Vì sao phụ nữ hồi xuân: Bí ẩn từ nội tiết tố!

Người phụ nữ hồi xuân cảm thấy tươi trẻ hơn, yêu đời hơn, có ham muốn tình dục mãnh liệt hơn

Hồi xuân với những cách làm chậm lão hóa da cho tuổi 30

Nội tiết tố nữ: Bí quyết để chị em luôn vui vẻ và đằm thắm!

Rối loạn nội tiết và những nguy cơ tiềm ẩn

Tăng cường nội tiết tố nữ giúp cải thiện “chuyện ấy”

Phụ nữ hồi xuân dưới góc nhìn khoa học

Điều mà phụ nữ lo sợ nhất khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh có lẽ là "mất ham muốn tình dục". Tuy nhiên, không phải mọi phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh đều bị suy giảm ham muốn, thậm chí một vài người còn nhận thấy ham muốn tăng cao hơn trước. Giai đoạn này được gọi là Hồi xuân.

Thời kỳ mãn kinh được xác định bằng thời điểm phụ nữ không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tiếp. Độ tuổi trung bình mà thời kỳ mãn kinh tự nhiên xảy ra là 52 tuổi. Tuy nhiên, với những phụ nữ đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng, hoặc đã từng hóa trị xạ trị thì mãn kinh có thể đến sớm hơn.

Trước thời kỳ mãn kinh khoảng 4 - 10 năm, cơ thể người phụ nữ đã bắt đầu giảm sản xuất hormone estrogen. Hormone estrogen suy giảm kéo theo hàng loạt vấn đề về nhan sắc và sức khỏe như: Bốc hỏa, thay đổi tâm trạng, mất ngủ, thay đổi ham muốn tình dục...

Hầu hết những phụ nữ trải qua những thay đổi này đều nhận thấy bị suy giảm ham muốn tình dục, nhưng một số phụ nữ lại cảm thấy ham muốn tăng lên.

Theo một cuộc khảo sát của Hội đồng Thông tin và Giáo dục Giới tính Mỹ (SIECUS) ở 580 phụ nữ sau mãn kinh được đăng tải trên tờ The New York Times năm 2009 cho thấy: 45% phụ nữ bị mất ham muốn tình dục, 37% không có thay đổi về tình dục và 10% phụ nữ tăng ham muốn tình dục.

Có 3 nguyên nhân chính làm tăng ham muốn tình dục khi đã mãn kinh:

Thứ nhất, estrogen có tác dụng làm tăng ham muốn tình dục nhưng hormone testosterone do tuyến thượng thận tiết ra mới có ảnh hưởng chính đến ham muốn. Theo tiến sỹ, bác sỹ Barb DePree - chuyên gia chăm sóc mãn kinh (Mỹ), testosterone là loại hormone có liên quan đến ham muốn tình dục ở phụ nữ cũng như nam giới.

Ở phụ nữ, nồng độ testosterone từ từ giảm xuống theo độ tuổi. Ở độ tuổi 50, mức testosterone giảm xuống chỉ còn một nửa so với khi còn ở độ tuổi 25. Hormone testosterone có tương tác với các hormone khác.

Tiến sỹ, bác sỹ DePree tin rằng sự gia tăng ham muốn tình dục ở một số phụ nữ tiền mãn kinh có thể là do: Sự cân bằng tương đối và tương tác của các hormone này.

Khi hormone nội tiết tố nữ - hormone estrogen và progesterone - suy giảm mạnh thì testosterone có thể trở nên "thống trị" mặc dù mức độ thấp hơn so với trước đây. Chính điều này khiến người phụ nữ nhận thấy ham muốn tình dục bỗng nhiên tăng cao hơn trước, thậm chí họ còn có khát khao tình dục và thường xuyên làm "chuyện ấy" - điều mà trước đây chưa từng xảy ra.

Sự biến động của hormone chính là nguyên nhân khiến phụ nữ hồi xuân

Thứ hai, trong giai đoạn tiền mãn kinh có một thời kỳ giảm progesterone và tăng estrogen. Sự rối loạn và mất cân bằng hormone này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Tuy vậy, ở một số phụ nữ, hormone estrogen tăng lại giúp tăng ham muốn, tinh thần trẻ trung, nhan sắc tươi nhuận hơn.

Thứ ba, một số chuyên gia nghĩ rằng, ham muốn và khả năng quan hệ tình dục ở phụ nữ mãn kinh có thể là do người phụ nữ cảm thấy ít lo lắng về khả năng mang thai khi quan hệ tình dục. Bởi với nhiều phụ nữ, sự sợ hãi mang thai ngoài ý muốn đã "giết chết" ham muốn tình dục của họ.

