Lợi ích sức khoẻ của rau cải thìa

Cải thìa hay còn gọi là cải chíp là loại rau rất quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam vì độ ngon và hàm lượng lớn chất dinh dưỡng

Giúp chắc khoẻ xương

Cải thìa có chứa nhiều khoáng chất bao gồm calci, phosphor, vitamin K và kẽm có tác dụng giúp duy trì sức khỏe của xương. Mặc dù rất cần calci để giúp xương chắc khoẻ nhưng cơ thể lại không tự sản sinh được khoáng chất này. Việc ăn nhiều cải thìa là một cách giúp cơ thể bổ sung calci dễ dàng. Trong khi đó, lượng kẽm dồi dào của cải thìa đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen, một loại protein cần thiết để bảo vệ, phát triển xương, cũng như cần thiết cho quá trình chuyển hóa vitamin D nhằm ngăn ngừa loãng xương.

Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch

Cải thìa có chứa lượng lớn kali, magne giúp hỗ trợ điều hoà huyết áp. Tạp chí Health cho biết, việc bổ sung nhiều rau lá xanh vào khẩu phần ăn có thể giúp chúng ta ngăn ngừa các bệnh liên quan tới huyết áp, tim mạch rất hiệu quả.

Ngoài ra, chúng còn chứa hàm lượng vitamin C dồi dào. Nhờ đó mà cải thìa có khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và thúc đẩy lưu thông máu hiệu quả.

Giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Cải thìa là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn giảm cân hoặc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Với hàm lượng calo thấp và giàu chất xơ, cải thìa giúp bạn cảm thấy no lâu hơn mà không lo tăng cân. Chất xơ trong cải thìa còn hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Bên cạnh đó, cải thìa cũng là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu, góp phần vào sức khỏe tổng thể.  

Giúp làm giảm nguy cơ ung thư

Cải thìa, giống như nhiều loại rau họ cải khác đều được biết đến với khả năng chống mắc bệnh ung thư. Đặc tính này chủ yếu đến từ glucosinolate, một hợp chất thực vật có khả năng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Một nghiên cứu được đăng tải trong Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ đã cho thấy, glucosinolate và các sản phẩm phân hủy của nó có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư.

Ngoài ra, cải thìa còn chứa một lượng nhỏ selen, một khoáng chất vi lượng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Selen đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư thực quản và ung thư dạ dày.

Một số dinh dưỡng có trong rau cải thìa

Dưới đây là một số các chất dinh dưỡng có trong 100gr cải thìa:

  • Lượng calo: 9
  • Chất béo: 0,14gr
  • Chất đạm: 1,1gr
  • Carbohydrate: 1,5gr
  • Chất xơ: 0,7gr
  • Vitamin A: 156mcg (~38% so với mức khuyến nghị hàng ngày)
  • Vitamin C: 31,5mcg (~20% so với mức khuyến nghị hàng ngày)
  • Vitamin K: 31,8mcg

Những lưu ý khi ăn cải thìa

Cải thìa, mặc dù là một loại rau giàu dinh dưỡng, nhưng cũng cần được cân nhắc trước khi ăn. Một trong những lưu ý quan trọng chính là hàm lượng vitamin K cao có trong cải thìa. Vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Vì vậy, những người đang sử dụng thuốc làm loãng máu cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng lượng cải thìa trong khẩu phần ăn.

Cải thìa kết hợp cùng tỏi là một món ăn hấp dẫn về cả hương và vị, rất tốt cho sức khoẻ

Cải thìa kết hợp cùng tỏi là một món ăn hấp dẫn về cả hương và vị, rất tốt cho sức khoẻ

Ngoài ra, trong cải thìa sống có chứa enzyme myrosinase. Enzyme này có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thu iot của cơ thể, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về tuyến giáp. Nên nấu chín cải thìa để giải quyết vấn đề này.

 
Hà Chi (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng