Mẹo hay chống say nắng mùa hè

Say nắng có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời

Phòng tránh say nắng cho trẻ như thế nào?

Đề phòng sốc nhiệt trong mùa Hè

Nắng nóng gay gắt, người dân cần cẩn trọng với nguy cơ say nắng, sốc nhiệt

Người già có thể bổ sung dưỡng chất gì để chống say nắng mùa Hè?

Say nắng là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức, thường trên 40 độ C, hay xảy ra đối với người già, trẻ em, những người lao động, luyện tập với cường độ cao hoặc “phơi nắng” quá lâu.

Người say nắng có các biểu hiện như sốt cao, da nóng và khô, mệt mỏi, đau đầu, nôn mửa… Một số triệu chứng khác có thể xảy ra như giảm khả năng nhận thức, bị ảo giác, mất định hướng, hôn mê, co giật.

Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bị say nắng dễ mắc các biến chứng nghiêm trọng như phù phổi, suy thận cấp, rối loạn đông máu, mất trí nhớ…

Cách phòng tránh say nắng hiệu quả

1. Hạn chế ra đường khi trời nắng gắt

Cách tốt nhất để phòng ngừa say nắng là nên ở trong nhà, không ra ngoài khi trời nắng gắt (từ 12h-15h). Nếu phải làm việc ngoài trời, tốt nhất bạn nên có thời gian nghỉ giải lao, tránh trường hợp làm liên tục, quá sức dưới nền nhiệt cao. Có thể sau 1h làm việc, nghỉ ngơi khoảng 5-10 phút để hạn bớt thân nhiệt, sau đó, tiếp tục công việc.

2. Lựa chọn trang phục phù hợp

Luôn trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng khi lao động, đi lại, làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… (nên dùng áo cotton dài tay giúp hấp thụ mồ hôi của cơ thể trong khi vẫn giữ cơ thể được mát mẻ và mặc quần áo sáng màu để cơ thể hấp thụ nhiệt ít nhất).

3. Uống đủ nước

Ưu tiên hàng đầu trong mùa hè để phòng ngừa say nắng là uống đủ nước. Khi nhiệt độ bên ngoài tiếp tục tăng lên, cơ thể sẽ mất nước nhanh hơn và nhiệt độ cơ thể cũng tăng cao. Bằng cách tăng lượng nước uống vào cơ thể, bạn có thể điều chỉnh lại nhiệt độ của mình, giúp ngăn chặn đổ mồ hôi quá mức và tránh mất nước. Tất cả những yếu tố này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng say nắng.

Trong những ngày nắng nóng bạn hãy luôn mang theo 1 chai nước tiện dụng để có thể uống vài ngụm trong khi làm việc hoặc tập thể dục. Ngoài nước lọc, bạn có thể uống nước thể thao giàu điện giải, sữa và nước dừa. Tránh các loại đồ uống có chứa caffeine hoặc cồn vì chúng khiến cơ thể bị mất nước nhanh hơn.

4. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả

Chế độ dinh dưỡng nhiều rau xanh, hoa quả không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống say nắng hiệu quả. Đặc biệt, bạn nên tích cực bổ sung các loại rau xanh, hoa quả có hàm lượng nước cao như: Dưa hấu, dưa chuột, dừa, bí đao, táo, mướp… bởi chúng sẽ giúp cung cấp thêm lượng nước cho cơ thể trong một thời gian dài.

Cách sơ cứu người bị say nắng

Biện pháp sơ cứu tại chỗ như sau:

- Chuyển ngay bệnh nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo để giúp cơ thể có điều kiện giải tỏa bớt nhiệt lượng.

- Cho người bệnh uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, cổ.

Nếu bệnh nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát.

Lê Tuyết H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp