩu phần khi ăn. Không chỉ có lợi với sức khỏe và cân nặng, bạn cũng có thể trải nghiệm nhiều món hơn khi ăn ở khẩu phần hợp lý.

Ngoài ra, trong những buổi tiệc, bạn vẫn có thể thực hành ăn trong chánh niệm (mindful eating) để tránh tình trạng ăn quá nhiều. Những hành động nhỏ như: Nhai kỹ, ăn chậm, tập trung thưởng thức hương vị, dừng lại để trò chuyện với mọi người… cũng có thể giúp não bộ biết điểm dừng, không ăn quá no.

Ăn nhiều rau củ quả

Thêm các món salad từ rau củ vào bữa ăn hàng ngày

Thêm các món salad từ rau củ vào bữa ăn hàng ngày

Để khỏe mạnh đón năm mới, bạn nên ưu tiên ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Hầu hết những chế độ ăn lành mạnh đều khuyến khích bạn ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và dùng các loại dầu có lợi cho sức khỏe. Chất xơ và vi chất từ thực vật giúp bạn ổn định huyết áp và duy trì cân nặng lý tưởng – 2 yếu tố quan trọng cho sức khỏe lâu dài.

Để bổ sung rau củ quả vào bữa ăn, bạn có thể tham khảo một số gợi ý:

- Ăn salad thường xuyên: Món salad (hoặc nộm, gỏi rau xanh) ăn kèm nên có trong thực đơn những bữa tiệc lớn cho bạn bè, gia đình. Ngoài ra, bạn nên bổ sung một đĩa salad nhỏ vào ít nhất một bữa ăn trong ngày của bạn.

- Thực hiện một ngày ăn chay: Mỗi tuần, bạn hãy dành riêng một ngày để tận hưởng các món ăn chay từ rau củ quả, ngũ cốc.  

- Thử các công thức nấu ăn mới: Với những nguyên liệu từ thực vật, chỉ cần một chút khéo léo và sáng tạo, bạn có thể chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn không kém đồ mặn. Bạn có thể tham khảo các công thức món chay trên mạng để "đổi gió" cho cả gia đình.

Sử dụng lượng nhỏ đồ uống có cồn  

Tận hưởng thức uống không cồn trong các buổi liên hoan

Tận hưởng thức uống không cồn trong các buổi liên hoan

Rượu bia không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa mà còn đóng góp lượng calorie không nhỏ vào chế độ ăn của bạn. Khi tham dự các buổi liên hoan cuối năm, bạn nên lựa chọn nước khoáng có gas, hoặc thức uống không chứa cồn khác.

Sử dụng nhiều thảo mộc và gia vị

Những ngày cuối năm, đặc biệt với thời tiết lạnh giá, là thời điểm lý tưởng để bạn nấu ăn với những loại gia vị, thảo mộc thơm ngon. Từ gừng, riềng, nghệ đến hạt tiêu đều chứa nhiều chất chống oxy hóa và flavonoid, giúp cải thiện tình trạng viêm cũng như tâm trạng hiệu quả. Một số gia vị như quế, hương thảo… còn có thể dùng để nướng bánh.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Harvard)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng