Vì sao đi bộ 40 phút mỗi ngày có thể là bài tập tốt nhất?

Đi bộ mỗi ngày có nhiều tốt cho sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, tim mạch

Chạy bộ sao cho khỏe?

Đi bộ hay chạy bộ giảm cân tốt hơn?

Làm thế nào để duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày?

Chạy bộ có thể cải thiện bệnh trầm cảm

Bài tập dễ thực hiện và phù hợp với mọi lứa tuổi

Đi bộ là bài tập phù hợp cho mọi lứa tuổi vì nó ít gây áp lực lên các khớp hơn là nâng vật nặng hoặc chạy, đặc biệt là đối với những người đang hồi phục sau chấn thương hoặc phải đối mặt với chứng đau mạn tính. Không cần thiết bị đặc biệt hỗ trợ hay thẻ thành viên phòng tập thể dục để đi bộ. Những gì bạn cần là một khu vực an toàn, sạch sẽ để đi bộ và một đôi giày thể thao chất lượng. Bạn có thể đi bộ trong công viên, trong giờ nghỉ giai lao ở nơi làm việc hoặc quanh nơi sinh sống của mình.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Đi bộ 40 phút mỗi ngày rất có lợi cho tim và hệ tuần hoàn. Là một loại bài tập aerobic với cường độ thấp, đi bộ làm tăng nhịp tim mà không gây quá nhiều áp lực lên cơ thể. Đi bộ thường xuyên còn giúp hạ huyết áp, lưu thông máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Những người đi bộ có nguy cơ thấp mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường loại type 2, béo phì, cholesterol cao và một số bệnh ung thư. Đi bộ cũng cải thiện mật độ xương, giảm nguy cơ loãng xương và duy trì cơ bắp săn chắc, đặc biệt là ở phần thân dưới.

Giảm căng thẳng

Đi bộ hỗ trợ giảm căng thẳng hiệu quả

Đi bộ hỗ trợ giảm căng thẳng hiệu quả

Đi bộ là phương pháp tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng, đặc biệt là khi bạn tập luyện ngoài trời. Sự kết hợp nhịp nhàng của việc đi bộ với không gian ngoài trời và không khí trong lành giúp cơ thể giải phóng endorphin. Đây là hormone tạo cảm giác thư giãn dễ chịu, đồng thời giúp giảm trầm cảm và lo âu. Đi bộ có thể là trải nghiệm yên bình nếu bạn tập trung vào hơi thở, nhận thức được môi trường xung quanh hoặc thậm chí chỉ cần nghe podcast hay bản nhạc yêu thích.

Hỗ trợ giảm cân

Đi bộ là hình thức tập luyện nên có trong chiến lược giảm cân của bạn. Đi bộ thường xuyên giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn trong suốt cả ngày. Cụ thể, mỗi đợt đi bộ kéo dài 40 phút sẽ giúp bạn đốt cháy được 200-300 calo, tùy thuộc vào cân nặng, tốc độ và địa hình đi bộ của bạn.

Gia tăng tuổi thọ

Đi bộ mỗi ngày giúp bạn rèn luyện sức khỏe và gia tăng tuổi thọ đáng kể. Trang Science Alert mới đây trích dẫn một phân tích được công bố vào tháng 5, bao gồm dữ liệu sức khỏe cộng đồng từ 200 người có thói quen chạy bộ từ những năm 1950, 1960 và 1970. Kết quả từ những người được nghiên cứu cho thất nhóm người chạy bộ chuyên nghiệp có thể sở hữu tuổi thọ cao hơn khoảng 5 năm so với đa phần dân số nói chung.

 
Đào Dung (Theo Time of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp