Lợi ích bất ngờ khi thêm hạt tiêu đen vào chế độ ăn

Hạt tiêu đen có mùi thơm đặc trưng, vị cay ngấm dần khi ăn

Ngăn ngừa một số bệnh nhờ ăn hạt tiêu đúng cách

Dùng tinh dầu hạt tiêu đen cho bệnh gì?

Cách sử dụng tinh dầu hạt tiêu đen để hỗ trợ điều trị bệnh

Hạt tiêu đen tốt cho não bộ như thế nào?

Trong hạt tiêu đen có một lượng lớn vitamin C cùng nhiều thành phần tinh dầu tạo nên mùi thơm. Ngoài ra, hạt tiêu đen có chứa piperine, một hoạt chất thực vật có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe như:

Cải thiện hệ tiêu hóa

Thêm hạt tiêu đen vào chế độ ăn giúp sản xuất acid clohydric trong dạ dày. Hoạt chất này giúp giảm nguy cơ khó tiêu, đầy hơi và táo bón, giúp hệ tiêu hóa hoạt động được hiệu quả.

Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Chất piperine trong hạt tiêu đen giúp cơ thể hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như: vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa…từ thực phẩm. Đặc biệt, piperine có trong hạt tiêu đen có khả năng tăng cường hấp thụ hoạt tính curcumin có trong nghệ. Cũng vì vậy mà kết hợp nghệ với hạt tiêu đen sẽ giúp nâng cao hiệu quả của cả hai.

Chất piperine trong hạt tiêu đen giúp tăng cường sự hấp thu của curcumin có trong nghệ

Chất piperine trong hạt tiêu đen giúp tăng cường sự hấp thu của curcumin có trong nghệ

Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh mạn tính

Hạt tiêu đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Các gốc tự do này có thể gây hại cho tế bào, dẫn đến lão hóa và phát triển các bệnh như ung thư. Tiêu thụ hạt tiêu đen thường xuyên còn cải thiện được tình trạng căng thẳng oxy hóa.

Quản lý cân nặng

Piperine trong hạt tiêu đen giúp phá vỡ các tế bào mỡ và ngăn chặn sự hình thành các tế bào mới. Ngoài ra, hạt tiêu đen có thể cải thiện quá trình trao đổi chất và hỗ trợ giảm mỡ bằng cách tăng sinh nhiệt. Đây là quá trình cơ thể có thể đốt cháy calo.

Chống viêm hiệu quả

Viêm mạn tính có liên quan đến một loạt bệnh, trong đó có viêm khớp dạng thấp. Theo các nghiên cứu, piperine trong hạt tiêu đen có thể làm giảm viêm và đau do viêm khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hạt tiêu đen được sử dụng trong y học cổ truyền nhờ đặc tính tăng cường miễn dịch. Các chất chống oxy hóa, vitamin và đặc tính kháng khuẩn trong hạt tiêu đen giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó, giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe hô hấp

Hạt tiêu đen có tác dụng giảm tình trạng nghẹt mũi và cải thiện chức năng hô hấp. Vì hạt tiêu đen có tính nóng, nên có thể giúp làm loãng đờm và chất nhầy, giúp chúng ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt có lợi trong các trường hợp như cảm lạnh, ho, hen suyễn

Tốt cho não

Piperine trong hạt tiêu đen có tác dụng cải thiện chức năng não bộ. Nó có thể giúp cải thiện trí nhớ và tăng cường nhận thức bằng cách tăng mức chất dẫn truyền thần kinh trong não. Qua đó, làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson.

Những lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen:

Hạt tiêu đen chỉ nên bổ trợ cho món ăn, không sử dụng hạt tiêu đen quá nhiều

Hạt tiêu đen chỉ nên bổ trợ cho món ăn, không sử dụng hạt tiêu đen quá nhiều

Hạt tiêu đen là loại gia vị có rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhưng có một số lưu ý như sau:

- Không nên ăn quá nhiều hạt tiêu đen vì có thể gây rối loạn tiêu hoá, gây ra cảm giác nóng rát ở miệng và cổ họng.

- Với bà bầu, không nên ăn quá nhiều hạt tiêu đen vì sẽ gây ra cảm giác khó chịu trong thai kỳ, thậm chí sảy thai. Hạt tiêu là loại gia vị cay nóng sẽ khiến phụ nữ đang cho con bú mất sữa, thay đổi mùi vị của sữa và gây hại cho hệ tiêu hóa của trẻ.

- Piperine trong hạt tiêu đen có thể làm chậm quá trình đông máu và ảnh hưởng tới đường huyết. Do đó, những người vừa thực hiện phẫu thuật, mắc bệnh máu khó đông hoặc mắc bệnh đái tháo đường cần tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thêm hạt tiêu đen vào bữa ăn hàng ngày.

 
Đào Dung (Theo Time Now News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng