Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Trên thực tế, xơ vữa động mạch là nguyên nhân cho phần lớn các ca đột quỵ

Phương pháp điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Yếu tố nguy cơ gây bệnh xỡ vữa động mạch cảnh bạn cần biết

Xơ vữa động mạch cảnh: Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết thế nào?

Lười vận động: Coi chừng xơ vữa động mạch cảnh

Xơ vữa động mạch là quá trình hình thành mảng bám trong lòng động mạch, khiến động mạch bị thu hẹp, cứng lại. Điều này có thể làm giảm khả năng lưu thông máu, về lâu dài có thể dẫn tới nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Xơ vữa động mạch thường tiến triển một cách âm thầm, không có triệu chứng cảnh báo. Dù trong hầu hết các trường hợp, người bị tai biến mạch máu não vẫn có thể sống sót, nhưng người bệnh sẽ không thể hồi phục hoàn toàn sau cơn đột quỵ. Theo đó, có khoảng 25% những người sống sót sau cơn tai biến sẽ phải chịu các thương tật vĩnh viễn.

2 dạng tai biến mạch máu não chính

Tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ

Cơn đột quỵ có thể xảy ra khi một động mạch bên trong não (động mạch nội sọ), hoặc động mạch dẫn tới não (động mạch cảnh, động mạch đốt sống) bị tắc nghẽn hoàn toàn. Thông thường điều này là do cục máu đông hình thành trong động mạch bị tắc. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, động mạch cũng có thể bị tắc do có cục máu đông (từ nơi khác) di chuyển đến não.

Cơn đột quỵ có thể xảy ra do có cục máu đông hình thành trong động mạch

Trong đa số trường hợp (khoảng 87%), các cơn tai biến mạch máu não xảy ra là do xơ vữa động mạch gây thiếu máu cục bộ.

Tai biến mạch máu não do xuất huyết

Những cơn đột quỵ dạng này xảy ra khi có tình trạng chảy máu trong não. Nguyên nhân thường gặp nhất là do tăng huyết áp khiến các động mạch nhỏ bị vỡ ra, dẫn tới xuất huyết. Theo đó, các mạch máu bất thường (như chứng phình động mạch và dị dạng động mạch) sẽ có nguy cơ bị vỡ ra cao hơn. Tình trạng xuất huyết có thể làm gián đoạn lưu thông máu tới các tế bào não.

Tai biến mạch máu não do xuất huyết ít phổ biến hơn, nhưng có thể chiếm khoảng 13% tổng số ca đột quỵ.

Vậy tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Trên thực tế, xơ vữa động mạch não cũng diễn ra giống như tình trạng xơ vữa tại các khu vực khác trên cơ thể:

- Lớp lót bên trong lòng động mạch (lớp nội mạc) có thể bị tổn thương do nồng độ cholesterol tăng cao, do tăng huyết áp hoặc thói quen hút thuốc lá.

- Lớp nội mạc bị tổn thương có thể khiến cholesterol “xấu” LDL dễ dàng xâm nhập vào thành động mạch, dần tích tụ thành mảng bám.

- Trong thời gian nhiều năm, mảng bám có thể tiến triển chậm. Cơ thể cũng có thể tự điều chỉnh với việc lòng động mạch thu hẹp dần, lưu thông máu chậm lại mà không biểu hiện triệu chứng gì đặc biệt.

Tuy nhiên, nếu các mảng bám gây viêm, trở nên không ổn định và vỡ ra, các thành phần nguy hiểm tại vùng trung tâm của mảng bám có thể tiếp xúc với máu. Điều này có thể dẫn tới hình thành cục máu đông, nhanh chóng làm tắc nghẽn động mạch não. Các tế bào não khỏe mạnh không nhận được máu giàu oxy và chất dinh dưỡng sẽ dần chết đi trong vòng vài giờ.

Đây chính là lý do tại sao xơ vữa động mạch não là một trong những nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, đột quỵ.

Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, phòng ngừa xơ vữa động mạch não, bạn cần chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn, cân nhắc dùng thêm sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Các sản phẩm có chứa những thảo dược này có thể giúp tăng cường lưu thông máu lên não, dự phòng cơn tai biến mạch máu não hiệu quả. Bạn nên sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, Immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Vi Bùi H+ (Theo Webmd)

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

- Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

- Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch