HP dương tính và nỗi ám ảnh của những người bị đau dạ dày

Dương tính với vi khuẩn HP là nỗi ám ảnh của những người bị đau dạ dày

Nguyên nhân và dấu hiệu dạ dày chứa vi khuẩn HP dễ gây ung thư

Cảnh báo tình trạng trẻ nhỏ nhiễm vi khuẩn HP kháng kháng sinh

Lý giải nguyên nhân vi khuẩn HP kháng nhiều loại kháng sinh

Tiết lộ sốc: 96,2% trẻ dưới 8 tuổi nhiễm vi khuẩn HP do thói quen của người lớn

Vi khuẩn HP là gì?

Vi khuẩn HP có tên đầy đủ là Helicobacter Pylori. Đây là tác nhân chính gây bệnh viêm dạ dày cấp và mạn tính, loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày... Do thói quen ăn uống của người Việt Nam như: ăn chung chén nước chấm, dùng đũa của mình gắp thức ăn cho người khác để  bày tỏ sự hiếu khách, dùng chung một chén rượu và do chúng lây nhiễm qua nhiều đường khác nhau nên tỉ lệ người nhiễm vi khuẩn HP ở Việt Nam là rất cao.

Một thống kê cho thấy, tại Hà Nội, cứ 1.000 người thì có đến 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM, 90% số người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này.

Vi khuẩn HP dễ lây lan

Vi khuẩn HP rất dễ lây lan qua các sinh hoạt thường ngày với người bị bệnh

Vi khuẩn HP rất dễ lây lan, 3 con đường lây lan chính của vi khuẩn HP đó là:

Lây nhiễm qua đường miệng: vi khuẩn HP được tìm thấy trong nước bọt, cao răng, khoang miệng của người bệnh, do đó chúng được lây truyền từ người này qua người khác khi dùng chung bàn chải đánh răng, dùng chung chén đũa, muỗng, hôn trực tiếp, mẹ nhai mớm cơm cho con.

Lây nhiễm qua đường dạ dày - dạ dày: Quá trình lây nhiễm này diễn ra khi thực hiện thao tác nội soi tại các cơ sở y tế. Nếu dụng cụ nội soi không được vệ sinh sạch, vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người có bệnh sang người lành.

Lây nhiễm qua đường phân - miệng: Khuẩn HP tồn tại trong phân của người bệnh nên có thể lây nhiễm khi đi vệ sinh không rửa tay sạch, hoặc lây nhiễm qua các trung gian khác như côn trùng nếu chúng tiếp xúc với nguồn bệnh sau đó lại bám vào thức ăn.

Làm gì khi có HP dương tính?

Khi xét nghiệm vi khuẩn HP cho kết quả dương tính, bạn không nên quá lo lắng, bởi không phải cứ nhiễm vi khuẩn HP là sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe. Theo thống kê cho thấy, chỉ có khoảng 20% số người nhiễm HP mắc các bệnh lý về dạ dày, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cơ địa, độc tố của vi khuẩn, tuổi tác, chế độ ăn uống, sinh hoạt, sử dụng thuốc.

Theo TS.BS Nguyễn Công Long – Phó trưởng khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai), thông thường, nếu không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào (đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói…), không có những tổn thương nghi ngờ hoặc có nguy cơ ung thư dạ dày khi đã được thăm khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa tin cậy hoặc tiền sử gia đình không có người bị ung thư dạ dày thì việc điều trị diệt trừ HP là không cần thiết vì điều trị tốn kém, tác dụng phụ cao.

Những trường hợp được khuyến cáo cần diệt vi khuẩn HP để tránh những biến chứng gây nguy hại đến sức khỏe người bệnh bao gồm: Người bị viêm loét dạ dày tá tràng, người bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, ung thư dạ dày đã phẫu thuật, người sống trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày, người làm việc ở những môi trường có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày: khai thác than, quặng…

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày, BS Long khuyến cáo người dân nên thực hiện việc ăn uống điều độ, không quá no, không quá đói, không nên ăn đồ mặn, không thức khuya, giảm stress do công việc cũng như cuộc sống riêng. Đồng thời, duy trì lối sống khỏe mạnh bằng việc tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi.

Bên cạnh đó, cần tránh ăn quá nóng, quá lạnh, đồ ăn khó tiêu hoặc quá cứng cũng như có nồng độ acid quá cao, tránh rượu bia…bởi nếu không tuân thủ các phương pháp trên thì rất có thể khi đã chữa khỏi vi khuẩn HP vẫn bị tái phát.

Nhắc đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP và ngăn ngừa tái nhiễm, PylopassTM là thành phần được nhiều chuyên gia tiêu hóa khuyên dùng. Với cấu trúc đặc hiệu, PylopassTM giúp nhận biết cấu trúc trên bề mặt vi khuẩn HP, từ đó gắn kết và thải trừ vi khuẩn một cách tự nhiên qua đường tiêu hóa. Sau hàng loạt các nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng giảm lượng vi khuẩn HP và giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày, đến nay, PylopassTM đang được sử dụng tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, giúp hàng tỷ người được bảo vệ khỏi loại vi khuẩn HP nguy hiểm.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ DeHP với thành phần chính là Pylopass có khả năng nhận biết cấu trúc đặc hiệu trên màng tế bào vi khuẩn HP, từ đó gắn kết với HP thành một tập hợp và đào thải một cách tự nhiên qua đường tiêu hoá mà không làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, DeHP còn bổ sung chiết xuất cam thảo và curcuminoid hiệp đồng tác dụng trong việc hỗ trợ giảm vi khuẩn HP và hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Bộ sản phẩm DeHP dạng viên và DeHP kids dạng cốm vị ngọt hương cam mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người dùng, an toàn, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ 19006436 để được Dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website dehp.vn

Số GPQC: 00657/2019/ATTP-XNQC
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM GIA NGUYỄN. Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa