Thực hư công dụng của sản phẩm xịt chống nắng bảo vệ tóc

Sản phẩm chống nắng cho tóc dạng xịt thực sự không an toàn như bạn tưởng

Tự làm xịt dưỡng tóc chống nắng đơn giản mà hiệu quả

Kem dưỡng ẩm chống nắng có hiệu quả như quảng cáo?

Không nên lạm dụng quá đà viên chống nắng

Chống nắng từ bên trong, hãy ăn ngay những thứ này

Bạn có biết rằng, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương tóc và làn da của bạn như nhau? Ngoài việc khiến tóc khô và xỉn màu, các tia UV có thể là một trong những yếu tố làm tóc yếu, dễ chẻ ngọn và gãy rụng. Bên cạnh đó, da đầu của bạn cũng bị thiệt hại nặng.

Trên thực tế, hiện có rất ít sản phẩm dầu gội đầu, dầu xả hoặc sản phẩm tạo kiểu tóc cung cấp giải pháp chống nắng cho tóc. Đó là lý do vì sao các sản phẩm chống nắng cho tóc, đặc biệt là xịt chống nắng phát triển mạnh và được coi là “vũ khí tối thượng” giúp mái tóc chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

So với các sản phẩm chống nắng dạng kem hay gel, xịt chống nắng cho tóc được các chị em ưa chuộng hơn cả vì nó nhanh thẩm thấu vào tóc, không gây bết dính như kem hay gel chống nắng, đồng thời cách sử dụng đơn giản, dễ dàng hơn.

Thế nhưng, theo nhiều chuyên gia, sản phẩm chống nắng cho tóc dạng xịt thực sự không an toàn như bạn tưởng.

Các sản phẩm chống nắng dạng xịt không thể che phủ hoàn toàn tóc, bạn cũng khó ước lượng liệu xịt bao nhiêu là đủ. Điều này dẫn đến hiệu quả chống nắng không đồng đều ở các vùng tóc khác nhau. Bên cạnh đó, chúng có thể phát tán các hạt oxide kẽm và titan dioxide nhỏ vào không khí, gây nguy hiểm cho người hít phải. Theo một công bố năm 2006 của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, titan dioxide “có thể gây ung thư cho con người”.

Xịt chống nắng cho tóc có thể khiến tóc xơ rối, gãy rụng nhiều hơn

Theo Nhóm Công tác môi trường Mỹ (EWG), rất nhiều sản phẩm chống nắng chứa oxybenzone có thể thẩm thấu qua da, xâm nhập vào máu và hoạt động như nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể gây rối loạn nội tiết tố. Bên cạnh đó, retinyl palmitate - một loại vitamin A có trong một số sản phẩm chống nắng đã được chứng minh là làm tăng tốc độ hình thành các khối u và tổn thương trên da.

Khác với các sản phẩm chống nắng cho da, nhiều thương hiệu sản phẩm chống nắng cho tóc không ghi chỉ số SPF cụ thể. Nếu có, chỉ số SPF chỉ thường dao động từ 10 đến dưới 20. Do đó, bạn phải sử dụng lại nhiều lần trong ngày để bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời.

Năm 2013, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã cảnh báo về nguy cơ bỏng ở những người sử dụng chống nắng dạng xịt khi ngồi gần nguồn phát lửa, chẳng hạn như lò nướng thịt ngoài trời, bếp gas hoặc nến. Nhiều sản phẩm chống nắng dạng xịt có chứa các thành phần dễ bắt lửa như cồn.

Từ những lý do trên, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên cực kỳ thận trọng khi sử dụng xịt chống nắng cho tóc. Để chống nắng cho tóc hiệu quả, các chị em có thể áp dụng nhiều phương pháp khác được đánh giá là an toàn hơn, bao gồm:

- Hạn chế ra ngoài trời khi nắng nóng, tránh ra ngoài trời vào giờ cao điểm (từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều). Nên ở trong bóng râm hoặc sử dụng ô che nắng, mũ vành rộng để mái tóc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Buộc tóc gọn gàng để hạn chế diện tích tóc tiếp xúc với nắng.

- Không để tóc ướt đi ra ngoài nắng, vì tóc ướt có nguy cơ bị cháy nắng và chẻ ngọn gấp 2 - 3 lần tóc khô.

- Vào mùa Hè, hạn chế tác động hóa chất và nhiệt độ cao (là tóc, uốn tóc, sấy tóc) lên tóc.

- Tránh sử dụng các sản phẩm chăm sóc tóc chứa chanh. Bởi lẽ, chanh có thể làm tăng độ bắt nắng của tóc.

Để mái tóc có đủ sức mạnh chống chọi lại với tác hại của ánh nắng mặt trời, chị em chị em nên bảo vệ mái tóc từ bên trong nhờ một chế độ ăn uống cân bằng, giàu dưỡng chất và các loại thực phẩm chức năng có lợi cho mái tóc như biotin (vitamin H), vitamin A, E, B5, kẽm… Vì biến động nội tiết tố/hormone cũng ảnh hưởng tới độ chắc khỏe và vẻ đẹp của mái tóc, nên chị em đừng quên sử dụng sản phẩm dựa trên các bài thuốc Đông y Tứ vật thang kết hợp với tinh chất mầm đậu nành, lợi khuẩn, selen, acid alpha lipoic… để cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Thanh Hà H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Bí kíp trị rụng tóc từ thảo dược an toàn hiệu quả - Ảnh 7Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; Phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; Phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

*XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên