Bắt đầu những thói quen lành mạnh không bao giờ là muộn

Duy trì những thói quen tốt giúp bạn khỏe hơn mỗi ngày - Ảnh: Pexels

Chống lão hóa với thực phẩm chức năng

Bí quyết có làn da khỏe đẹp khi ngoài 60

Căng thẳng do đại dịch khiến não bộ của thanh thiếu niên bị lão hóa sớm

Ngủ không đủ giấc: "Thủ phạm" gây lão hóa và suy giảm miễn dịch

Theo BS Argye Hillis – Trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tuổi tác không phải là yếu tố ngăn cản bạn hình thành những thói quen sống tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu trên 6000 người độ tuổi 44-84 cho thấy, trong vòng 7 năm, nguy cơ tử vong ở những người thực hiện những thay đổi tích cực trong lối sống giảm tới 80%.

Dưới đây là 5 thói quen bạn nên bắt đầu ngay hôm nay để cải thiện sức khỏe:

Vận động nhiều hơn

Tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư. Đây là một trong những yếu tố giúp giảm gánh nặng bệnh tật khi về già.

Còn theo BS Hillis, vận động thể chất là một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa sa sút trí tuệ và suy giảm nhận thức. Người khỏe mạnh nên đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, khoảng 5 ngày/tuần. Nếu bạn đang mắc các bệnh lý nền hoặc chấn thương, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để có bài tập phù hợp.

Cải thiện chế độ ăn uống

Những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến khích ăn cá và rau củ quả

Những người thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải được khuyến khích ăn cá và rau củ quả

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ nhằm mục tiêu giảm cân. BS Hillis khuyến nghị thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải nhằm phòng ngừa sa sút trí tuệ cũng như các nguy cơ sức khỏe khác.

Chế độ ăn Địa Trung Hải yêu cầu ăn nhiều trái cây, rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive, cá; Hạn chế ăn thịt đỏ, đường và thực phẩm chế biến sẵn. Bạn cũng nên xây dựng thói quen dùng ít muối, ăn giảm mặn để kiểm soát huyết áp.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Thiếu ngủ kéo dài ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ, quản lý cảm xúc, thậm chí là cân nặng và vẻ ngoài của bạn. Tuổi càng tăng thì khả năng ngủ ngon càng giảm, tuy nhiên, bạn vẫn cần duy trì ngủ đủ giấc mỗi đêm.

Ngoài việc hạn chế dùng các chất kích thích trước giờ ngủ, bạn nên duy trì môi trường ngủ yên tĩnh. Một số kỹ thuật giảm căng thẳng, thả lỏng như bài tập thở cũng có thể giúp bạn vào giấc dễ dàng.

Cai thuốc lá

Lợi ích khi bỏ thuốc lá thực sự đến nhanh hơn mọi người nhận ra

Lợi ích khi bỏ thuốc lá thực sự đến nhanh hơn mọi người nhận ra

Nghiên cứu cho thấy, nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm chỉ sau 24 giờ bỏ thuốc lá. Còn theo các nhà khoa học của Johns Hopkins, về lâu dài, cai thuốc lá giúp giảm nguy cơ tử vong ở người trung niên xuống còn một nửa so với khi hút thuốc.

Để vượt qua cảm giác thèm hút thuốc trong quá trình cai thuốc lá, bạn có thể tập thể dục, đi bộ, đạp xe mỗi khi triệu chứng xuất hiện. Nhiều bệnh viện có trung tâm hỗ trợ tư vấn, giúp bạn cai thuốc lá thành công.

Rèn luyện não bộ

Não bộ của con người thích xử lý các nhiệm vụ mới lạ, có khả năng thay đổi suốt đời và học tập liên tục để thích ứng với môi trường. Bạn nên liên tục "thách thức" bộ não, dù bằng cách học một ngôn ngữ mới, một môn thể thao hay đơn giản chỉ là thay đổi con đường đi làm hàng ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Hopkins Medicine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già