Mẹ hít khói xe, thai nhi viêm phổi

Mẹ hít nhiều khói bụi, con sinh ra dễ mắc bệnh viêm phổi

Khói hương gây bệnh viêm phổi

Thiếu canxi và tình trạng viêm phổi ở trẻ

Cảnh báo: Vitamin E trong dầu thực vật gây viêm phổi, hen suyễn

Viêm phổi – Biến chứng nhanh cực nguy hiểm

Mùa xuân, người cao tuổi cần đề phòng viêm phổi

Các nhà dịch tễ học môi trường ở Tây Ban Nha đã thực hiện nghiên cứu thông qua đánh giá chức năng phổi của 620 trẻ em và mức độ tiếp xúc của các chất ô nhiễm do giao thông của các bà mẹ mang thaiKết quả cho thấy, những bà mẹ trong quá trình mang thai tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm do giao thông cũng làm tăng nguy cơ tổn thương phổi trẻ sau này. Trong đó, những bà mẹ hít phải nhiều khí thải benzen tăng 22% nguy cơ có con sinh ra bị tổn thương chức năng phổi so với những bà mẹ ít tiếp xúc. Nguy cơ này tăng lên 30% nếu người mẹ phải hít nhiều khí thải NO2.

Phân tích về điều này, PGS.TS Lê Anh Tuấn- Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, khí thải phương tiện giao thông có nhiều chất độc khác nhau như CO, CO2, HC, NOx, benzen... Các chất này phát thải ra tùy vào các loại động cơ và công nghệ được áp dụng cho các phương tiện.
Nguồn phát thải chủ yếu là xe máy. Lượng khí thải xe máy cao gấp đôi xe con và cũng là mức cao nhất trong các loại xe đi trong thành phố. Các xe máy đời cũ khả năng ô nhiễm cao gấp khoảng 6 lần so với xe ô tô. 
Nếu tính riêng thành phần benzen, đây là chất có mạch vòng gây ung thư đã được chứng minh. Vì thế, nó không chỉ ảnh hưởng đến bà bầu mà tác động xấu đến tất cả mọi người. Benzen là một thành phần cấu tạo nên xăng (nhiên liệu). Dù đã có tiêu chuẩn nhưng ở nước ta hàm lượng vẫn cao. Bởi để giảm chất này, đòi hỏi giá xăng phải tăng cao hơn. 
Do có trong nhiên liệu, nên khi động cơ phát thải ra xăng sống (tức không đốt cháy hết nhiên liệu) thì benzen được thải ra môi trường. Trong khi, xe máy chế hòa khí, không thể đốt kiệt nhiên liệu đang phổ biến ở nước ta. Vì thế, nhìn chung, hàm lượng benzen trong không khí tại các điểm tắc đường khá cao. 
Còn với thành phần NO2, vị chuyên gia này cho rằng, đây có thể không phải là vấn đề phải lo lắng với phương tiện giao thông. Bởi hàm lượng này với xe máy không cao lắm. Do NO2 tỷ lệ nghịch với benzen trong quá trình đốt cháy không hết nhiên liệu nên khi xe thải ra benzen cao thì NO2 sẽ thấp. Dù rằng, chất này vẫn có trong không khí do các hoạt động từ các nhà máy công nghiệp...
Theo bác sỹ Nguyễn Văn Lộc, Bệnh viện Nhi Trung ương: "Mẹ hít phải khí thải giao thông nhiều sẽ khiến con bị ảnh hưởng không chỉ đến phổi mà còn nhiều bệnh khác. Đặc biệt, khí thải ngoài việc chứa chất độc đi qua nhau thai vào cơ thể còn làm mẹ thiếu oxy, từ đó khiến phổi của thai nhi có vấn đề".
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