Hồi xuân gây hại gì?

Hồi xuân được coi như “món quà” mà Thượng Đế ban tặng cho người phụ nữ trước khi về già. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, món quà này lại gây hại cho sức khỏe của phụ nữ.

Hồi xuân giúp phụ nữ tươi trẻ hơn, yêu đời hơn, có ham muốn nhiều hơn, nhưng sự hưng phấn của người phụ nữ trẻ trở lại trên cơ thể đã rệu rã của người phụ nữ đã luống tuổi sẽ gây ra không ít phiền toái, mệt mỏi. Ham muốn tăng cao không được đáp ứng có thể gây bứt rứt, khó chịu, thậm chí thay đổi tâm trạng, trở nên cáu bẳn, dễ bốc hỏa hơn.

Phụ nữ hồi xuân nếu không tâm sự với chồng cũng dễ gây hiểu lầm dẫn đến lục đục, thậm chí rạn nứt gia đình.

Xem thêm: Phụ nữ hồi xuân nên làm gì?


Phụ nữ hồi xuân nên làm gì?

Phụ nữ hồi xuân có ham muốn tăng cao nhưng vùng kín khô hạn, gây khó khăn và gây đau khi quan hệ tình dục có thể sử dụng chất bôi trơn để “chuyện ấy” diễn ra suôn sẻ hơn.

Chị em cũng nên tâm sự với chồng, để cùng nhau “thưởng thức” thời kỳ tuyệt vời này. Nếu có khó khăn, cùng giúp nhau tháo gỡ, giải quyết, sẽ giúp chị em không phải xấu hổ né tránh hay đau đầu giải quyết những vấn đề phát sinh.

Phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh muốn khỏe mạnh và trẻ đẹp hơn, điều quan trọng là cần tìm cách cân bằng nội tiết tố nữ, tránh để cán cân nội tiết xô lệch, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục thường xuyên, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh cũng nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe để hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ.

Trong các sản phẩm hiện đang được đông đảo chị em phụ nữ tin chọn có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân.

Y Xuân phát triển dựa trên bài thuốc cổ phương Tứ vật thang kết hợp với các lợi khuẩn, chất chống oxy hóa mạnh cùng chiết xuất tinh chất mầm đậu nành không biến đổi gene từ y học hiện đại.

Tứ vật thang là bài thuốc cổ phương được ghi chép trong sách cổ “Hòa tễ cục phương”. Tứ vật thang gồm các vị thuốc như: Đương quy, Bạch thược, Xuyên khung và Thục địa. Cả 4 vị thuốc này đều chủ về huyết, giúp điều huyết can kinh, trị chứng huyết hư huyết ứ, điều hòa kinh nguyệt, bổ huyết. Phụ nữ sau sinh, kinh nguyệt không đều, phụ nữ thiếu máu, xanh xao, da xấu, gầy khô, thiếu sức sống dùng bài thuốc này rất có lợi.

Cùng với Tứ vật thang, trong công thức của Y Xuân còn có thêm tinh chất mầm đậu nành không biến đổi gene của Nhật Bản. Tại sao lại là mầm đậu nành không biến đổi gene? Rất nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, sử dụng các thực phẩm biến đổi gene (trong đó có đậu nành) có liên quan đến nguy cơ dị ứng, vô sinh hiếm muộn, đặc biệt là làm tăng nguy cơ ung thư. Bởi vậy, lựa chọn đậu nành biến đổi gene sẽ đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe.

Soy isoflavones – dưỡng chất có trong tinh chất mầm đậu nành – có cấu trúc và chức năng giống như hormone estrogen trong cơ thể con người. Điều này có nghĩa là, khi được cơ thể hấp thu, soy isoflavone sẽ được chuyển hóa, có công năng giống như estrogen. Bởi vậy, phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bị suy giảm hormone nội tiết tố nữ bổ sung soy isoflavones sẽ làm giảm những triệu chứng mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

Tuy nhiên, bổ sung isoflavones từ thực phẩm sẽ khó hấp thụ hoặc hấp thụ không triệt để. Vì lý do này, Y Xuân có bổ sung thêm lợi khuẩn, giúp đường ruột hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.

Các chất chống oxy hóa mạnh như Selen và Alpha lipoic acid được bổ sung thêm vào sản phẩm này giúp chống lại tác hại từ các gốc tự do, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa sớm. Nhờ vậy, sẽ giúp chị em phụ nữ hồi xuân trẻ đẹp, duy trì tuổi xuân.

Vân Anh H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Hồi xuân với những cách làm chậm lão hóa da cho tuổi 30 - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.


Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ trên 18 tuổi; Phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên