Kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Dược (sửa đổi)

Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) có điểm bất cập liên quan đến ngành TPCN

VAFF thành lập Trung tâm Hợp tác Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm TPCN

10 sự kiện nổi bật năm 2015 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

Eurocharm cam kết hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng thuốc

Hiệp định TPP: Cơ hội cho ngành thực phẩm chức năng (P.1)

Theo đó, Hiệp hội Thực phẩm chức năng (VAFF) nêu ý kiến đồng tình với Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) nguyên gốc. Tuy nhiên, với Luật Dược (sửa đổi, lần thứ 5) đưa thêm 1 nội dung vào Điều 7: Những hành vi bị nghiêm cấm: “Sử dụng cụm từ chữa bệnh, hỗ trợ điều trị, chẩn đoán bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể trong quảng cáo, thông tin, tiếp thị, ghi nhãn, tờ hướng dẫn sử dụng sản phẩm không phải là thuốc”.

Về nội dung này, Hiệp hội có ý kiến như sau:

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1425/QĐ-BNV, ngày 14/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Điều lệ sửa đổi của Hiệp hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt trong quyết định số 523/QĐ-BNV, ngày 26/4/2016.

1. Vấn đề quảng cáo là một hình thức phát triển sản xuất, được thể hiện trong luật quảng cáo. Cần phân biệt quảng cáo đúng theo luật và quảng cáo sai, chỉ cấm quảng cáo sai mà thôi.

2. Luật dược, ngay ở điều 1 về phạm vi điều chỉnh đã ghi: Luật này quy định các hoạt động liên quan đến dược, bao gồm: chính sách của Nhà nước về dược; phát triển công nghiệp dược; kinh doanh dược; thông tin, quảng cáo thuốc…

Tức là phạm vi điều chỉnh hoàn toàn trong phạm vi dược, tức là thuốc và nguyên liệu dược. Tại sao phần cấm lại đề cập đến các sản phẩm không phải là thuốc? Các sản phẩm không phải là thuốc như thực phẩm, thực phẩm chức năng, nhiều sản phẩm khác có thể hỗ trợ cho điều trị rất tốt… Các sản phẩm khác không phải là thuốc đã có văn bản pháp luật khác điều chỉnh, ví dụ như: Luật An toàn thực phẩm…

Trên cơ sở đó, Hiệp hội kiến nghị không nên làm chồng chéo như vậy, gây rối loạn cho quản lý điều hành và khó cho thực hiện.

Công văn của VAFF kiến nghị về Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) - trang 1

3. Lịch sử ngành y kể cả thế giới và Việt Nam, từ thời Hypocrat đến ngày nay đều thừa nhận sự ăn uống có tác dụng hỗ trợ điều trị, các sản phẩm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị quan trọng. Ví dụ:

- Điều trị đái tháo đường có 32 chế độ ăn với các thực phẩm thích hợp.

- Điều trị huyết áp cao có các thực phẩm phải kiêng và thực phẩm nên ăn để hỗ trợ giảm huyết áp.

- Điều trị bệnh gout: có thực phẩm hỗ trợ và thực phẩm phải kiêng (giàu purin). Không có một bệnh nào là không có chế độ ăn thích hợp với các thực phẩm thích hợp. Các sản phẩm thực phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể, phòng bệnh… là khẳng định của khoa học và khẳng định của thế giới, và ngành y Việt Nam. Tại sao trong luật Dược lại định cấm?

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam là thành viên của Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) và là thành viên của Hiệp hội TPCN Quốc tế. Hiệp hội có 6.000 thành viên cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức trên khắp cả nước.

4. Trong thực phẩm, có một loại thực phẩm ăn bổ sung vào bữa ăn truyền thống để bổ sung chống nạn đói vi chất và bổ sung các chất thải loại độc tố, đó là thực phẩm chức năng (TPCN). TPCN có tác dụng hỗ trợ điều trị, chữa bệnh, phòng ngừa nguy cơ gây bệnh, tăng cường sức khỏe…đã được định nghĩa trong luật An toàn thực phẩm và cả thế giới đã khẳng định như Mỹ, Nhật và nhiều nước đã có luật riêng về TPCN, đã khẳng định TPCN hỗ trợ cho chữa bênh, cho điều trị, tăng cường chức năng sinh lý cơ thể, tăng cường sức khỏe. Từ năm 2004 – 2015 đã có 19 Hội nghị Quốc tế về TPCN với các chủ đề: TPCN cho ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, hội chứng chuyển hóa…

Tại sao Luật Dược lại đưa và cấm ghi nhãn, thông tin, quảng cáo, tiếp thị về vấn đề này, đây là các sản phẩm hoàn toàn không phải là thuốc.

Công văn VAFF kiến nghị về Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) - trang 2

Ngoài ra, Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) cũng kiến nghị Quốc hội xem xét thật khoa học về các nội dung của luật pháp phải phù hợp với Quốc tế khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, khi Việt Nam đã tham gia ASEAN, TPP… để tránh các sai lầm từng mắc trong việc xây dựng các Luật và quy định trước đây.

Công văn VAFF kiến nghị về Dự thảo Luật Dược (sửa đổi) - trang 3

Cùng với đó, Hiệp hội TPCN cũng gửi kèm nhiều tài liệu có liên quan và công văn số 52 của Hiệp hội để Quốc hội tham khảo. Healthplus.vn sẽ lần lượt giới thiệu với Quý độc giả các tài liệu này. 

PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng