Những điều nên và không nên làm khi bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu gây cản trở nhiều tới các hoạt động sinh hoạt thường ngày

Mắc nhiều bệnh tim mạch, vẫn có cách để giảm đau ngực, yếu mệt

3 cách giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả tại nhà

Chứng đau nửa đầu và các cách phòng tránh

Podcast: Đau nửa đầu bên trái có nguy hiểm không?

Bổ sung magne thế nào để giảm đau đầu?

Theo Tiến sĩ Vincent Martin - Chuyên gia hàng đầu về đau nửa đầu tại Mỹ, nguyên nhân chính xác gây ra đau nửa đầu vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc kích hoạt các cơn đau. Điều đáng ngạc nhiên là cùng một loại thực phẩm có thể gây đau ở lần này nhưng lại không gây đau ở lần khác, khiến việc xác định chính xác nguyên nhân trở nên vô cùng khó khăn. 

Để giảm thiểu tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau nửa đầu, bạn có thể bắt đầu bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống của mình.

1. Nên ăn thực phẩm tươi

Theo Tiến sĩ Martin, chế độ ăn Địa Trung Hải là một lựa chọn tuyệt vời cho những người bị đau nửa đầu. Chế độ ăn này giàu các loại thực phẩm tươi như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và hải sản, những thực phẩm đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm và giảm tần suất các cơn đau. Bằng cách tự nấu ăn tại nhà, bạn có thể kiểm soát hoàn toàn lượng chất béo, đường và muối trong mỗi bữa ăn, từ đó cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể.

2. Không nên ăn những loại thực phẩm không phù hợp

Một số loại thực phẩm mặc dù rất lành mạnh nhưng có thể đây lại chính là nguyên nhân gây ra các cơn đau nửa đầu. Cụ thể như: trái cây họ cam quýt, đậu phộng và các loại hạt trái cây, đậu, sản phẩm sữa được nuôi cấy. Bạn nên chú ý đến trạng thái của cơ thể sau khi ăn một trong những loại thực phẩm nói trên.

3. Nên bổ sung aicd béo Omega-3 vào chế độ ăn

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Martin, việc cân bằng lượng acid béo omega-3 và omega-6 trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm thiểu các cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, nếu nhiều omega-6 hơn so với omega-3 có thể làm tăng viêm và kích hoạt các cơn đau. Vì vậy, hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, hạt lanh và đồng thời hạn chế các thực phẩm giàu omega-6.

4. Không nên ăn thực phẩm có chứa bột ngọt

Mononatri glutamat (MSG) hay còn được gọi là bột ngọt/mì chính có thể chính là “thủ phạm” dẫn tới đau nửa đầu. Có khá nhiều người bị dị ứng với bột ngọt hay nói cách khác, mọi người hay gọi đây là hiện tượng “say mì chính”. Thay vì sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều mì chính, bạn nên tự nấu ăn tại nhà và sử dụng các loại gia vị tự nhiên để tăng hương vị cho món ăn.

Bột ngọt là một trong những chất phụ gia thực phẩm giúp món ăn tăng hương vị, độ ngon. Mặc dù được sử dụng phổ biến, nhưng bột ngọt vẫn có thể gây ra một số triệu chứng và tác dụng phụ, trong đó có say bột ngọt.

Bột ngọt là một trong những chất phụ gia thực phẩm giúp món ăn tăng hương vị, độ ngon. Mặc dù được sử dụng phổ biến, nhưng bột ngọt vẫn có thể gây ra một số triệu chứng và tác dụng phụ, trong đó có say bột ngọt.

5. Nên giữ đủ lượng nước cho cơ thể

Thiếu nước là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các cơn đau đầu, đặc biệt là những cơn đau nhẹ đến trung bình. Theo Tổ chức Đau đầu Quốc gia (Mỹ), mất nước có thể là dấu hiệu báo trước của một cơn đau đầu sắp xảy ra. Mặc dù nhu cầu nước uống của mỗi người là khác nhau, nhưng việc uống nước thường xuyên, đặc biệt là khi bạn cảm thấy khát, khi tập thể dục hoặc trong thời tiết nóng bức, sẽ giúp bạn duy trì cơ thể đủ nước và giảm thiểu nguy cơ đau đầu.

6. Không nên sử dụng quá nhiều caffeine

Caffeine - chất kích thích có trong cà phê, trà và nhiều loại đồ uống khác, có mối quan hệ khá phức tạp với chứng đau nửa đầu. Một mặt, caffeine có thể giúp giảm đau đầu tạm thời nhờ khả năng co mạch máu. Chính vì vậy, nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn thường chứa caffeine. Tuy nhiên, việc lạm dụng caffeine có thể gây ra các cơn đau đầu do cai nghiện chính hợp chất này và làm tình trạng đau nửa đầu trở nên tồi tệ hơn. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một lượng caffeine vừa phải mỗi ngày (khoảng 1-2 tách cà phê) là phù hợp với hầu hết mọi người.

7. Nên theo dõi chế độ ăn của bạn

Ghi nhật ký bữa ăn là một cách hữu ích để tìm ra loại thực phẩm nào có thể gây ra đau nửa đầu cho bạn. Hãy ghi lại mọi thứ bạn ăn và uống, cũng như thời gian và cường độ của các cơn đau đầu. Nếu bạn nhận thấy một hiện tượng nhất định, chẳng hạn như đau đầu luôn xảy ra sau khi ăn một loại thực phẩm cụ thể, thì bạn hãy thử loại bỏ loại thực phẩm đó khỏi chế độ ăn uống của mình để xem tình hình có được cải thiện hay không.

8. Không nên bỏ bữa

Bên cạnh việc tránh các loại thực phẩm gây đau nửa đầu, việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và đều đặn cũng rất quan trọng. Việc bỏ bữa có thể khiến lượng đường trong máu giảm đột ngột, gây ra đau đầu. Thay vào đó, hãy ăn các bữa ăn nhỏ và thường xuyên để cung cấp năng lượng ổn định cho cơ thể.

9. Nên duy trì cân nặng lành mạnh

Cân nặng ảnh hưởng rất nhiều đến chứng đau nửa đầu. Chính vì vậy, người béo phì thường có nguy cơ cao chuyển từ đau nửa đầu từng cơn sang dạng mạn tính, tức là đau đầu thường xuyên hơn. Việc giảm cân không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn có thể giảm tần suất và cường độ các cơn đau nửa đầu. Tuy nhiên, giảm cân cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Trong trường hợp cơn đau luôn kéo dài và không cải thiện, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời, tránh gây tổn hại nặng nề đến sức khoẻ.

 
Hà Chi (Theo Everyday Heath)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh