Thường xuyên buồn ngủ vào ban ngày: Dễ mắc bệnh Alzheimer

Buồn ngủ vào ban ngày dễ tăng nguy cơ mắc sa sút trí tuệ

5 cách giúp làm chậm tiến triển của bệnh Alzheimer

Phát hiện bệnh Alzheimer sớm bằng cách khám mắt

10 dấu hiệu bệnh Alzheimer: "Soi" nhanh để đi khám kịp thời

Mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ và bệnh Alzheimer

Nghiên cứu này do các nhà khoa học thuộc Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ (NIA), trường Bloomberg và trường Y Johns Hopkins thực hiện.

Cuộc nghiên cứu dài hạn với 123 người có độ tuổi trung bình khi bắt đầu tham gia nghiên cứu là 60 tuổi. Kết quả cho thấy những người cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày làm tăng gần 3 lần rủi ro tích tụ mảng bám beta-amyloid trên não, một protein có liên quan đến bệnh Alzheimer.

"Các yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục và rèn luyện trí não đã được chứng minh là những mục tiêu tiềm năng quan trọng cho việc phòng chống bệnh Alzheimer, nhưng kể cả như vậy mà giấc ngủ bị quấy rầy thường xuyên thì rủi ro mắc Alzheimer vẫn tăng cao", Phó giáo sư Adam Spira thuộc Khoa Sức khỏe tâm thần tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, hiện chưa rõ tại sao buồn ngủ vào ban ngày có liên quan đến sự tích tụ protein beta-amyloid trên não. Một giả thiết là buồn ngủ ban ngày có thể khiến protein này hình thành trong não. Một giả thiết khác là có khả năng do giấc ngủ bị xáo trộn hoặc ngủ không đủ do các yếu tố khác khiến các mảng beta-amyloid hình thành thông qua một cơ chế chưa biết, và những rối loạn giấc ngủ này cũng gây buồn ngủ ban ngày quá mức.

Các nghiên cứu trên động vật cũng đã cho thấy việc thiếu ngủ vào ban đêm có thể dẫn đến sự tích tụ nhiều hơn protein beta-amyloid trên não và trong dịch não tủy.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện này đã bổ sung thêm những bằng chứng cho thấy chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra bệnh Alzheimer - một dạng của sa sút trí tuệ. Điều đó chỉ ra rằng ngủ ngon vào ban đêm là một cách giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Sleep.

Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh