Công nghệ sinh học: “Chìa khóa” cho lão hóa lành mạnh

Lão hóa lành mạnh là quá trình phát triển và duy trì khả năng chức năng cho phép con người hạnh phúc hơn khi về già

Lão hóa lành mạnh là gì?

Bổ sung NAD+ có thể kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân mắc chứng lão hóa sớm

Tuổi thọ cao là thành tựu hay gánh nặng?

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn kéo dài tuổi thọ như thế nào?

Tuổi thọ trung bình của con người đã tăng gấp đôi kể từ năm 1900, từ 31 tuổi lên 70 tuổi vào năm 2012. Liên Hợp Quốc đánh giá đây là một trong những thành tựu lớn nhất của kỷ nguyên hiện đại.

Nhưng sống thọ sẽ là một món quà vô giá trị nếu như chất lượng cuộc sống khi về già bị tổn hại vì sức khỏe kém và sự thiếu tự chủ.

Có thể khẳng định rằng sống trong một môi trường phù hợp và tìm ra cách duy trì năng lực nội tại chính là “chìa khóa” để người cao tuổi sống thọ, sống khỏe.

Điều đó chính là động cơ thúc đẩy GeroScience - lĩnh vực nghiên cứu về cách lão hóa gây ra bệnh cũng như ngành công nghệ sinh học phát triển. Mục đích không nhất thiết là để kéo dài tuổi thọ cho con người, mà là giúp lão hóa lành mạnh, kéo dài tuổi khỏe - số năm sống với tình trạng sức khỏe tốt.

Công nghệ sinh học chống lão hóa đạt được nhiều thành tựu nhờ vào việc triển khai rộng rãi các ngành nghiên cứu “omics”, như:

Genomics: Nghiên cứu gene và chức năng gene

Transcriptomics: Nghiên cứu quá trình phiên mã

Proteomics: Nghiên cứu protein và chức năng protein

Metabolomics: Nghiên cứu hóa chỉ tế bào

Trên thực tế, có một số thành phần sinh học tham gia vào quá trình lão hóa. Chúng làm cơ thể dần dần xuống cấp ở cấp độ tế bào, dẫn tới nhiều bệnh tật nguy hiểm. Vì vậy, nắm bắt và xử lý quá trình lão hóa được coi là cách hiệu quả giúp chống lại nhiều loại bệnh một lúc.

Những năm gần đây, các nghiên cứu về chống lão hóa chủ yếu tập trung phần lớn vào tìm kiếm các gene có khả năng làm chậm sự suy giảm tế bào và đẩy lùi bệnh mạn tính. Những phát hiện của giới khoa học sẽ đặt tiền đề và niềm hy vọng để các công ty dược phẩm có thể tìm ra các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng mô phỏng tác dụng của các gene này.

Như đã nói, các gene trong tế bào thay đổi từng ngày, dần dần thoái hóa và khiến chúng ta già đi. Nếu kích thích một loại protein đặc biệt được gọi là sirtuins, nó sẽ “tắt” một số gene đang đẩy nhanh quá trình lão hóa, gây ra sự căng thẳng sinh học và bất lợi cho sức khỏe.

Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra cách kích thích sirtuins trên động vật và xác định được các hiện tượng sinh học liên quan đến lão hóa. Qua đó, họ tìm thấy nhiều phân tử cải thiện sự lão hóa ở động vật dường như cũng có lợi đối với lão hóa ở người, nổi bật nhất là nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+).

Khi con người già đi, mức độ NAD+ trong nhiều mô bị sụt giảm. Vì NAD+ có liên quan đến nhiều quá trình sinh học quan trọng, nên các nhà khoa học cho rằng sự suy giảm này có thể góp phần gây lão hóa.

Những nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng bổ sung NAD+ có thể thúc đẩy lão hóa trở nên lành mạnh hơn, bao gồm hạn chế tăng cân do tuổi tác, tăng hiệu suất hoạt động thể chất, cải thiện chức năng của mắt, cải thiện khả năng chuyển hóa carbohydrate và chất béo... Điều này củng cố thêm niềm tin rằng tăng mức độ NAD+ là “một liệu pháp chống lão hóa tiềm năng”.

Dựa vào những phát hiện trên, một loại thực phẩm chức năng giúp tăng mức độ NAD+ đã được tung ra ở thị trường Mỹ. Nó được ca tụng là “sản phẩm đột phá trong thế giới chống lão hóa”, là “suối nguồn tươi trẻ của con người” khi có thể giúp người sử dụng trẻ trung hơn so với độ tuổi thực tế khoảng 15 năm.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu nữa để khẳng định chắc chắn thông tin đắt giá này, nhưng chúng ta hoàn toàn vẫn có thể kỳ vọng rằng ứng dụng công nghệ sinh học trong thực phẩm chức năng có thể kéo dài tuổi thọ và sức khỏe của con người hiệu quả trong tương lai gần.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất