Những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe trái tim

Thực phẩm lành mạnh có thể thưởng thức trong bữa phụ hàng ngày hỗ trợ sức khỏe trái tim

Trái cây và rau củ mùa Hè giúp giảm cholesterol

5 chất giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Người bệnh tim mạch có nên dùng đường ăn kiêng erythritol?

Uống cà phê có ảnh hưởng đến tim mạch không?

Các loại hạt khô

Theo một khảo sát năm 2022 về thực phẩm và sức khỏe của tạp chí Food Insight, có 73% người tiêu dùng có thói quen ăn nhẹ ít nhất 1 lần trong ngày. Đồng thời, cũng có 28% luôn tìm kiếm những thực phẩm có lợi ích với hệ tim mạch.

Lựa chọn hàng đầu mà bạn có thể cân nhắc khi "thèm ăn vặt" là các loại hạt khô như: Lạc, hạnh nhân, hạt điều, hạt óc chó… Đây là thực phẩm giàu chất béo lành mạnh, tức các chất béo không bão hòa. Chỉ cần ăn 40gr hạt mỗi ngày cùng một chế độ ăn hạn chế chất béo bão hòa (như mỡ động vật) có thể giảm nguy cơ tim mạch đáng kể.

Các loại hạt khô còn giàu protein, chất xơ và vi chất; Có thể bảo quản lâu dài và mang theo dễ dàng. Vì vậy, đây là món ăn nhẹ lý tưởng dù bạn ở nhà hay đang đi học, đi làm.

Chế phẩm từ sữa

Sữa chua là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, có thể thưởng thức thường xuyên

Sữa chua là món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, có thể thưởng thức thường xuyên

Chế phẩm từ sữa ít béo (hoặc không chứa chất béo) được khuyến cáo bổ sung vào chế độ ăn cân bằng, giúp cải thiện sức khỏe trái tim. Ngoài sữa tươi, bạn có thể ăn sữa chua, phô mai hoặc sữa đậu nành bổ sung vi chất (calci, kali, vitamin D). Lưu ý chọn sản phẩm đóng hộp chứa ít đường và phụ gia để không ảnh hưởng đến trái tim.

Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt được chứng minh có thể cải thiện sức khỏe tim mạch theo nhiều cách: Từ kiểm soát chỉ số cholesterol, mỡ máu tới huyết áp. Nghiên cứu cho thấy, người ăn khoảng 3 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 20-30% so với người ít ăn thực phẩm này.

Nhóm thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt gồm có: Yến mạch, lúa mạch đen, hạt kê, quinoa (diêm mạch), gạo lứt, bột lúa mì… Cơ bản là hạt ngũ cốc chưa hoặc ít qua chế biến, còn giữ được phần mầm hạt, vỏ cám và nhiều chất dinh dưỡng). Bạn có thể dùng chúng làm các món ngũ cốc, bỏng ngô, granola yến mạch… để ăn nhẹ mỗi ngày.

Bột cacao và chocolate đen

Chocolate đen vừa thơm ngon lại giàu chất chống oxy hóa

Chocolate đen vừa thơm ngon lại giàu chất chống oxy hóa

Các sản phẩm làm từ hạt cây cacao như bột và chocolate đen có chứa những chất chống oxy hóa mạnh mẽ flavonoid. Chúng được chứng minh giúp bảo vệ hệ tim mạch, giảm hiện tượng viêm hiệu quả. Bạn nên chọn sản phẩm chocolate đen có hàm lượng cacao trên 55%, hoặc thêm 1-2 thìa cà phê bột cacao vào sinh tố. Đây là những lựa chọn phù hợp cho bữa xế lành mạnh, tốt cho trái tim.

Ngoài ra, một số lưu ý sau giúp bạn kiểm soát việc ăn vặt hàng ngày mà không lo thừa cân, ảnh hưởng tới sức khỏe:

- Hiểu rõ cơn đói của mình trước khi tìm tới các món ăn nhẹ trong nhà: Đói đến mức khó chịu, thiếu năng lượng, bụng cồn cào. Dừng ăn khi thấy thỏa mãn và no bụng. Không nên nhầm lẫn cơn đói với cảm giác khát nước hoặc nhạt miệng.

- Không nhất thiết phải đong đếm calorie của bữa ăn phụ, miễn là bạn ăn ở khẩu phần hợp lý (được ghi chú trên bao bì sản phẩm).

- Nếu mang theo đồ ăn vặt đi làm, đi chơi, bạn nên bảo quản thực phẩm dễ hỏng trong tủ lạnh hoặc túi giữ nhiệt, tránh nguy cơ ngộ độc.

- Có thể kết hợp nhiều nhóm thực phẩm kể trên để có bữa phụ ngon lành hơn: Bánh quy ngũ cốc nguyên cám với phô mai và hạt.

 
Quỳnh Trang (Theo Food Insight)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng