Tôi từng rất chán nản, tiêu cực vì bệnh run vô căn

Ông Huy từng rất khổ sở, không làm được gì vì run tay chân

Bệnh Parkinson có mối liên hệ với ruột thừa?

Nam giới ít tập thể dục có nguy cơ cao mắc bệnh Parkinson

Áp dụng vật lý trị liệu cho người bệnh Parkinson

Dùng TPCN Vương Lão Kiện thế nào là tốt nhất?

Tôi từng khổ sở vì run tay không làm được gì

Năm 2013, tình trạng run tay của ông Huy đột ngột trở nặng, khiến ông không viết được nữa và phải nghỉ làm. Kể từ đó, các cơn run cứ liên tục ghé thăm, dần ảnh hưởng tới khả năng sinh hoạt hàng ngày. Ông Huy kể lại: “Từ những việc đơn giản nhất như cài cúc áo, cạo râu, đánh răng tôi cũng không làm được. Có những hôm đánh răng mà tay run, tôi còn chọc rách cả môi, chảy máu nữa”.

Với người run vô căn, cầm cốc nước, ăn bằng đũa... là những việc rất khó khăn

Điều khiến ông phiền lòng nhất là mỗi dịp phải đi ăn cỗ, tay lại run không thể cầm được đũa. Mỗi lần như vậy, ông Huy chỉ dám ngồi gần đĩa su su luộc để bốc bằng tay. Ngay cả trong gia đình, ông cũng ăn riêng vì lo mình làm đổ đồ ăn vào con cháu. Cầm cốc nước vơi ông cũng bị run tay làm sánh nước ra ngoài. “Nói thật, khoảng thời gian đó tôi cảm thấy vô cùng khổ sở, tiêu cực. Nhiều khi tôi còn nghĩ hay thôi mình không sống nữa, chứ sống thế này chỉ làm khổ mọi người xung quanh”, ông Huy chia sẻ.

Hy vọng mở ra khi tìm được cách khắc phục tình trạng run tay

Thấy tình trạng bệnh của bố ngày càng nặng, các con đưa ông đi khám ở Bệnh viện 198. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán ông Huy bị run vô căn. Đây là một bệnh mạn tính hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, do đó ông sẽ phải chung sống với bệnh suốt đời.

Từ năm 2013 - 2017, không biết bao lần ông Huy tìm tới tận Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình… để xin thuốc Nam về uống nhưng cơn run tay vẫn không thuyên giảm.

Thấy bố buồn vì bệnh, các con ông mới mua tặng ông chiếc điện thoại để vào mạng, xem giải trí. Nhờ vậy, ông Huy vô tình tìm được các bài báo viết về những người cũng bị run vô căn giống mình và biết tới sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa Câu đằng, Thiên ma, Câu kỷ tử…

Ban đầu ông Huy chưa thực sự tin tưởng, nhưng lại nghĩ “mình có bệnh thì vái tứ phương, thôi cứ dùng thử xem sao”. Uống tới hộp thứ 3 ông vẫn chưa thấy tình trạng run có gì tiến triển, chỉ có cơn đau vai gáy có giảm nhẹ đi đôi chút. Tiếp tục uống tới hộp thứ 7, ông bắt đầu thấy môi đỡ run, giật hơn so với trước kia.

“Phải uống tới hộp thứ 15 tôi mới thấy tình trạng run tay giảm nhiều, bắt đầu dùng đũa để ăn uống được trở lại. Tới bây giờ tôi đã uống được khoảng 21 hộp, đã có thể tự lái xe máy đi đánh cờ với mấy ông bạn xã bên”, ông Huy hào hứng kể.

Dù mỗi khi xúc động hay lo lắng, đôi tay vẫn run nhẹ nhưng với ông Huy, lấy lại được 80 - 85% sự linh hoạt cho đôi tay đã là điều rất đáng mừng. Giờ đây, ông lại có thể tự làm mọi việc, sinh hoạt trở lại bình thường.

Vi Bùi H+

Thông tin bài viết và hình ảnh được phóng viên Health+ trực tiếp ghi nhận. Tổ chức/cá nhân không đăng tải lại nội dung bài viết khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tạp chí.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tôi chia sẻ