Thực đơn bữa sáng đặc biệt có thể giúp chống nắng, ngừa ung thư da

Ăn gì để chống ung thư da?

Dùng bữa sáng kiểu Anh có thể giúp bà bầu sinh con thông minh?

6 cách chuẩn bị bữa sáng nhanh gọn, đơn giản cho người muốn giảm cân

Ăn sáng giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đái tháo đường

Ăn sáng thế nào tốt cho sức khỏe tim mạch?

Nếu đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thì làn da có thể phản ánh gần như đầy đủ tình trạng sức khỏe tổng thể của bạn. Thông qua trục tiêu hóa - não - da, có thể thấy rằng, làn da có mối quan hệ chặt chẽ với đường tiêu hóa và sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột chính là “chìa khóa” quyết định sức khỏe của làn da. Đây là lý do tại sao những gì bạn ăn có thể có tác động mạnh mẽ đến tình trạng làn da của bạn, và điều đó có thể bao gồm cả việc ngăn ngừa ung thư da.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Skin Cancer cho thấy rằng, các chất chống oxy hóa có trong chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa tổn thương DNA và kìm hãm tăng trưởng ung thư có thể phát sinh từ bức xạ tia cực tím/tia UV. Vì vậy, một chế độ ăn uống khoa học có thể tăng cường khả năng chống nắng, bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư da hiệu quả.

Ngày dài bắt đầu từ bữa sáng và thực đơn bữa sáng dưới đây sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp giúp bạn chống nắng, ngăn ngừa ung thư da thành công:

Yến mạch

Yến mạch là món ăn sáng lành mạnh

Bạn nên bỏ qua các món bánh mì, bánh xốp, bánh ngọt hay bún, phở, miến giàu carbohydrate đơn giản. Những thực phẩm này có hàm lượng glycemic cao (GI), có nghĩa là chúng nhanh chóng bị tiêu hóa và làm tăng đường huyết. Theo BS. Whitney Bowe - tác giả của cuốn The Beauty of Dirty Skin, thực phẩm chỉ số GI cao không thân thiện với da. Bởi, chúng thúc đẩy việc giải phóng một loại hormone giống insulin gọi là IGF-1 hoạt động để sinh sản và tái tạo tế bào. Nếu giải phóng IGF-1 quá nhiều, nó có thể phản lại cơ thể bằng cách làm tăng viêm dẫn đến một số bệnh như ung thư và rối loạn da (mụn trứng cá).

Với chỉ số GI thấp, yến mạch là một sự lựa chọn lành mạnh cho bữa sáng. Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy rằng, tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch có thể giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Sữa chua

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại ung thư da.

Ăn sữa chua vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe

TS. Bowe cho hay: “Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một chủng vi khuẩn da độc đáo có thể tạo ra một hóa chất tiêu diệt một số loại tế bào ung thư. Việc bổ sung probiotic từ các loại sữa chua đơn giản có thể giúp ích cho điều này”.

Một số chủng probiotic đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và các chủng khác đã được chứng minh là có khả năng sửa chữa da khỏi những tổn hại do ánh nắng mặt trời gây ra.

Thêm trái cây tươi vào sữa chua (đặc biệt là sữa chua Hy Lạp) sẽ giúp làm tăng hương vị và các chất chống oxy hóa chống ung thư. Đây cũng là một bữa ăn sáng lành mạnh, giàu năng lượng và giúp bạn no lâu.

Cà phê

Uống một cốc cà phê vào buổi sáng không chỉ tiếp thêm sinh lực cho bạn trong cả ngày dài, mà nó còn giúp chống lại ung thư da

“Cà phê giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại các tác hại của gốc tự do có thể dẫn đến lão hóa sớm và tổn thương do ánh nắng mặt trời. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều cà phê có thể có lợi trong việc chống ung thư da. Tuy nhiên, bạn chỉ cần tiêu thụ lượng cà phê vừa phải cũng có thể mang lại một số lợi ích”, TS. Bowe cho biết.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng