Những cách giúp bạn kiểm soát cơn đau khi bị viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ còn được gọi là hội chứng đau bàng quang, gây ra các cơn đau đớn, khó chịu

Viêm bàng quang kẽ, hội chứng đau bàng quang là gì?

Điều trị viêm bàng quang kẽ như thế nào?

Viêm bàng quang: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Nước ép nam việt quất có giúp ngăn ngừa viêm bàng quang?

Dù không thể chữa khỏi viêm bàng quang kẽ, nhưng một vài biện pháp dưới đây có thể giúp kiểm soát các triệu chứng bệnh, giúp giảm đau tự nhiên:

Chế độ ăn phù hợp

Ăn các thực phẩm gây viêm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm bàng quang kẽ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ cà phê, đồ ăn cay, rượu và nước có gas… có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hơn 52% người bệnh viêm bàng quang kẽ.

Tốt hơn hết, người bệnh nên hạn chế ăn các món ăn nhiều pho mát và sữa; Nước có gas, nước ngọt; Thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều ngũ cốc tinh chế như bánh mì, bánh ngọt; Các món cay hoặc chua; Các loại thực phẩm gây dị ứng như sữa, ngũ cốc có gluten, lạc, hải sản…

Thay vào đó, bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, điển hình là các loại rau củ, trái cây; Các thực phẩm giàu chất xơ; Các loại rau thơm; Thịt hữu cơ; Ngũ cốc nguyên hạt; Nước hầm xương… Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý uống đủ nước để ngăn ngừa táo bón. Nhiều người bệnh viêm bàng quang kẽ cho biết việc đại tiện đều đặn có thể giúp giảm áp lực, đầy bụng.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng, stress có thể kích hoạt các triệu chứng viêm bàng quang kẽ, gây đau, khó chịu nhiều hơn. Bạn có thể thử một vài biện pháp giảm căng thẳng trong infographic dưới đây:

Châm cứu, tập yoga

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, châm cứu có thể giúp đối phó với các cơn đau mạn tính, giúp giảm căng thẳng, lo âu, giúp tăng cường hoạt động của bàng quang. Massage có thể giúp thư giãn cơ bắp, ngăn ngừa căng cơ gây đau đớn, khó chịu cho người bị viêm bàng quang kẽ. Ngoài ra, tập yoga, thái cực quyền… có thể giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau, tăng cường hệ miễn dịch, giảm lo âu và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Thay đổi thói quen sống lành mạnh

Bỏ thuốc lá, duy trì cân nặng khỏe mạnh, ngủ đủ giấc, tránh tiếp xúc với các hóa chất và tập thể dục thường xuyên có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm cho người bệnh viêm bàng quang kẽ. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm soát lượng rượu tiêu thụ hàng ngày: Không uống quá 2 ly/ngày với nam giới và không uống quá 1 ly/ngày với nữ giới.

Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, co duỗi cơ bắp… có thể giúp tăng khả năng chịu đau, tăng tuần hoàn máu, cải thiện hệ miễn dịch và giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên còn giúp giảm căng thẳng, giúp người bệnh viêm bàng quang kẽ ngủ và nghỉ ngơi tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu