Cách làm các món ngon cổ truyền miền Bắc dịp Tết (P.3)

Mâm cỗ Tết của người miền Bắc không thể thiếu nem rán, thịt đông, miến măng gà...

Cách làm các món ngon cổ truyền miền Bắc dịp Tết (P.2)

Cách làm các món ngon cổ truyền miền Bắc dịp Tết (P.1)

Những món ngon nức tiếng của mùa đông Hà Nội

Nem rán

Nem rán là món ăn độc đáo không chỉ quen thuộc ở bữa cơm gia đình hàng ngày mà còn là món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc. 

Nguyên liệu để làm nhân nem rán gồm: Thịt lợn nạc (ngon nhất là nạc dăm) băm nhỏ, thịt cua bể hay tôm nõn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá sống (hay củ đậu), trứng, hạt tiêu, muối, gia vị…

Nem rán đã trở thành món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt Nam, đặc biệt là trong dịp Tết

Tất cả trộn đều rồi dùng bánh đa nem đã được nhúng nước cho mềm gói lại thành những cuốn tròn rồi rán chín vàng trong chảo ngập mỡ. Bánh đa nem phải chọn loại bánh tráng mỏng và dai để gói thì nem rán sẽ ngon hơn, vỏ giòn mà không bị vỡ.

Nước chấm nem rán phải pha chế thật ngon, khéo điều hòa giữa vị mặn của nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường (nếu pha bằng nước dừa tươi thì không cần đường), vị chua của chanh (hay giấm) rồi hòa chung với nước lọc, thêm vào ít tỏi băm nhỏ, vài lát ớt tươi sao cho vừa đủ độ mặn, ngọt, chua, cay, dậy mùi thơm của tỏi, ớt.

Thịt đông

Thịt đông là món riêng biệt của đông miền Bắc. Món ăn này được làm từ thịt lợn ba chỉ, đôi khi được sử dụng cả gà, cộng thêm một mảng bì lợn. Tất cả đều được ninh nhừ. Sau khi nấu xong, lấy khỏi bếp và đặt nồi thịt ra ngoài sân, đậy kỹ cho nó ăn gió uống sương, thu lấy cái rét mướt từ trời cao và đất lạnh vào mình để sớm hôm sau đã có nồi thịt đông kỳ diệu.

Thịt đông ăn đưa cơm vô cùng!

Trên mặt của nồi thịt đông là lớp váng mỡ có màu trắng như tuyết pha sắc vàng mịn như mặt hồ không gợn sóng. Một miếng thịt đông kèm một củ dưa hành, ăn đưa cơm vô cùng!

Canh măng lưỡi lợn

Măng khô, ngon nhất là măng lưỡi lợn (phần mầm non vừa nhú, xẻ ra phơi, nó giống hình lưỡi của con lợn), đặc, chắc và nhuyễn không có sợi xơ.

Măng đem ngâm nước ấm, luộc và xả cho ra hết chất quánh lâu ngày, rồi thái miếng vừa ăn. Trước khi nấu có thể xào với mỡ, hành và nêm gia vị cho thấm. Thịt ninh măng có thể là cổ, cánh, chân gà, nhưng thích hợp nhất là chiếc chân giò lợn. Giò chặt hình quân cờ vừa ăn. Xếp một lớp măng, một lớp chân giò lợn vào nồi (có thể cho vài mảnh quế và hồi cho thơm) đổ nước xâm xấp, hầm với lửa cháy vừa phải.

Bát canh măng ấm lòng người đất Việt

Thường xuyên hớt bọt và châm thêm nước cho đến khi thịt và măng chín mềm, nêm nếm vừa ăn, cho hành, mùi, hạt tiêu. Trong nồi hầm sục sôi ấy, thịt và măng giao hòa, thịt được giảm bớt béo ngấy, giữ độ ngọt cộng thêm mùi thơm thảo mộc thâm trầm, quyến rũ, miếng măng nhận vào vị béo vị ngọt của thịt, mà vẫn giữ cái bùi, cái đậm, chất thanh nhã của rừng.

Miến măng gà

Bát miến nóng hổi với vị ngọt thơm của nước dùng luộc từ gà, thêm thịt gà và sợi miến dai sẽ là món ngon đãi cả nhà trong ngày lễ Tết.

Măng khô rửa sạch, tước bỏ cọng già, cứng, cọng non dùng tay xé sợi. Ngâm vào âu nước lạnh, ngâm từ 1 - 2 ngày và thay nước từ 2 - 3 lần để măng ra hết chất chua. Đun nồi nước sôi, đổ măng vào luộc sôi. Sau mỗi lần luộc xả lại nước lạnh cho thật sạch rồi cho măng ra rổ, để ráo.

Bát miến nóng hổi không thể thiếu trong mâm cỗ Tết

Gà rửa sạch với nước muối pha loãng, đun nồi nước sôi, thả con gà vào chần sơ qua nồi nước sôi để bỏ tạp chất. Tiếp theo cho gà, đầu cổ cánh vào nồi, thêm gừng thái lát, một thìa nhỏ muối và hành khô, đun sôi. Đun từ 10 - 15 phút (tùy theo con gà bé hay lớn), tắt bếp, đậy kín nắp nồi để gà tiếp tục chín.

Đợi đến khi nước hầm gà nguội, tắt bếp, vớt gà ra âu có để vài viên đá lạnh để da gà được giòn. Tiếp theo cho gà ra đĩa, phần lườn gà dùng dao thái lát từng lát vừa ăn, phần đùi gà bạn có thể giữ nguyên hay xé thành từng miếng vừa ăn, xương gà bạn giữ lại cho vào nồi đun tiếp tục đun với hành, gừng và phần đầu, cổ.

Rau răm, hành lá sửa sạch, thái nhỏ. Miến chần sơ qua nước sôi, xả lại miến dưới vòi nước lạnh để miến không bị dính chùm. Tỏi, ớt quả, gừng, đường, giã nhuyễn, pha hỗn hợp nước mắm với hỗn hợp tỏi ớt, nêm vừa miệng. Khi dùng xếp miến ra bát, thêm một ít măng, xếp vài lát thịt gà, thêm thịt đùi gà lên bề mặt, chan nước dùng, rắc hành lá và rau răm, dùng kèm với nước mắm gừng đã pha.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp